Vài năm gần đây, thời trang trong phim truyền hình Việt Nam được đầu tư, thu hút sự quan tâm của khán giả. Khúc Mạnh Quân là stylist chịu trách nhiệm chuẩn bị phục trang cho nhiều diễn viên trong các tác phẩm giờ vàng đình đám. Đó là diễn viên Hồng Diễm (Trạm cứu hộ trái tim, Hướng dương ngược nắng), Kiều Anh (Gia đình mình vui bất thình lình), Phan Minh Huyền (Thương ngày nắng về).
Hành trình của Khúc Mạnh Quân có nhiều kỷ niệm buồn vui trong nghề. Anh chia sẻ về con đường đến với nghề stylist cho diễn viên trong phim và quá trình tạo nên phục trang cho những vai diễn nổi tiếng.
HARPER’S BAZAAR: Anh đến với nghề stylist cho các diễn viên trong phim truyền hình VTV thế nào?
KHÚC MẠNH QUÂN: Tôi học quản trị kinh doanh, hoàn toàn không liên quan đến công việc đang làm. Nhưng lâu dần, tôi nhận ra mình có niềm đam mê với thời trang. Tôi bắt đầu đọc nhiều, học hỏi từ các trang báo nước ngoài và anh chị stylist đi trước.
Tôi “bén duyên” với việc làm stylist cho diễn viên trong phim từ vai của chị Hồng Diễm trong Hướng dương ngược nắng. Ngay từ lần đầu tiên hai chị em hợp tác trong phim, chúng tôi đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ khán giả. Cũng nhờ lần “mở hàng” này mà tôi may mắn được nhiều người biết hơn. Các diễn viên cũng nhờ cậy để chuẩn bị trang phục trong phim cho họ.
Tôi quan niệm bất cứ cơ hội nào đến với mình, tôi đều không chọn lựa. Dù là diễn viên chính, phụ, mới vào nghề hay nổi tiếng, tôi đều cố gắng hết mức khi được mời làm stylist.
HARPER’S BAZAAR: Quá trình chuẩn bị trang phục cho một bộ phim thường diễn ra thế nào?
KHÚC MẠNH QUÂN: Thông thường, trước khi liên hệ với nhà thiết kế, stylist hay có buổi nói chuyện với diễn viên để tìm hiểu về nhân vật và định trang của đoàn phim. Hơn nữa, sở thích về phong cách và dáng người của diễn viên cũng là yếu tố tôi cân nhắc để chọn trang phục phù hợp, giúp tôn dáng, che khuyết điểm.
Đối với bộ phim dài tập, stylist phải định hướng phong cách theo từng giai đoạn cũng như hợp với lúc đi chơi, tiệc, làm việc, thậm chí khi ngủ. Số lượng trang phục cần chuẩn bị trung bình 2–3 bộ/tập. Trang phục không vừa với diễn viên cũng cần được chỉnh sửa lại hoặc đặt may mới.
Sau khi quay xong, thông thường trong khoảng 3–6 tháng, tôi thường giặt khô đồ trước khi gửi lại sản phẩm cho các nhà thiết kế. Cuối cùng là bước gửi hình ảnh phản hồi cho thương hiệu. Sau khi hình ảnh lên sóng, tôi cũng đón nhận những phản hồi của khán giả để có sự chỉnh sửa, thay đổi cho phù hợp.
HARPER’S BAZAAR: Anh gặp những áp lực gì khi làm việc cùng các diễn viên nổi tiếng?
KHÚC MẠNH QUÂN: Áp lực lớn nhất của tôi là chuẩn bị đủ số lượng đồ cho các diễn viên, hầu hết là không trùng lặp từ đầu đến cuối. Thương ngày nắng về là bộ phim đầu tiên tôi làm stylist cho cả ba diễn viên chính. Vì vậy số lượng trang phục là không đếm xuể. Chỉ tính riêng Phan Minh Huyền, tôi phải bị chuẩn bị khoảng hơn 200 bộ đồ xuyên suốt 80 tập phim. Với vai nhà giàu của Quỳnh Lương trong Đừng làm mẹ cáu, tôi cũng gặp khá nhiều áp lực vì thành công của Phan Minh Huyền trước đó.
Với hơn 20 tập phim, mỗi tập Quỳnh Lương thay khoảng 2–3 trang phục. Tổng cộng khoảng 60 bộ đồ với mức giá khoảng 2–4 triệu đồng. Có những chiếc áo đắt hơn lên tới gần chục triệu đồng. Gần nhất, bộ phim Trạm cứu hộ trái tim với hai nhân vật của Hồng Diễm – Lương Thu Trang cũng khiến tôi gặp nhiều áp lực. Tôi phải khắc họa được hình ảnh đối lập của nữ chính – phản diện, đồng thời thể hiện cá tính riêng của từng người với tổng số trang phục khoảng hơn 160 bộ.
Hầu hết các diễn viên tôi đều làm việc suốt nhiều năm nên hai bên có sự ăn ý khi làm việc chung, từ lên ý tưởng trang phục trên trường quay hay dự kiện sự kiện đều không mất quá nhiều thời gian. Tất nhiên cũng có những lần tôi phải thuyết phục các diễn viên khi muốn họ thay đổi phong cách vì họ sợ trang phục không hợp vóc dáng, hay khác với hình ảnh ngày thường.
Đa phần khách hàng tôi đều đưa 2–3 lựa chọn để họ thử các trang phục rồi sau đó mới đưa ra quyết định. Nhiều người lầm tưởng làm stylist chỉ là lấy đồ cho diễn viên nhưng thực chất nghề này rất áp lực và không hề trải hoa hồng.
HARPER’S BAZAAR: Nhân vật nào từng khiến anh “đau đầu” nhất để chuẩn bị váy áo?
KHÚC MẠNH QUÂN: Có lẽ nhân vật chị Phương của Kiều Anh trong Gia đình mình vui bất thình lình là vai diễn tôi thấy khó khăn nhất khi làm stylist. Nhiều người nghĩ ăn mặc đơn giản như vậy thì lên đồ có gì phức tạp. Thực tế, nội tâm chị Phương rất rắc rối qua nhiều giai đoạn. Tôi cũng phải chuẩn bị đồ làm sao để khác hẳn những vai nghèo trước đó. Càng những vai sau này, khi khán giả biết nhân vật có stylist, tôi càng có áp lực phải làm tốt hơn.
Chưa kể trước đó, màn hợp tác của hai chị em trong Ngày mai bình yên từng được nhiều người quan tâm, khen ngợi. Có những lúc đang quay cảnh đầu phim lại chuyển liền sang cảnh gần cuối phim. Tôi phải đáp ứng rất nhanh chóng việc thay đổi đồ. Chị Kiều Anh có tính cách ngoài đời thoải mái, vui tính nhưng lúc làm việc thì rất kỹ tính.
Chị chia sẻ với tôi rất kỹ về từng giai đoạn của nhân vật để tôi chọn đồ cho phù hợp. Dù lịch trình bận rộn, nếu tôi nói chị đi tìm đồ thì chị sẽ cố gắng sắp xếp để cùng đi, bảo đảm trang phục được chỉn chu nhất. Trong quá trình làm việc, có lúc hai chị em mâu thuẫn. Có lúc tôi bảo bộ này ổn nhưng chị Kiều Anh bảo không hợp. Tôi sẽ nhắn chị thử trang phục đó lên, nếu không phù hợp thật thì tôi sẽ lắng nghe. Một số set chị bảo mặc hơi khó chịu, đồ ở nhà nhưng mặc bí. Tôi cũng phải tìm nhiều phương án, mượn từ các thương hiệu, thậm chí mua đi mua lại từ các sàn thương mại điện tử đến khi phù hợp thì thôi.
HARPER’S BAZAAR: Nhiều người cho rằng nhân vật mặc không đẹp, hoặc những vai “nhà nghèo” thì không cần stylist, anh nghĩ sao?
KHÚC MẠNH QUÂN: Theo tôi stylist là người định hình cho phong cách của nhân vật, giúp hình ảnh nhân vật đẹp hơn, thời trang hơn. Những vai diễn nhà nghèo có thể không cần ăn mặc quá lộng lẫy. Tuy nhiên lên phim vẫn phải tươm tất, chỉn chu.
Khán giả bây giờ xem phim không chỉ để ý đến diễn xuất, còn cả tạo hình của nhân vật. Stylist giúp diễn viên có gu ăn mặc riêng để chỉ cần giơ chiếc áo, chiếc quần lên là khán giả cũng có thể nhận ra trang phục đó của ai. Ngoài Kiều Anh trong Gia đình mình vui bất thình lình, tôi còn hợp tác với Quỳnh Kool trong Đừng làm mẹ cáu. Đây cũng là một nhân vật nghèo khó.
HARPER’S BAZAAR: Anh nhận được phản hồi thế nào từ khán giả về những bộ phim mình làm stylist?
KHÚC MẠNH QUÂN: Tôi luôn để ý những thứ nhỏ nhặt trong cuộc sống để tích lũy vào vốn sáng tạo riêng cho mình. Phim ảnh cũng từ cuộc sống mà ra. Nên bản thân tôi cũng tích cóp vốn liếng từ đời sống thường nhật để cùng ê-kíp làm phim đem đến những gì chân thực nhất cho khán giả.
Tôi hạnh phúc khi được khán giả “bão” tin nhắn hỏi thăm về những trang phục các diễn viên diện trong phim. Nhiều nhà thiết kế, nhãn hàng cho biết họ có lượng đơn hàng tăng đột biến khi được các diễn viên lăng xê. Theo tôi đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy người Việt đang ngày càng yêu thích hàng Việt. Dựa vào công sức nhỏ bé của mình, tôi mong muốn thúc đẩy thời trang nước nhà thêm phát triển.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.
CÁC STYLIST TRONG LÀNG THỜI TRANG VIỆT
TRAVIS NGUYỄN, STYLIST ĐỨNG SAU TẠO HÌNH CỦA CÁC CHỊ ĐẸP
STYLIST KYE NGUYỄN CHIA SẺ VỀ QUÁ TRÌNH KIẾN TẠO HÌNH ẢNH MỚI CHO TĂNG PHÚC
STYLIST TRẦN ĐẠT: AI LÀM TRONG NGÀNH THỜI TRANG CŨNG NÊN THAM QUAN TRIỂN LÃM FABRICA
Harper’s Bazaar Việt Nam