Đau răng kiêng ăn gì? 6 loại thực phẩm và đồ uống cần tránh

Nếu bị đau răng và không muốn tình trạng nặng thêm, bạn hãy chú ý các thực phẩm cần kiêng dưới đây nhé!

Bị đau răng kiêng ăn gì? Dưới đây là 6 loại thức ăn và đồ uống bạn cần tránh xa cùng những lưu ý làm gì khi bị đau răng.

Nguyên nhân gây đau răng

Đau răng kiêng ăn gì? 6 loại thực phẩm và đồ uống cần tránh

Đau răng thường được gọi là cảm giác đau ở trong hoặc xung quanh răng và cảm giác này không mấy dễ chịu. Tủy răng chứa đầy các dây thần kinh, mô và mạch máu nhạy cảm. Khi men răng bị nứt hoặc sứt mẻ sẽ gây áp lực lên các dây thần kinh trong tủy răng. Trong trường hợp vi khuẩn lây nhiễm vào các dây thần kinh này, chúng có thể gây ra những cơn đau tột độ.

Ngoài khả năng men răng bị tổn thương, đau răng cũng có thể do một số nguyên nhân sau:

• Sâu răng
• Áp xe răng (nhiễm trùng do vi khuẩn bên trong trung tâm của răng)
• Nướu bị nhiễm trùng
• Gãy răng (gãy răng)
• Răng trám bị hỏng
• Các cử động lặp đi lặp lại, chẳng hạn như nhai kẹo cao su, nghiến răng hoặc ăn thức ăn không phù hợp.

Đau răng có thể khiến răng cảm thấy đau nhức, khó chịu và viêm nhiễm khiến bạn khó ăn uống. Điều cần thiết là bạn phải biết những loại thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa tình trạng này. Vậy đau răng thì kiêng ăn gì?

>>> Đọc thêm: 3 tác hại của việc lấy cao răng quá nhiều + 7 lợi ích cần biết

Đau răng kiêng ăn gì?

1. Thức ăn và đồ uống có đường

Thức ăn và đồ uống có đường

Đường chắc chắn là “kẻ thù” số một của răng. Tiêu thụ quá nhiều đường trong chế độ ăn uống sẽ gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe răng miệng. Thực phẩm và đồ uống có đường như soda, kẹo, sô cô la và bánh ngọt có thể dẫn đến sâu răng. Khi vi khuẩn trong miệng của bạn bắt đầu ăn đường, nó sẽ tạo ra axit có thể ăn mòn men răng khiến răng trở nên nhạy cảm và đau đớn nhiều hơn.

2. Đau răng kiêng ăn gì? Trái cây và nước ép có tính axit

Mặc dù trái cây và nước ép trái cây tốt cho sức khỏe nhưng một số trong chúng lại có tính axit khá cao, có thể khiến tình trạng răng trở nên tồi tệ hơn. Các loại trái cây có múi như chanh và cam làm mòn men răng, gây ê buốt và đau răng nhiều hơn. Uống nhiều nước ép trái cây cũng gây hại cho răng vì nó chứa nhiều đường.

>>> Đọc thêm: 7 tác hại của tẩy trắng răng bạn không được bỏ qua

3. Đau răng khôn nên kiêng ăn gì? Tránh nhai đá và kẹo cứng

Nhai đá hoặc kẹo cứng tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể gây ra nhiều tổn thương cho răng. Những chất cứng này làm mòn men răng, gây ra các vết nứt và sứt mẻ làm lộ lớp ngà răng của bạn. Khi ngà răng lộ ra, bạn sẽ cảm thấy răng ê buốt và đau nhức.

4. Đau răng thì kiêng ăn gì? Đồ uống nóng và lạnh

Uống đồ uống nóng hoặc lạnh có thể khiến răng ê buốt và đau nhức. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm cho men răng giãn ra và co lại, dẫn đến nứt và sứt mẻ. Tốt nhất bạn nên tránh đồ uống nóng hoặc lạnh nếu răng nhạy cảm hoặc đang bị đau. Đó là câu trả lời cho thắc mắc đau răng kiêng ăn gì.

>>> Đọc thêm: 13 tác hại của niềng răng và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe

5. Đau mọc răng khôn kiêng ăn gì? Thực phẩm giàu tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh mì… sẽ gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn. Những thực phẩm này có xu hướng dính vào răng, tạo thành mảng bám báo phủ quanh răng. Mảng bám và cao răng chính là môi trường thuận lợi cho bào tử vi khuẩn sinh sôi và tạo ra chất độc phá hủy mô nha chu và nướu. Nếu răng không được vệ sinh đúng cách sẽ dẫn đến viêm nha chu mãn tính.

6. Đau răng sâu nên kiêng ăn gì? Thịt gà

Dù bạn có thèm thịt gà đến mấy thì cũng không nên ăn khi bị đau răng. Bởi vì thịt gà có kết cấu sợi nên khi ăn dễ dính vào kẽ răng. Nếu đó là chiếc răng đau thì tổn thương sẽ càng trầm trọng hơn.

Ngoài ra, bạn nên tránh thức ăn cay, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ và đồ uống có cồn để giữ cho răng khỏe mạnh và không bị đau.

>>> Đọc thêm: 8 tác hại của việc trồng răng implant không được chủ quan

Thực phẩm nào nên ăn khi bị đau răng?

Khi đã biết đau răng kiêng ăn gì, bạn hãy tránh xa những thực phẩm và đồ uống gây hại cho răng. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn thực phẩm mềm, dễ nhai và nuốt để tránh gây áp lực quá mức lên các mô bị tổn thương. Từ đó đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và giảm thiểu cảm giác đau đớn, khó chịu khi ăn uống.

1. Rau củ mềm

Bông cải xanh

Ảnh: Pexels.

Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ tốt và giàu chất dinh dưỡng. Bạn có thể luộc hoặc hấp rau củ cho mềm và dễ ăn. Một số lựa chọn lành mạnh bao gồm:

• Cà rốt
• Đậu Hà Lan
• Bông cải xanh
• Rau cải bina (bó xôi, chân vịt)

2. Làm gì khi bị đau răng? Hãy ăn trái cây mềm

Trái cây mềm rất dễ ăn khi bị đau răng vì bạn không cần phải nhai nhiều. Các loại trái cây phù hợp cho người bị đau răng như: nho, chuối, thanh long, đu đủ…

3. Đậu phụ

Bạn đã biết đau răng lợi kiêng ăn gì, trong đó thịt là nguồn chứa nhiều protein nhưng cần phải kiêng ăn. Để thay thế nguồn protein mà cơ thể cần từ thịt, bạn hãy chọn ăn đậu phụ. Đậu phụ rất bổ dưỡng và dễ ăn. Không chỉ giàu protein, chúng còn giàu canxi và phốt pho, cả hai đều là khoáng chất quan trọng giúp men răng chắc khỏe.

4. Trứng

Ăn trứng gà nhiều có tốt không? 5 tác hại nếu ăn quá nhiều

Nếu bạn không biết đau răng kiêng ăn gì và nên ăn gì thì trứng luôn là nguồn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng và rất dễ ăn.

5. Sữa chua, sữa và phô mai

Sữa chua, sữa và phô mai là nguồn cung cấp protein và canxi tuyệt vời. Chúng là những thực phẩm mềm nên sẽ không gây đau đớn cho răng miệng khi nhai nuốt.

5. Súp

Đau răng kiêng ăn uống gì? Bạn nên tránh thức ăn đặc và dính. Vậy nên hãy ăn súp nếu bạn bị đau răng. Súp bí đỏ, khoai tây… sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tốt nhất, hãy ăn món súp khi đã dần nguội. Không nên ăn súp quá nóng sẽ khiến răng đau nhức, khó chịu.

4. Thịt băm

Thịt có kết cấu dai và dạng miếng là thực phẩm cần tránh khi bạn chưa biết đau răng kiêng ăn gì. Thay vào đó, hãy thử ăn thịt băm để không phải nhai quá nhiều.

5. Cá hồi và cá ngừ

Đây là 2 loại cá giàu dinh dưỡng và có thịt mềm. Do đó chúng luôn được khuyến khích nên ăn trong khi đang đau răng.

>>> Đọc thêm: Cá chép kỵ gì? 8 thứ kỵ và 3 món ăn hấp dẫn với cá chép

Đau răng thì kiêng ăn gì? Mẹo chế biến thực phẩm khi bị đau răng

Đau răng thì kiêng ăn gì? Mẹo chế biến thực phẩm khi bị đau răng

Trong việc chế biến thức ăn khi bị đau răng, bạn hãy áp dụng những mẹo dưới đây:

• Nấu chín kỹ thức ăn cho đến khi mềm.

• Cắt thức ăn thành từng miếng nhỏ.

• Sử dụng máy xay sinh tố để xay nhuyễn thức ăn.

• Sử dụng ống hút để uống chất lỏng.

• Dùng thìa nhỏ hơn như thìa dành cho trẻ em.

• Ăn thức ăn ở nhiệt độ phòng vì đồ ăn nóng có thể gây kích ứng khoang miệng.

• Súc miệng bằng nước để loại bỏ cặn thức ăn và vi khuẩn, đồng thời đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

>>> Đọc thêm: Trứng ngỗng kỵ gì? Những ai không nên ăn trứng ngỗng?

Làm gì khi bị đau răng?

Làm gì khi bị đau răng?

• Nên thực hiện chế độ ăn kiêng nhẹ nhàng cho đến khi các mô bị kích thích được chữa lành hoàn toàn. Một số liệt kê trên đây đã giúp bạn biết được đau răng khôn nên kiêng ăn gì. Hãy chọn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như sữa, cháo, súp…

• Chăm sóc răng đúng cách, không nên chà xát răng quá mạnh. Cách làm này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng lên lớp men răng của bạn. Bạn nên tránh thói quen đánh răng mạnh và nhanh từ bên này sang bên kia ngay sát đường viền nướu.

• Súc miệng kỹ với nước lọc. Nếu muốn đánh răng, bạn hãy đợi sau khi ăn thực phẩm từ 30 phút đến 1 giờ để không làm hỏng men răng.

• Nếu tình trạng đau ngày càng trở nặng và kéo dài thì hãy đến bệnh viện để được nha sĩ thăm khám nhé.

Như vậy là bạn đã biết “đau răng kiêng ăn gì?” qua bài viết trên đây. Đau răng là triệu chứng không hề dễ chịu nhưng nếu bạn biết cách tránh các thực phẩm gây hại cho răng thì tình trạng sẽ được cải thiện.

>>> Đọc thêm: Thịt trâu kỵ gì? 5 thứ không nên kết hợp với thịt trâu

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm