Cách Alessandro Michele diễn giải di sản Valentino: Đẹp nhưng chưa đột phá

Trước thềm buổi trình diễn BST đầu tiên cho Valentino vào tháng 9 năm nay, Alessandro Michele đã tung ra lookbook mùa Resort 2025 thu hút sự chú ý từ giới mộ điệu toàn cầu

Ảnh: Valentino

Alessandro Michele đang trong giai đoạn “học việc”, nghiên cứu và tìm hiểu di sản Valentino. Tân giám đốc sáng tạo Valentino được cho là không đủ thời gian để thực hiện bộ sưu tập mới cho thương hiệu, do đó nhà mốt Ý đã bỏ qua hai mùa tuần lễ thời trang nam và tuần lễ thời trang cao cấp (haute couture), để dành toàn sức lực cho mùa ready-to-wear nữ Xuân Hè 2025.

Tuy vậy, nhà thiết kế người Ý đã khiến giới mộ điệu toàn cầu phải bất ngờ khi giới thiệu ngay BST Resort 2025 dành cho thương hiệu vào ngày cuối cùng của Tuần lễ thời trang nam Milan. Như vậy, không cần phải đồn đoán hay chờ đợi đến tháng chín, các tín đồ đã được chiêm ngưỡng một Valentino dưới bàn tay của Alessandro Michele sẽ có diện mạo ra sao.

BST được Alessandro Michele đặt tên Avant les Débuts (Trước sự khởi đầu), bao gồm 171 bộ trang phục may sẵn và 93 bức ảnh chụp phụ kiện được thực hiện theo dạng lookbook. Đáng chú ý, toàn bộ các thiết kế được Alessandro Michele thực hiện chỉ trong vòng hai tháng.

BST Resort 2025 hé lộ cách Alessandro Michele sẽ tái hiện di sản nhà Valentino

Ảnh: Valentino

Bộ sưu tập Valentino Resort 2025 đã giải đáp câu hỏi lớn: Liệu nhà thiết kế có tiếp tục mang phong cách hào nhoáng (maximalism), tình yêu với phong cách vintage thập niên 1970, và nét thầm mỹ đặc thù của mình vào công việc tiếp theo của mình, trong khi thẩm mỹ này hiện bị đánh giá là lỗi mốt? Câu trả lời, chí ít cho đến nay, là có.

Bộ sưu tập này mang gu thẩm mỹ không thể nhầm lẫn của nhà thiết kế người Ý. Lối chơi họa tiết cầu kỳ, màu sắc kỳ khôi, những lớp lang chồng chéo đắp lên nhau… đã theo chân Alessandro Michele từ Gucci sang Valentino. Các người mẫu được phục sức với những phụ kiện cầu kỳ, từ khăn quấn đầu, kẹp cài tóc, đến trang sức to bản.

Ảnh: Valentino

Đặc biệt, bộ sưu tập đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của logo V nhà Valentino. Chữ V được phóng to và dùng trang trí các mẫu túi xách của thương hiệu.

Ảnh: Valentino

Dưới thời kỳ của Pierpaolo Piccioli, họa tiết V cũng được ứng dụng trong các mẫu túi xách và giày dép, cũng như họa tiết monogram Toile Iconographe được lăng-xê từ mùa Xuân Hè 2023. Tuy nhiên, với những gì được hé lộ qua BST Valentino Resort 2025, họa tiết này sẽ trở lại dày đặc hơn dưới thời kỳ của Alessandro Michele.

>>> ĐỌC THÊM: MONOGRAM VALENTINO: LOGOMANIA THEO TRƯỜNG PHÁI TỐI GIẢN

Nhìn những tấm ảnh, giới mộ điệu cho biết cứ nghĩ ngay đến Gucci. Tuy nhiên, trên thực tế là Gucci chỉ mới nhuốm màu sắc vintage và maximalism kể từ khi Alessandro Michele tại vị từ năm 2015 đến nay. Trước đó, Gucci chủ yếu mang sắc màu tối giản, điều mà tân giám đốc Sabato de Sarno đang cật lực quay trở lại.

Còn những thiết kế trên cũng không chỉ đơn thuần là mang thẩm mỹ Alessandro Michele. Cụ thể, ông đã tham khảo lịch sử Valentino, giai đoạn thập niên 1960-1980 khi chính NTK gạo cội Valentino Garavani lập nghiệp và tự mình thử nghiệm hệ nhị nguyên giới (Gender Binary) trong thời trang.

Di sản Valentino trong BST Resort 2025

Set 1962. Ảnh: Tagwalk

Set 1969 đậm chất bohemian. Ảnh: Tagwalk

1972. Ảnh: Tagwalk

Chiếc đầm kẻ carô của 1972. Ảnh: Tagwalk

1973. Ảnh: Tagwalk

1973. Ảnh: Tagwalk

1987. Ảnh: Tagwalk

Tân Giám đốc Sáng tạo của Valentino nói rằng mình đã bị lạc trong kho lưu trữ của thương hiệu và đặc biệt mê mẩn các đồ vật được lưu lại: “Những tấm thảm, những chiếc bình Trung Quốc, những thứ đẹp đẽ của Garavani. Anh ấy (Garavani) luôn lan truyền vẻ đẹp”.

Alessandro Michele cho biết mục tiêu của mình với bộ sưu tập này là tạo ra “một tủ quần áo thực sự” đồng thời kết nối nhiệm kỳ của mình với công việc của Garavani và lịch sử của ngôi nhà. “Tôi đang trò chuyện sâu sắc với những bộ quần áo mà anh ấy đã tạo ra cũng như cuộc sống của anh ấy, như thể anh ấy đang ngồi cạnh tôi”.

Phản ứng trái ngược của giới thời trang: Người khen, kẻ chê, người đề nghị NTK ra thương hiệu riêng thay vì nhậm chứng Giám đốc sáng tạo

Ảnh: Valentino

Là một trong những màn “kế vị” được mong đợi nhất trong làng mốt năm nay, Alessandro Michele tại Valentino nhanh chóng trở thành chủ đề được quan tâm và nhận nhiều đánh giá ​​trái chiều từ công chúng.

Nhiều người tỏ ra tích cực về bộ sưu tập, đặc biệt là những nhà sử học thời trang. Họ yêu thích cách Alessandro Michele đã tìm tòi ở kho lịch sử của thương hiệu. Họ cũng cho rằng do cách phối đồ nên những bộ cánh này trông quá hoa mỹ, nhưng nếu tách ra thì mỗi item đều dễ mặc.

Người hâm mộ Alessandro Michele – những người đã khao khát chủ nghĩa tối đa từ khi ông rời Gucci thì vui mừng khi được đắm chìm vào thế giới của ông. Song không ít người cho rằng ông nên mở thương hiệu riêng thay vì nắm vị trí Giám đốc sáng tạo, để có thể toàn quyền thể hiện thế giới quan đầy sáng tạo của mình.

Ảnh: Valentino

Trong khi đó, một số biên tập viên và nhà phê bình thời trang lại bày tỏ sự thất vọng vì BST không có nhiều sự khác biệt so với màn thể hiện của Alessandro Michele tại Gucci. Họ mong đợi một sự đột phá hơn từ NTK người Ý. Họ cũng e ngại cho số phận của Valentino, cho rằng nếu thương hiệu đi vào lối mòn của Gucci thì doanh số sẽ mau chóng đi xuống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm