Liên tiếp có hai phim lớn ra mắt trong khoảng thời gian sít sao là Wonka và Dune: Hành tinh cát 2, Timothée Chalamet liên tục xuất hiện trên thảm đỏ thời gian hiện tại. Ở mỗi lần xuất hiện, anh đều toát lên vẻ lịch lãm của một chàng thơ, dường như phi giới tính mà vẫn rất nam tính.
Đặc biệt, Timothée Chalamet còn mạnh dạn xuất hiện cùng nhiều mẫu trang sức từ Cartier – thương hiệu mà anh là đại sứ – vô cùng rực rỡ, cho thấy rằng đàn ông cũng có thể thoải mái diện các món trang sức đa sắc mà không ngại bị gọi là bóng bẩy.
Timothée Chalamet tiên phong với các mẫu trang sức đa sắc khi hợp tác cùng Cartier
Timothée Chalamet là một trong những sao nam đang góp phần mạnh mẽ trong việc thúc đẩy trào lưu sử dụng trang sức cho nam giới một cách không e dè. Ở hai press tour quảng bá phim gần đây, anh đều xuất hiện với một chiếc kiềng lấp lánh từ Cartier. Đặc biệt hơn, nhà kim hoàn nước Pháp đã tạo ra những món đồ có một không hai cho những màn xuất hiện trên thảm đỏ của nam diễn viên, và Timothée cũng tham gia thiết kế chúng.
Nếu mẫu ở buổi ra mắt phim Wonka sử dụng các viên đá quý màu xanh và tím phản ánh thế giới kẹo ngọt của gã Wonka, thì phiên bản trên thảm đỏ Dune: Hành tinh cát 2 toàn sắc vàng, cam và nâu, gợi nhớ đến sa mạc vô tận của Arrakis.
Marie-Laure Cérède, giám đốc nghệ thuật trang sức của Cartier, còn cho biết rằng mỗi thiết kế dùng đến 900 viên đá cắt tròn (kiểu cabochon) và nạm đều xung quanh mặt chiếc vòng. Ở mọi góc độ, chiếc vòng đều có thể phản chiếu ánh sáng lấp lánh và đặc biệt thu hút sự chú ý vào gương mặt của nam diễn viên.
“Tác phẩm nghệ thuật này khám phá sự phức tạp của thiên nhiên, đưa chúng ta đến một nơi mà sự tương phản và cực đoan ngự trị. Các loại đá quý có màu sắc rực rỡ, đối lập: kim cương màu vàng và màu cam rực lửa gợi lên ánh mặt trời sa mạc không ngừng nghỉ, trong khi màu xanh mát của ngọc bích xuyên qua cảnh quan của ốc đảo thì màu đen của Onyx gợi lên những bí mật sâu thẳm của sa mạc. Vũ trụ này bí ẩn, tự phát và cũng cân bằng”.
TIMOTHÉE CHALAMET ĐƯỢC CARTIER TIN TƯỞNG, CÙNG ĐỒNG THIẾT KẾ TRANG SỨC RIÊNG
TIMOTHÉE CHALAMET LĂNG-XÊ QUẦN SKINNY VÀ ÁO VEST DA THUỘC
Câu chuyện giới tính trong trang sức và phụ kiện cho phái nam
Trong lịch sử, những món trang sức vô cùng cầu kỳ vốn được dành cho các thành viên nam giới của hoàng tộc. Vị vua pharaoh Tutankhamun, vua Henry VIII của Anh Quốc và các vị Maharaja của Ấn Độ. Các nhân vật lịch sử này có điểm gì chung? Đó là họ từng đeo trang sức, thậm chí to bản và cầu kỳ hơn gấp nhiều lần so với nữ giới cùng thời điểm.
Những viên đá quý luôn là biểu tượng của quyền lực, sự xa hoa giàu có và địa vị xã hội. Trong một thế giới từ cổ đại đến thời Trung cổ, những người đứng đầu xã hội thường là các vị vua chúa – những người đàn ông. Do đó, họ cũng là những người đeo các món trang sức to bản nhất, đắt đỏ nhất.
Mọi thứ bắt đầu đảo chiều vào thế kỷ 19, thời kỳ trỗi dậy của tầng lớp trung lưu vì cuộc Cách mạng Công nghiệp. Việc đeo nhiều trang sức trở nên không thuận tiện đối với đàn ông, nên họ hướng đến các phụ kiện có tiện ích cao như đồng hồ. Từ đó trở đi, thời trang của đàn ông trở nên tối giản, và họ cũng không còn đeo trang sức rườm rà như xưa. Bên cạnh đó, những cuộc đảo chính chống lại hoàng gia khắp nơi trên thế giới khiến đàn ông cũng không muốn ăn vận như những kẻ cầm quyền bị ruồng bỏ.
Từ đó xuất hiện sự rập khuôn về tính nam trong xã hội. Những người đàn ông được cho là phải ăn mặc bụi bặm, gai góc, thì mới toát lên hình tượng mạnh mẽ và trở thành trụ cột gia đình.
Qua đến thế kỷ 21, một sự đảo chiều lại đang diễn ra. Những ngôi sao mang cá tính táo bạo như Harry Styles, Shawn Mendes, Timothée Chalamet hay Jimin (BTS) đang một lần nữa lăng-xê lối ăn mặc nhiều màu sắc. Trang sức là một phần không thể thiếu để hoàn thiện diện mạo của họ.
Truyền thông có xu hướng gọi cách ăn mặc của các ngôi sao này là unisex, nữ tính hóa… tuy nhiên, cách miêu tả này chưa đúng. Bởi đàn ông từng là những người đầu tiên mang giày cao gót, mặc quần bó và áo ren hoa, cũng như đeo trang sức sặc sỡ. Chỉ là xã hội đã quên mất về điều này suốt hai thế kỷ qua.
Với sự ảnh hưởng “góp gió thành bão” của các ngôi sao này, đây là tín hiệu rằng những món trang sức to bản, nhiều màu sắc sẽ một lần nữa quay trở về tủ đồ của nam giới trong thời gian tới.
ĐỌC TIẾP:
SOFT BOY: MẶC SAO CHO TRENDY NHƯNG KHÔNG BỊ NỮ TÍNH
“BABYGIRL MEN” LÀ GÌ MÀ ĐƯỢC DÙNG ĐỂ MIÊU TẢ SAO NAM?
ĐÀN ÔNG MẶC VÁY: QUYỀN BÌNH ĐẲNG LỊCH LÃM HAY CHIÊU TRÒ GÂY CHÚ Ý?
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam