Đoàn Quỳnh Như trước hết được biết đến là một nhà thơ, người dám nói lên những bất công oan trái của con người, người nỗ lực khái quát nên sự tan hoang của cuộc sống trên quê hương mình. Có người ví von cô như một thi sĩ đi tìm những miền đất hứa để thoát khỏi thực tại. Thi ca với nữ thi sĩ này là một cuộc truy vấn vào bản thể của sự tồn tại đồng thời là cuộc truy vấn về bản thân mình.
Thơ của Đoàn Quỳnh Như chứa đựng những vết thương ở đời và cũng là nỗ lực chữa lành những vết thương ấy. Đôi khi trong thơ, Quỳnh Như đang căng lên tất cả các giác quan để những âm thanh của cuộc sống va đập vào mình, có lúc đó là những âm thanh cuồng nộ, gào thét xen lẫn với những âm thanh vỗ về đầy trắc ẩn.
Vì mang tâm thức lưu đày lãng mạn, nên từ thơ, Đoàn Quỳnh Như đi qua hội họa như một tất yếu tiếp biến trên hành trình nghệ thuật của mình.
Các tác phẩm hội họa nội chiếu tâm hồn mỗi người
Thông thường khi một thi sĩ bước sang hội họa, người ta thường chọn lối tranh biểu hiện để bày tỏ tiếng nói của mình với tha nhân. Nhưng với Đoàn Quỳnh Như, qua những họa phẩm như: Vũng thương đau, Tiếng chuông, Trập trùng, Mắt nhân gian… ngôn ngữ hội họa của Đoàn Quỳnh Như nghiêng về trừu tượng, một lĩnh vực khó để đạt đến chân tủy của nó. Nhưng Như đã đi vào trừu tượng một cách tự nhiên như chính những giấc mơ của một thi sĩ.
Triển lãm tranh Khiêu Vũ Tới Trập Trùng của Đoàn Quỳnh Như là sự chối bỏ mô phỏng hiện thực khách quan. Như quay vào trong, nỗ lực phóng chiếu nội tâm của mình, một nội tâm mạnh mẽ đã từng thể hiện qua thi ca, nhưng lần này được chuyên chở dưới một thứ chất liệu khác và hình thức khác. Đoàn Quỳnh Như hướng đến rút tỉa những cảm xúc nội tại dấu kín và bày lên tranh. Màu sắc và nhịp điệu của màu đã diễn tả được thế giới bên trong của người nghệ sĩ tài năng.
Tác phẩm của Quỳnh Như vì vậy ẩn chứa nhiều bí mật. Những tác phẩm ấy hoàn toàn đi ra từ tưởng tượng, không nương tựa vào ngoại vật nào.
Tất nhiên mọi thứ không đến từ hư không. Sự giải hình trong các tác phẩm của Đoàn Quỳnh Như dựa vào những ký ức sâu về hiện thực trước đó, hiện thực mà Như đã thể hiện trong thi ca. Nếu không có những ký ức sâu về hiện thực, người ta rất khó vượt lên hiện thực bằng sự khước từ mô tả ngoại giới.
Để vượt qua hiện thực, người họa sĩ cần đắm chìm trong hiện thực, từ đó mới có thể đưa ra được những tác phẩm trừu tượng có ý nghĩa về nhận thức. Với những họa phẩm lần này, Đoàn Quỳnh Như đã nối dài được biên giới hiện hữu của mình.
ĐÔI NÉT VỀ ĐOÀN QUỲNH NHƯ
Đoàn Quỳnh Như (sinh năm 1978) được biết đến như một nhà thơ – với những tập thơ đậm chất trữ tình Như là… (2005) và Vọng (2009). Đoàn Quỳnh Như hướng ngòi bút đến những xúc cảm tình yêu đôi lứa và hành trình đi tìm chính mình.
Tình yêu với hội họa đã được chớm nở từ rất sớm nơi chị, từ khi vài lần ít ỏi làm mẫu cho bố chị, một nghệ nhân điêu khắc. Suốt quá trình bốn năm khám phá và tận hưởng niềm đam mê sáng tạo mới của hội hoạ, Đoàn Quỳnh Như đắm mình trong những sáng tác với chất liệu ngôn ngữ sắc màu miền mê hoặc. Qua đó, chị kể về hành trình với sự hứng thú khám phá bản thân mình – “một vùng mộng cảnh chẳng hề muốn thoát ra, họa tôi man mác hồn thi ca”.
Các tác phẩm tiêu biểu trong triển lãm tranh Đoàn Quỳnh Như
THÔNG TIN CHO BẠNĐịa điểm: VY Gallery Thời gian: 05/08/2022 – 14/08/2022 Giờ làm việc: 10:00am – 8:00pm |
>>> TRIỂN LÃM CÙNG THỜI ĐIỂM: LUÂN CHUYỂN: TRIỂN LÃM TRANH LẬP THỂ ĐẦU TIÊN CỦA VŨ TUẤN VIỆT
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam