Họa tiết Dior Oblique: Tuy mới mà cũ, tuy cũ nhưng mới

Nửa thế kỷ sau khi nó ra đời, họa tiết Oblique được nhiều người xem như họa tiết monogram chính thống của nhà Dior

Điểm giao thoa giữa phong cách logomania và vẻ thanh lịch của Dior là gì? Chính là họa tiết Oblique. Nhìn từ xa, nó như những đường vẽ trừu tượng xoắn xuýt vào nhau. Nhìn gần, hóa ra đây là chữ Dior cách điệu. Một họa tiết logomania không khoe khoang, đẹp ý nhị.

Từ năm 2018, họa tiết Dior Oblique được Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri trọng dụng. Nhưng, đây không phải là một thiết kế mới của bà. Thực chất nó đã có tuổi đời hơn 50 năm.

Họa tiết Dior Oblique ra đời như thế nào?

Đây là một ý tưởng của Marc Bohan, Giám đốc sáng tạo tiền nhiệm của Dior.

Marc Bohan không nổi tiếng như Yves Saint Laurent. Cũng chẳng hào nhoáng như John Galliano. Nhưng, ông lại nắm giữ vị trí Giám đốc sáng tạo tại Dior gần 3 thập kỷ, từ 1961 đến 1989. Marc Bohan đại diện cho vẻ đẹp sâu lắng, vượt thời gian kiểu Parisian Chic.

Ảnh quảng cáo cho bộ sưu tập Xuân Hè 1969. Ảnh: Dior

Ông thiết kế nên họa tiết Dior Oblique năm 1967. Cái tên được đặt theo bộ sưu tập Oblique của nhà sáng lập Christian Dior (chính là bộ sưu tập mùa Thu Đông 1950). Sau hai năm hoàn thiện, những mẫu thiết kế đầu tiên sở hữu họa tiết này được tung ra cửa hàng Dior vào mùa xuân 1969.

Sau đó, họa tiết Oblique được áp dụng cho bộ sưu tập vali năm 1971. Năm 1974 thì lại được dùng để biến thành thảm trải khắp boutique Dior Monsieur!

Những mẫu vali đầu tiên năm 1971 với vải Oblique. Ảnh: Dior

Cửa hàng thời trang Dior Monsieur bao phủ với họa tiết Oblique, tháng 09/1974. Ảnh: Dior

Một họa tiết tân thời, hợp gu thời trang đường phố

Hậu Marc Bohan, người tiếp theo trọng dụng họa tiết Oblique là John Galliano.

John Galliano đến với Dior từ năm 1996 đến 2011. Vị Giám đốc sáng tạo này tài hoa nhưng cũng nhiều tai tiếng.

Dưới thời kỳ tại vị của ông, Dior trở nên sặc sỡ và hoa mỹ hơn bao giờ hết. Phong cách của John Galliano mang hơi thở nổi loạn của thời trang đường phố (streetwear). Vì vậy, ông tiên phong áp dụng các yếu tố streetwear cho Dior – như logomania, denim bụi bặm hay áo bomber jacket.

Họa tiết Oblique cũng vì vậy mà quá phù hợp với thẩm mỹ của John Galliano.

Đầu những năm 2000, ông khai quật họa tiết này cho sàn diễn thời trang. Nó trang hoàng chiếc túi bao tử Saddle Bag, và giày bốt cao đến gối trong quảng cáo Xuân Hè 2020. Rồi đến chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2004, siêu mẫu Gisele Bündchen xuất hiện đầy khiêu khích trong bikini, túi, áo và mũ bảo hiểm đều được bao phủ bằng họa tiết Oblique.

Bộ ảnh gợi cảm khó cưỡng mùa Xuân Hè năm 2000. Ảnh: Dior

Siêu mẫu Gisele Bündchen trong chiến dịch Thu Đông 2004. Ảnh: Dior

Tái khởi dưới bàn tay của Maria Grazia Chiuri

Qua đến thời kỳ ngắn ngủi nhưng vang dội của Raf Simons, họa tiết Oblique bị bỏ quên. Raf Simons là người yêu chủ nghĩa tối giản. Ông đưa Dior về với vẻ kiều diễm của nhà sáng lập Christian Dior. Tất cả những gì hào nhoáng của John Galliano bị vùi lấp.

Mãi đến khi bà Maria Grazia Chiuri được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc sáng tạo tháng 07/2016. Bà Maria Grazia Chiuri có khả năng cân bằng tuyệt vời giữa nghệ thuật và thương mại. Vị giám đốc sáng tạo mới hiểu rằng, cần phải bắt kịp nhu cầu của giới trẻ để tăng cường doanh số. Nhưng, cũng phải trung hòa yếu tố thương mại với lịch sử và phong cách cố hữu của thương hiệu.

Bà đã tìm tòi, lục lọi trong thư viện di sản của Dior. Và ở đó, bà tìm thấy họa tiết Oblique.

Túi Dior Book Tote với họa tiết Oblique ngay lập tức trở thành It bag kể từ khi ra mắt năm 2018 đến bây giờ. Ảnh: Getty Images

Phiên bản Oblique của Maria Grazia Chiuri hơi khác biệt. Họa tiết được phóng to hơn. Nó được áp dụng cho các sản phẩm mang tính chất trẻ trung, như túi Dior Book Tote hay mũ bucket. Và tất nhiên, nó vẫn phải giữ vững tính chất thủ công cao cấp của Dior. Ví dụ như mẫu Book Tote, cần 37 tiếng đồng hồ thêu và 1,5 triệu đường kim mũi chỉ làm tay.

Sau hơn nửa thế kỷ ra đời, cuối cùng, mẫu họa tiết Dior Oblique đã tìm được địa vị xứng tầm. Dưới bàn tay của Maria Grazia Chiuri, không ngoa khi nói rằng nó chính là họa tiết monogram của Dior.

Oblique Galaxy: Biến tấu mới mẻ của Kim Jones

Trong show diễn trình làng bộ sưu tập Xuân 2021 của Dior, Giám đốc sáng tạo mảng trang phục nam Kim Jones đã trình làng họa tiết Dior Oblique Galaxy.

Trên nền chất liệu da bê cao cấp, họa tiết là phiên bản cải tiến của Dior Oblique. Thiết kế đục lỗ laser tỉ mỉ kết hợp lớp lót phản chiếu tạo hiệu ứng thị giác độc đáo dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau. Nó tinh tế hơn phiên bản thêu nổi với màu sắc tương phản ở trên.

XEM THÊM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm