4 tác hại đến cơ thể của ánh sáng xanh, bên cạnh gây lão hóa da

Ánh sáng xanh từ điện thoại, laptop đều có khả năng gây lão hóa da không kém gì tia UV từ ánh nắng mặt trời. Vì vậy, khi làm việc từ nhà đừng quên bôi kem chống nắng!

Chúng ta luôn biết rằng kem chống nắng là một trong những sản phẩm chống lão hóa có hiệu quả nhất. Nhưng khi làm việc ở nhà, nhiều người lơ là không bôi kem chống nắng vì nghĩ mình không tiếp xúc với ánh nắng. Xin thưa là suy nghĩ này rất sai! Vì các sản phẩm công nghệ của chúng ta, như điện thoại, máy tính và màn hình TV, đều tỏa ra ánh sáng xanh. Ánh sáng này cũng có trong dải bức xạ tự nhiên của ánh sáng mặt trời, và cũng khiến làn da chúng ta lão hóa tương tự tia tử ngoại.

Các nghiên cứu khoa học mới nhất đang ngày càng cho thấy ánh sáng xanh là hiểm họa cho làn da, theo lời bác sỹ da liễu Stefanie Williams. Còn bác sỹ Murad, nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Murad, cho biết thêm:

“Việc dùng máy tính 8 tiếng đồng hồ một ngày tương đương với việc đứng dưới ánh nắng mặt trời 20 phút giữa ban trưa”.

Tác hại của ánh sáng xanh

Ảnh: Instagram @hienho2620

1. Ánh sáng xanh làm tổn thương làn da vì tạo nên các gốc tự do, gây stress làn da.

Ánh sáng xanh còn có thể xuyên qua bề mặt làn da, đến tận phần lớp tế bào đáy sản sinh elastin và collagen – sâu hơn hẳn khi so sánh với tia UVA và UVB. Vì vậy, ánh sáng xanh nguy hiểm hơn tia cực tím trong phương diện làm chùng da và tạo nếp nhăn.

2. Ánh sáng xanh còn làm đảo lộn nhịp điệu sinh học (circadian rhythm) của chúng ta.

Nếu sử dụng điện thoại hay xem TV trước khi đi ngủ, bạn sẽ có thể cảm thấy khó ngủ, trằn trọc hơn. Đây là vì ánh sáng màn hình gây làm giảm lượng melatonin, hoóc-môn điều khiển giấc ngủ của chúng ta.

3. Không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ánh sáng xanh cũng gây rối loạn nhịp điệu sinh học của chính tế bào cơ thể.

Theo lời của tiến sỹ Nadine Pernodet, đại diện cho tập đoàn Estée Lauder, “Ban đêm, các tế bào sẽ bắt đầu quy trình hồi phục, tự chữa lành tổn thương. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm, chúng lầm tưởng ban đêm là ban ngày. Và vì vậy chúng sẽ không bắt đầu quy trình hồi phục cần thiết để giúp chống lão hóa này”. Kết quả là làn da bị lão hóa, hốc mắt thâm đen cho dù chúng ta rất chăm dùng kem dưỡng chống lão hóa trước khi đi ngủ.

4. Cuối cùng, ánh sáng xanh cũng hủy hoại ánh mắt.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy ánh sáng từ màn hình điện thoại làm hỏng mắt chúng ta, theo lời nhà báo Paula Begoun, người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Paula’s Choice.

Làm sao để bảo vệ làn da khỏi tác hại từ ánh sáng xanh?

Tất nhiên, cách đầu tiên là giới hạn việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cũng như các màn hình công nghệ sản sinh ánh sáng này.

Tiếp theo, hãy dán màn hình laptop, điện thoại, iPad với màn chống ánh sáng xanh. Đây là một cách giải quyết vấn đề nhanh gọn lại hợp túi tiền. Bạn cũng có thể tìm mua kính mắt có tròng chống ánh sáng xanh.

Dán màn hình điện thoại, laptop với màn bảo hộ. Ảnh: Amazon

Ngoài ra, các loại điện thoại đời mới còn có chức năng chỉnh màu màn hình. Ví dụ iPhone có chế độ Night Shift. Ở chế độ này, màn hình chuyển sang ánh sáng vàng hơn, giảm ánh sáng xanh lại. Tuy nó được thiết kế cho ban đêm, sao bạn không dùng nó trong cả ngày dài? Vừa dễ chịu cho mắt, vừa tốt cho da.

Chế độ Night Shift của iPhone giảm lượng tia màu xanh phát tán từ màn hình điện thoại. Để bật chế độ này, hãy tìm tới biểu tượng hình trăng khuyết.

Để chống ánh sáng xanh, kem chống nắng là quan trọng nhất

Và cuối cùng, đừng quên dùng kem chống nắng. Loại kem chống nắng vật lý chứa oxit kẽm và titanium dioxide, sẽ giúp bảo vệ làn da trước tia UV và cả ánh sáng xanh gấp đôi. Sản phẩm nên có các hoạt chất chống ôxy hóa để đánh bật lại các gốc tự do đến từ ánh sáng xanh.

Harper’s Bazaar chọn

Kem dưỡng da và chống nắng Complexion Rescue Defense, BAREMINERALS. Kem chống nắng vật lý có chỉ số chống nắng SPF 30. Chứa chất chống ôxy hóa đến từ tinh chất ca cao.

Kem chống nắng Invisible Physical Defense, DERMALOGICA. Đây là loại kem chống nắng vật lý chứa kẽm oxide để chống tia UVA, UVB và ánh sáng xanh. Chứa tinh chất trà xanh chống ôxy hóa giúp da chống lại gốc tự do.

 

Xịt khoáng Blue Light Protection + Hydration Mist, ONE OCEAN. Chứa chiết xuất độc quyền đến từ biển Tây Ban Nha và tảo biển đỏ để ngăn ngừa lão hóa, dưỡng ẩm da. Đồng thời chứa peptide cải thiện hệ miễn nhiễm của da.

>>> Xem thêm: CHỐNG NẮNG THÔI LÀ CHƯA ĐỦ. BẠN PHẢI TÌM KEM CHỐNG NẮNG CHỐNG 4 PHỔ TIA MỚI BẢO VỆ DA HIỆU QUẢ

Theo Harper’s Bazaar Anh
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm