Trong tuần qua, sau khi quan sát loạt show diễn thời trang Cruise trên các phương tiện truyền thông, có thể bạn sẽ đặt ra nhiều câu hỏi: Tuần lễ thời trang Cruise/Resort là gì? Mùa Cruise rơi vào thời điểm nào trong năm? Và chính xác thì tuần lễ thời trang Cruise phục vụ mục đích gì? Bài viết dưới đây của Harper’s Bazaar Việt Nam sẽ giải đáp phần nào những câu hỏi đó.
Tuần lễ thời trang Cruise là gì?
Trong tiếng Anh, Cruise có nghĩa là du thuyền. Resort là địa điểm nghỉ mát. Như vậy, Cruise/Resort chính là bộ sưu tập các trang phục mùa hè dành cho kỳ nghỉ.
Tuần lễ thời trang Cruise/Resort thường được giới thiệu vào mùa hè hàng năm. Sản phẩm sẽ chính thức lên kệ vào tháng 12, vào giai đoạn nghỉ đông. Lý do vì giới thượng lưu châu Âu có xu hướng dành các kỳ nghỉ đông ở những nơi ấm áp.
Hẳn nhiên, với các kỳ nghỉ dưỡng như thế, họ không muốn mặc vào loạt áo lông lộng lẫy từ các bộ sưu tập Thu Đông, hay chiếc đầm thướt tha đến từ bộ sưu tập Xuân Hè. Đây chính là lý do tuần lễ thời trang Cruise ra đời. Các nhà mốt sẽ giới thiệu những mẫu thiết kế cho dịp nghỉ dưỡng, mỏng nhẹ và thoải mái.
Tại sao giờ đây Cruise/Resort mới gây chú ý?
Trước đây, từ Cruise thường được dùng như một thuật ngữ riêng trong ngành công nghiệp thời trang. Nhưng các nhà mốt lớn nhận ra rằng, bộ sưu tập thời trang Cruise là cách tốt để tăng doanh thu cho họ vào giai đoạn nghỉ đông, vốn là giai đoạn bán hàng chậm trong năm, khi khách hàng đang mải vi vu nơi xa xôi. Từ đấy, các nhà mốt lớn đã mau chóng đẩy mạnh quảng bá cho bộ sưu tập Cruise / Resort của mình.
Một điều nữa tạo nên sức hấp dẫn của các bộ sưu tập Cruise chính là tính độc quyền.
Khác với những tuần lễ thời trang lớn, được tổ chức cố định ở các kinh đô thời trang toàn cầu, những bộ sưu tập Cruise/Resort thường được ra mắt tại các địa điểm đậm tính chất du lịch. Các nhà mốt cũng vô cùng chọn lọc trong khâu mời khách tham dự, chỉ mời ít khách VIP và ngôi sao hạng A. Không ngoa khi cho rằng Cruise chính là “phiên bản giới hạn” của các tuần lễ thời trang.
Từ góc nhìn thời trang, Cruise có điểm gì thú vị?
Với phương diện “phiên bản giới hạn” đó, Cruise như tấm giấy thông hành cho các nhà thiết kế được đi đến những vùng đất và bản sắc thú vị vốn; không thường được thấy trên các sàn diễn thường.
Những show diễn Cruise luôn độc đáo và khác lạ, được dàn dựng cầu kỳ. Louis Vuitton từng đến Kyoto, Nhật Bản. Chanel thì hết di chuyển giữa Cuba và Hàn Quốc. Dior từng đưa khách đến Marrakech ở Ma-Rốc. Tất nhiên, Pháp luôn là một địa điểm được ái mộ, khi quốc gia này vẫn là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch.
Vì thế, Cruise chính là cuộc hành trình mà các nhà thiết kế được trải nghiệm tự do, thoải mái phóng tay tìm đến chút khác lạ trong cả việc thiết kế thời trang lẫn tổ chức show diễn.
Đồng thời, nó cho phép nhà mốt được tổ chức một sự kiện hoành tráng tại một thị trường tiềm năng của họ ngoài các kinh đô thời trang. Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông là hai khu vực đặc biệt được ưu ái vì sự bùng nổ về kinh tế và sức mua sắm thời trang trong những năm gần đây.
Tuần lễ thời trang Cruise hậu dịch cúm COVID-19
Vì dịch cúm COVID-19 ngăn cản chúng ta đi du lịch, mùa này, nhiều thương hiệu không thể tổ chức show diễn tại các địa điểm xa hoa như thường lệ.
Louis Vuitton chọn chụp hình bộ sưu tập Cruise 2020 ngay tại trụ sở ở Paris. Chanel mô phỏng chuyến du hành ngoài thiên nhiên với bộ ảnh chụp studio trên nền hoàng hôn. Nhưng, tinh thần dịch chuyển vẫn hiện hữu trong các bộ sưu tập.
>>> Xem thêm: CÚ GIÃY CHẾT CỦA TUẦN LỄ THỜI TRANG
Harper’s Bazaar Việt Nam