Xu hướng Blokecore đổ bộ local brand Việt mùa World Cup

Nếu đây là lúc cả thế giới hoà chung một nhịp đập với các trận cầu mãn nhãn ở World Cup, thời trang cũng không nằm ngoài sự kiện nóng nhất hành tinh này. Những chiếc áo đấu trở thành cảm hứng của nhiều nhà mốt lớn và giờ đây là cả những thương hiệu nội địa tại Việt Nam.

Blokecore đổ bộ local brand Việt mùa World Cup

Phong cách Blokecore trên đường phố. Ảnh: Getty Images

Thể thao từ lâu vẫn luôn là một lĩnh vực có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống. Thời trang – kẻ thức thời đã biến những khái niệm tưởng chừng không liên quan tới mình trở thành xu hướng. Chính vì vậy phong cách Blokecore – sự giao thoa giữa thời trang và thể thao ra đời.

Cùng với sự lăng xê từ các chiến dịch quảng bá, các ngôi sao và chu kì trở lại 4 năm một lần của mùa giải World Cup danh giá. Lần nữa blokecore trở thành từ khoá liên tục được tìm kiếm và trở lại đường đua xu hướng thời trang cho năm nay.

Blokecore – Từ sân vận động xuống đường phố

Tại các buổi trình diễn Xuân – Hè hồi đầu năm nay, những chiếc áo bóng đá có mặt ở khắp mọi nơi từ Burberry đến Barragan, dự đoán sự trở lại mạnh mẽ của trào lưu blokecore.

Blokecore đổ bộ local brand Việt mùa World Cup

Blokecore trên sàn Barragán Spring 2023. Ảnh: Daniele Oberrauch

Blokecore là định nghĩa kết hợp bởi 2 yếu tố: Bloke và core. Bloke là biệt danh được sử dụng từ đầu thế kỷ 19 để chỉ những người đàn ông đam mê bóng đá sống ở Úc, Ireland, New Zealand, Vương Quốc Anh và Nam Phi. Core chỉ đơn giản là hậu tố của 1 phong cách thời trang nào đó, ví dụ như balletcore hay barbiecore.

Blokecore chính là để ám chỉ cách các ông bố thường cùng nhau mặc áo đá banh đến quán bar để xem một trận đấu. Mặc dù cách ăn mặc này đã có từ những năm 80, 90, thế nhưng mãi đến năm nay định nghĩa blokecore mới ra đời và phổ biến đến thế.

Blokecore đổ bộ local brand Việt mùa World Cup

Năm 1991, chỉ 1 năm sau giải World Cup 1990, phong cách blokecore bắt đầu xuất hiện phổ biến trên đường phố. Ảnh: Richard Davis

Kiểu ăn mặc này không chỉ chinh phục các cổ động viên trên khán đài mà sau sự ảnh hưởng của những trận cầu cũng bắt đầu khiến các tín đồ thời trang chú ý tới. Bởi blokecore là sự kết hợp dễ dàng giữa những chiếc áo thể thao cùng những items cơ bản như quần jeans, shorts, blazer,… tất tần tật những món đồ nào khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng vẫn đem lại vẻ ngoài thời thượng.

Blokecore từng bước có mặt khắp đường phố, góp phần trong việc xoá bỏ định kiến giới tính lên trang phục. Trở thành item dành cho nam hay nữ, bất kì ai yêu bóng đá và thời trang trên thế giới này.

Blokecore đổ bộ local brand Việt mùa World Cup

Bella Hadid trong chiến dịch Balenciaga bắt tay Adidas. Ảnh: Instagram @bellahadid

Nổi bật nhất trong mùa giải này thuộc về nhà mốt Balenciaga với màn kết hợp với Adidas trong BST mới với đại diện là Han So Hee và Bella Hadid gây nhiều chú ý thời gian qua. Hình ảnh 2 ngôi sao nữ cá tính với chiếc áo bóng đá và quần thể thao năng động nhưng lại mix-match cùng một đôi giày cao gót cho thấy sự độc đáo của thời trang khi dung hoà được những item tưởng chừng chẳng liên quan.

Local brand Việt mang blokecore về với giới trẻ Việt Nam

Tuy nhiên nếu đã nhìn thấy nhiều màn collbab từ các nhà mốt lớn cho phong cách Blokecore. Đã đến lúc bạn chứng kiến sự xuất hiện của blokecore ở những thương hiệu nội địa Việt Nam.

Feng System: Blokecore và văn hoá người Việt

Blokecore đổ bộ local brand Việt mùa World Cup

Thiết kế của Feng System nằm trong BST Under the radar 23SS Campaign. Ảnh: Instagram @feng.system

Feng System là một cái tên mới mẻ trong làng local brand Việt. Gây chú ý bởi hướng đi techwear trong các thiết kế, các sản phẩm của Feng cũng từng được các nghệ sĩ nam như Mono hay Hieuthuhai lựa chọn. Tuy nhiên, cho đến nay System Feng chưa thật sự có một hoạt động nổi bật nào.

Blokecore đổ bộ local brand Việt mùa World Cup

Mono trong thiết kế áo sweater mang tên Helmet Knit của Feng. Ảnh: Feng System

Cho đến tháng 11 vừa rồi, khi cho ra mắt Football T-Shirt, Feng System đã cho thấy sự cố gắng không ngừng nghỉ trong 1 năm khá yên ắng của mình. Chiếc áo của hãng được lấy cảm hứng từ Blokecore thế nhưng lại vô cùng Việt Nam.

Hình ảnh quảng bá ấn tượng của Feng System. Ảnh: Feng System

Bằng cách sử dụng những người mẫu không chuyên với nhiều độ tuổi, cùng với bối cảnh bảo tàng áo dài, Feng System như đang mô phỏng một gia đình Việt với người ông đeo tấm huy chương hay cậu bé với chiếc mũ ca lô và khăn quàng đỏ – hình ảnh đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Tất cả để thể hiện niềm đam mê bóng đá của người Việt qua nhiều thế hệ.

Mang văn hoá giao thoa một cách đầy sản tạo đã giúp sản phẩm của Feng trở nên độc đáo, khác biệt và đáng để thử trong mùa giải này.

Paradise Saigon: Áo thể thao xuống phố cùng văn hoá hiphop Á Đông

Chú xe ôm trở thành người mẫu cho sản phẩm nón và áo của Paradise Saigon. Ảnh: Instagram @paradise4saigon

Paradise Saigon bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2019. Tương tự như Feng System, Paradise cũng thường xuyên chọn những người mẫu không chuyên cho các concept quảng bá sản phẩm của mình. Người mẫu của hãng có thể là chú bảo vệ, chú taxi, từ trẻ con cho đến những ông bà lão. Không cần set up kĩ càng, Paradise là thương hiệu của những sự ngẫu hứng bất chợt trên đường phố. Đúng với văn hoá hiphop mà Paradise Saigon muốn mang lại.

PRD Dumami FC Jersey – mẫu áo theo phong cách blokecore đầu tiên của Paradise Saigon được quảng cáo vô cùng gần gũi. Ảnh: Instagram @paradise4saigon

Đây là lần thứ 2 local brand này chọn ra mắt sản phẩm mang phong cách blokecore. Trước đó năm 2021, chiếc PRD Dumami FC Jersey đã được trình làng trong BST Xuân. Trong lần trở lại này, Paradise Saigon làm lại phong cách blokecore mang hơi hướng Á Đông hơn với chi tiết mái vòm, chữ tàu. Những chiếc đầu lân hay đầu ông địa xuất hiện trong hình ảnh sản phẩm càng khẳng định nét văn hoá kết hợp của chiếc áo Dumami FC Hell Fire Jersey.

Dumami FC Hell Fire Jersey năm 2022. Ảnh: Instagram @paradise4saigon

Paradise Saigon không chỉ là một local brand, văn hoá hiphop đậm chất đường phố Việt Nam thông qua hình ảnh và thời trang của thương hiệu còn cho thấy một góc nhìn nghệ thuật của người trẻ về văn hoá đường phố Việt Nam rất khác.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm