Vương Gia Vệ kể chuyện tình bằng thời trang trong phim

Đến nay, các biểu tượng thời trang trong phim Vương Gia Vệ vẫn không khỏi làm nức lòng người hâm mộ. Hãy cùng khám phá xem cách ông dùng phục trang để kể chuyện tình yêu như thế nào nhé!

Phục trang điện ảnh cổ điển trong phim Vương Gia Vệ

Những bộ phim Vương Gia Vệ luôn là cảm hứng cho phong cách thời trang retro. Nguồn: Phim Trùng Khánh Sâm Lâm

Tâm trạng khi yêu, Đọa lạc thiên sứ, Trùng Khách sâm lâm,… đây là những tượng đài khi nhắc đến phim của Vương Gia Vệ nói riêng và điện ảnh Hồng Kông nói chung. Sự thành công của các tác phẩm không chỉ ở mặt nội dung, nghệ thuật hay diễn xuất mà còn là cách Vương Gia Vệ dùng thời trang trong phim điện ảnh để kể những chuyện tình khắc cốt ghi tâm.

>>> ĐỌC THÊM: NHỮNG TÁC PHẨM ĐỂ ĐỜI CỦA ĐẠO DIỄN XUẤT SẮC VƯƠNG GIA VỆ

Những nàng thơ cất giấu tâm tình sau những bộ phục trang

Tô Lệ Trân đầy trang nhã trong Tâm trạng khi yêu (In the Mood for Love)

Dù đã hơn 20 năm qua, người hâm mộ vẫn không khỏi xuýt xoa khi nhìn tủ đồ sườn xám của thiếu phụ Tô Lệ Trân. Theo thông tin chia sẻ, tuy chỉ có 21 trang phục xuất hiện trên phim, nhưng thật chất đoàn phim đã chuẩn bị 26 bộ sườn xám cho nhân vật này.

Phục trang điện ảnh trong Tâm trạng khi yêu

Phục trang Tô Lệ Trân trong Tâm trạng khi yêu. Nguồn: Phim Tâm trạng khi yêu

Vương Gia Vệ đã dùng thời trang sườn xám để khắc họa hình ảnh một người phụ nữ nền nã trong phim. Bởi trang phục này ôm sát để ôm sát đường cong vô cùng quyến rũ, nhưng lại vẫn kín đáo bởi ngoài đường xẻ tà ở chân, nó chẳng để lộ nhiều da thịt. Với sườn xám, một Tô Lệ Trân đầy trang nhã, kín đáo đã trở thành mối tình đầu của nhiều người vào thập niên 2000.

Sườn xám trong phim Tâm trạng khi yêu còn đặc biệt có phần cổ cao hơn những mẫu sườn xám thông thường. Cổ áo của một số mẫu thiết kế dường như được làm cứng bằng lớp nền acrylic, vì chất liệu này trông khác biệt rõ rệt so với phần còn lại của sườn xám. Độ cao sát đến cằm của phần cổ vừa nhấn vào cần cổ thiên nga của Tô Lệ Trân, vừa tạo cảm giác kín cổng cao tường.

>>> XEM THÊM: NHÌN LẠI LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA SƯỜN XÁM VỚI PHIM CỔ TRANG NHẤT TIỄN PHƯƠNG HOA

Người cộng sự vô danh trong Đọa lạc thiên sứ (Fallen Angels)

Dù là một trong những tượng đài trang phục điện ảnh trong chuỗi phim của Vương Gia Vệ, nhưng người hâm mộ luôn chẳng biết phải gọi nhân vật của Lý Gia Hân là gì, vì…không có TÊN. Nhân vật này chỉ được gọi với danh xưng “người cộng sự” của nhân vật nam chính Minh (do lê Minh thủ vai). Vương Gia vệ đã thể hiện sự vô danh tính qua cách cô gái luôn xuất hiện với mái tóc che gần hết nửa mặt, làm người xem khó nhìn ra khuôn mặt thật của cô.

Lý Gia Hân đầy nổi loạn trong Đọa lạc thiên sứ. Nguồn: Phim Đọa lạc thiên sứ.

Cô gái này luôn khoác lên mình những bộ đồ bóng bẩy của thập niên 90 với góc cạnh đầy khiêu khích, quyến rũ. Cô mặc hàng loạt váy lụa và da, hoa văn không đồng đều, áo lưới bó sát da, tất lưới cá và giày cao gót nhọn màu đen. Sự hỗn loạn này phải chăng là một cách che giấu đi chính danh tính, thâm chí là tình cảm thầm kín của bản thân đối với người cộng sự Minh của cô. Sự ăn ý và đồng hành của cặp cộng sự này trong công việc lẫn những cuộc chơi hoang đường đã tạo nên những thước phim điện ảnh kinh điển.

MV Call me của ca sĩ Wren Evans cũng đã lấy ý tưởng từ những yếu tố điện ảnh trong Đọa lạc thiên sứ nhằm thể hiện sự điên cuồn, hoang dại trong tình yêu.

>>> ĐỌC THÊM: WREN EVANS KỂ LẠI TÌNH YÊU HOANG DẠI CÙNG NÀNG THƠ HOÀNG HÀ TRONG “CALL ME”

Những người đàn ông đến từ mọi xuất thân trong xã hội khi rơi vào lưới tình

Chu Mộ Vân cô độc trong Tâm trạng khi yêu

Tình yêu vốn là đặc sản của phim Vương Gia Vệ. Dù nhân vật là ai, xuất thân như thế nào, họ đều bị thuần phục bởi tình yêu.

Trong Tâm trạng khi yêu (In the mood for love), nhân vật Chu Mộ Vân (do Lương Triều Vỹ thủ vai) là một nhà văn đã có gia đình. Ấy vậy mà sau này, anh cùng thiếu phụ cạnh nhà Tô Lệ Trân (do Trương Mạn Ngọc thủ vai) phát hiện vợ chồng của hai người ngoại tình với nhau. Có lẽ vì chung cảnh ngộ, thấu hiểu nỗi đau, cả hai đã sinh ra tình cảm nhưng luôn kiềm nén xúc cảm sai trái này.

Lương Triều Vỹ lịch lãm trong Tâm trạng khi yêu. Nguồn: Phim Tâm trạng khi yêu.

Trong phim điện ảnh, những bộ vest luôn được dùng để khắc họa những người đàn ông lịch lãm thuộc tầng lớp trí thức. Do đó, Chu Mộ Vân Vân luôn xuất hiện cùng suit màu sắc tối, tạo vẻ ngoài chỉn chu, điềm đạm và có phần thâm trầm. Thoạt nhìn, Chu Mộ Vân trông như một người đàn ông hoàn hảo. Nhưng dần dần, có thể thấy rằng đây là lớp áo giáp che chắn bao nỗi đơn, sự bất lực trong tình yêu.

Hà Chí Vũ trong Trùng Khánh sâm lâm (Chungking Express)

Một chàng thơ khác của Vương Gia Vệ là nam diễn viên người lai Kim Thành Vũ. Trong Trùng Khánh sâm lâm, Kim Thành Vũ thủ vai nhân vật cảnh sát 223.

Phục trang điện ảnh

Một Kim Thành Vũ hoảng loạn, không tìm thấy lối trong tình yêu. Nguồn: Phim Trùng Khánh sâm lâm

Vẻ ngoài nhân vật là sự kết hợp gần như kỳ lạ giữa phong cách giản dị và trang trọng. Phục trang của cảnh sát 223 luôn pha trộn màu sắc, hoa văn và chọn những chiếc cà vạt thường không hợp với áo sơ mi của mình. Những luộm thuộm ở vẻ ngoài của Hà Chí Vũ cũng giống như mê cung rối rắm trong lòng của nam cảnh sát trong tình yêu. Phàm là người rơi vào lưới tình, sao có thể nghĩ rằng đây là một trò chơi có “trật tự”.

Với phong cách thời trang này, Vương Gia Vệ đã khắc họa lên phim một nhân vật có chút gì đó bất cần đời nhưng trong tim lại cất giấu một nỗi niềm khó nói.

Yuddy đào hoa trong A Phi chính truyện (Days of Being Wild)

Nếu đa số các nam chính của Vương Gia Vệ đều bị động trong tình yêu, thì nhân vật playboy Yuddy (do Trương Quốc Vinh thủ vai) trong A Phi chính truyện lại là ngoại lệ. Là một chàng playboy cùng gu ăn mặc thời thượng, Yuddy luôn mang một vẻ ngoài thu hút ong bướm và luôn chìm đắm trong các cuộc yêu.

Phục trang điện ảnh Yuddy

Vẻ hào hoa của chàng Playboy Yuddy. Nguồn: Phim A Phi chính truyện

A Phi chính truyện lấy bối cảnh Hồng Kông những năm 1960. Đây là lúc thành phố này trở thành 1 trong 4 con rồng kinh tế của châu Á. Vì vậy, thời trang Hồng Kông cũng có bước phát triển vượt bậc so với các khu vực khác.

Trong phim, Yuddy đại diện cho một lớp thế hệ trẻ phong cách, phóng khoáng. Vương Gia Vệ chọn cho nhân vật này tủ đồ thời trang bị ảnh hưởng từ phong cách châu Âu, gồm áo chiếc áo polo kiểu cách, kết hợp cùng đồng hồ đeo tay – biểu tượng của sự xa xỉ thời bấy giờ. Dù đã hơn 30 năm, phong cách phối đồ này đến nay vẫn còn được ưa chuộng đối với phái nam. Phong cách mang vẻ sành điệu nhưng tạo nên một ma lực khó cưỡng với những quý ông muốn thể hiện khía cạnh nam tính.

Sự thành công của các bộ phim của điện ảnh Vương Gia Vệ nằm ở sự kết nối chặt chẽ giữa các yếu tố chi tiết từ nội dung, bối cảnh, nhân vật, điện ảnh và phục trang. Từ truyền thống, đến hiện đại và sự phá cách đều được biểu hiện ở từng bộ trang phục. Từ đó, khắc họa rõ nét tính cách nội tâm nhân vật. Có lẽ đó là lý do, đến tận 20 30 năm sau, các tác phẩm của Vương Gia Vệ vẫn tạo cảm hứng cho những thực hành nghệ thuật đương đại.

THỜI TRANG VÀ ĐIỆN ẢNH:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm