Vì sao vòng cổ ngọc trai Vivienne Westwood không bao giờ hết mốt

Mẫu vòng cổ choker bằng ngọc trai giả này là cách Vivienne Westwood lan truyền thông điệp nổi loạn, chống lại những trang sức ngọc trai cổ điển đắt đỏ

Ngọc Trinh đeo vòng cổ ngọc trai Bas Relief Choker của Vivienne Westwood. Ảnh: Instagram @ngoctrinh89

Ngọc Trinh vừa cập nhật trên Instagram những hình ảnh đeo một chiếc vòng cổ ngọc trai có mặt tựa sao thổ. Giới thời trang hẳn biết ngay rằng đây là vòng cổ choker Bas Relief, một tạo phẩm của Vivienne Westwood, bà hoàng của phong cách thời trang nổi loạn nước Anh. Nó cũng từng xuất hiện trên cổ của Tóc Tiên, Dua Lipa, Rihanna Bella Hadid, hay các nàng TikToker hot nhất nhì mạng xã hội.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng chiếc vòng cổ này đã có thâm niên ba thập kỷ? Vì sao một mẫu thiết kế vintage lại được ưa chuộng như vậy? Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu sức hút đến từ chiếc vòng cổ ngọc trai của Vivienne Westwood.

Vòng cổ ngọc trai Vivienne Westwood không nhắm đến sự thanh lịch

Tóc Tiên truyền tải phong cách Punk với vòng cổ Vivienne Westwood và mái tóc đỏ rực lửa. Ảnh: Instagram @toctien1305

Vào thập niên 1970, Vivienne Westwood đã nổi tiếng là một trong những nhà thiết kế đi đầu làn sóng thời trang Punk ở Anh Quốc. Mà phong cách Punk luôn tìm cách châm biếm, phá vỡ những truyền thống cứng nhắc của thượng lưu Anh Quốc, cài cắm những nội dung phản văn hóa (counterculture) vào đấy.

Phong cách Punk từng biến họa tiết Tartan của giới quý tộc thành biểu tượng của sự nổi loạn. Và quý bà Vivienne Westwood của phong cách Punk để mắt đến một biểu tượng khác của giới thượng lưu: Ngọc trai.

Từ xa xưa đến nay, ngọc trai luôn là biểu tượng của sự quý phái, thượng lưu. Cách đây hàng ngàn năm, chỉ những người phụ nữ giàu có nhất mới có thể sở hữu ngọc trai, vì chúng xuất hiện đầy ngẫu nhiên trong những con hàu sâu dưới đáy biển. Bây giờ, công nghệ nuôi cấy ngọc trai cho phép chúng ta sở hữu vòng ngọc dễ dàng hơn, nhưng những viên ngọc trai tròn lẳn, bóng láng với kích cỡ to cũng vẫn có giá trị vượt ngưỡng hàng nghìn đô-la Mỹ.

Nhà thiết kế Vivienne Westwood cùng chuỗi vòng cổ ngọc trai trứ danh của mình. Ảnh: Shutterstock

Để đưa phong cách Punk vào vòng cổ ngọc trai, Vivienne Westwood sử dụng ngọc trai giả to bản và phù phiếm, trông có vẻ đắt giá nhưng thực chất giá thành chỉ bằng một phần nhỏ so với ngọc trai thật. Chuỗi ngọc giả được kết với mặt kim loại biểu tượng của Vivienne Westwood: Quả cầu chủ quyền của Hoàng gia Anh (The Sovereign’s Orb) nằm gọn trong vòng đai sao Thổ.

Thiết kế của Vivienne Westwood như nhấn mạnh rằng tầng lớp bình dân cũng có thể đeo ngọc trai, và tầng lớp thượng lưu cũng có thể ủng hộ trào lưu Punk.

Món trang sức kết nối trào lưu Punk, anime Nhật Bản, phong cách e-girl, và Gen Z

Madison Beer đeo mẫu vòng cổ ngọc trai một sợi của Vivienne Westwood. Thiết kế tương tự mẫu vòng cổ nguyên thủy năm 1987. Ảnh: Twitter

Thiết kế đầu tiên của Vivienne Westwood chỉ có một chuỗi ngọc trai sát cổ. Nó ra mắt trong bộ sưu tập Harris Tweed mùa Thu Đông 1987 của hãng. Phiên bản ba chuỗi ngọc thịnh hành ngày nay được cập nhật năm 1990, trong bộ sưu tập Portrait.

Mẫu vòng cổ này bắt đầu nổi tiếng trong giới trẻ hậu năm 2000 nhờ truyện tranh Nhật Bản (manga) Nana, do tác giả Ai Yazawa chắp bút. Tác phẩm này gây sốt toàn cầu với lượng sách bán ra vượt ngưỡng 22 triệu bản.

Ai Yazawa từng là sinh viên thời trang và ngưỡng mộ phong cách Punk của Vivienne Westwood. Nữ tác giả luôn đưa thời trang Punk vào các truyện tranh của mình. Các nhân vật trong Nana được Ai Yazawa cho mặc trang phục và đeo nữ trang của Vivienne Westwood, trong đó có các mẫu ngọc trai kể trên. Nhờ truyện tranh Nana, thương hiệu Vivienne Westwood được đón nhận trong giới trẻ millennial.

Hai nhân vật chính của truyện tranh Nana trong trang phục phong cách Punk. Nana (tóc ngắn) còn đeo vòng cổ Bas Relief của Vivienne Westwood. Ảnh: Ai Yazawa

Lối ăn mặc kiểu anime Nhật Bản còn góp phần tạo nên phong cách e-girl và e-boy, thẩm mỹ được ưa chuộng trong giới trẻ Gen Z. Những người chuộng phong cách e-girl cũng yêu thích đi săn lùng hàng thời trang vintage, second-hand. Giới Gen Z cũng quan tâm đặc biệt đến việc mua sắm có ý thức hơn, bảo vệ môi trường và hạn chế phí phạm. Mà quý bà Vivienne Westwood cũng vậy, luôn đề cao việc bảo vệ môi trường thông qua thời trang.

“Tôi muốn làm điều gì đó, dù ít ỏi, cho môi trường. Và tôi rất sẵn lòng ủng hộ một thương hiệu thời trang có cùng cảm nghĩ với bản thân tôi”, trích lời Emily Vu, một người từng đăng tải về việc mua sắm trang phục vintage của Vivienne Westwood trên TikTok.

Dua Lipa, nữ ca sỹ có sức ảnh hưởng trong giới Gen Z, là fan của phong cách retro. Khi diện vòng cổ ngọc trai Bas Relief cùng đầm Vivienne Westwood đến Brit Awards 2021, cô đã gây bùng nổ mạng xã hội. Ảnh: Getty Images

Mạng xã hội TikTok, cũng như Instagram, có khả năng gây nên làn sóng mua sắm trong giới trẻ. Phong cách e-girl thịnh hành trên TikTok đã mang lại doanh thu tốt cho những chiếc váy mini dập ly, giày loafer to bản của Prada, và bây giờ là những chiếc vòng cổ ngọc trai của Vivienne Westwood.

Thông qua những cầu nối văn hóa này, phong cách Punk và thiết kế của Vivienne Westwood sẽ tiếp tục sống mãi.

Rihanna xuống phố với áo khoác Chanel và vòng cổ ngọc trai Vivienne Westwood. Ảnh: Shutterstock

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm