Theo thông báo chính thức từ Victoria’s Secret, đêm thời trang thường niên Fashion Show của hãng sẽ chính thức trở lại trong mùa thu năm 2024, sau 5 năm bị hủy bỏ. Dù ngày giờ và địa điểm tổ chức cụ thể vẫn chưa được tiết lộ nhưng đây được xem là tin vui cho những tín đồ thời trang yêu thích show diễn nội y hoành tráng của thương hiệu Mỹ.
Victoria’s Secret cũng hứa hẹn rằng, chương trình sẽ có nhiều thay đổi để trở lại với một diện mạo ấn tượng hơn nhưng vẫn phản ánh những cải cách trong giá trị cốt lõi của thương hiệu sau các scandal:
“Show diễn trở lại lần này sẽ thể hiện chính xác những gì khách hàng của chúng tôi yêu cầu – sự quyến rũ, sàn runway, thời trang, khoảnh khắc vui vẻ, những đôi cánh, tính giải trí, tất cả thông qua lăng kính hiện đại, phản ánh bản chất thương hiệu ngày nay”.
Show diễn thời trang lớn nhất hành tinh
Ra mắt vào năm 1977, Victoria’s Secret được xây dựng với định hướng là cửa hàng “nơi đàn ông có thể cảm thấy thoải mái khi mua sắm đồ lót”.
Ở giai đoạn phát triển rực rỡ nhất, thương hiệu nội y Mỹ càng gây tiếng vang khi sản xuất đêm thời trang Victoria’s Secret Fashion Show. Show diễn kết hợp thời trang, nội y và âm nhạc, được tổ chức ở các thành phố lớn như Thượng Hải và New York, đồng thời được truyền hình trực tiếp, là một trong những show thời trang giải trí lớn nhất thế giới thời kỳ thập niên 2000–2010, thu hút hàng triệu người chờ đợi đón xem hàng năm.
Nhờ quy mô của chương trình, nhiều người mẫu nắm vai trò chủ chốt trên sàn diễn cũng trở nên nổi tiếng vượt bậc. Đặc biệt được chú ý là các Thiên thần, những người mẫu ký hợp đồng độc quyền với Victoria’s Secret và được thương hiệu “ban” cho đôi cánh trên sàn diễn. Đối với các người mẫu, được chọn làm thiên thần của Victoria Secret là niềm tự hào và là một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp.
Sự thoái trào của một biểu tượng
Trong suốt 20 năm, Victoria’s Secret Fashion Show từng là show trình diễn nội y nổi tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên vào cuối những năm 2010, thương hiệu đã phải đối mặt với những chỉ trích.
Nhiều khách hàng cho rằng Victoria’s Secret thiếu đi sự đa dạng về sắc vóc, màu da và hình thể. Hình ảnh những thiên thần cao ráo, siêu gầy và chủ yếu sở hữu làn da trắng bị xem là không còn phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của thời hiện đại. Bên cạnh đó, những cáo buộc về vấn đề quấy rối tình dục các người mẫu trong bối cảnh #MeToo đã khiến thương hiệu bị khách hàng ruồng bỏ.
Đặc biệt, việc Rihanna ra mắt show diễn Savage x Fenty với sự đa dạng khách hàng mong muốn được xem là khoảnh khắc “báo tử” cho Victoria’s Secret Fashion Show.
Danh tiếng của Victoria’s Secret sụt giảm rõ rệt. Vào năm 2019, thương hiệu buộc phải hủy show diễn thường niên này cũng như loại bỏ danh xưng các thiên thần.
Trở lại năm 2024, liệu Victoria’s Secret Fashion Show có tạo sức hút như trước?
Năm ngoái, Victoria’s Secret từng nỗ lực lấy lại sự yêu thích của khách hàng. Hãng tổ chức chương trình Victoria’s Secret World Tour, một sự kiện kết hợp thời trang, âm nhạc và sự sáng tạo phát trực tuyến trên Prime Video. Trong sự kiện này, hãng hợp tác với những nhà thiết kế, người nổi tiếng và người sáng tạo nội dung ở những thành phố khắp trên thế giới, như một cách hướng đến sự đa dạng hóa mà Fashion Show cũ không làm được.
Dựa trên những phản ánh của người hâm mộ, Victoria’s Secret World Tour không thành công. Danh tiếng của show lúc đó còn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Doja Cat – gương mặt đại diện cho chương trình – bởi cô đang có scandal cá nhân.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tài chính cho rằng chương trình năm ngoái là một bước đi thử nghiệm của thương hiệu Mỹ trong nỗ lực đưa Victoria’s Secret Fashion Show chính thức quay trở lại.
VICTORIA’S SECRET FASHION SHOW ĐỔI TÊN THÀNH WORLD TOUR, BẮT TAY CÁC NGHỆ SỸ TRẺ
VICTORIA’S SECRET “ĐÃ NGHÈO CÒN MẮC CÁI EO” KHI MỜI DOJA CAT DIỄN SHOW
Sau khi show diễn nội y đình đám tuyên bố hồi sinh, những vấn đề của chương trình cũng được công chúng bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội.
Nhiều khán giả thể hiện sự mong đợi vào phiên bản mới của chương trình. Một số ý kiến lại cho rằng sự trở lại của show diễn có thể sẽ không còn duy trì được sức hút như trước. Nhiều ý kiến còn dự đoán, những người mẫu xuất hiện trong chương trình sẽ không chỉ là những người mẫu sở hữu thân hình thon gọn, hoàn hảo mà sẽ còn có những gương mặt với hình thể đa kích cỡ và sắc tộc.
Việc tái xuất và đem đến những người mẫu đa dạng được xem là quyết định tất yếu của Victoria’s Secret sau nhiều năm đa dạng hoá gương mặt đại diện và nỗ lực chinh phục lại thị hiếu của công chúng. Tuy nhiên, liệu thương hiệu nội y đình đám nước Mỹ có thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào các chiến lược hiệu quả theo sau chương trình.
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam