
Taylor Swift mở màn The Eras Tour với kỷ nguyên Lover (2019). Ảnh: Getty Images
Với doanh thu kỷ lục, sự tham gia của hàng triệu khán giả và tác động sâu rộng đến ngành công nghiệp âm nhạc, The Eras Tour đã được iHeart Radio Music Award vinh danh là “tour diễn của thế kỷ”.
Vậy đâu là những yếu tố then chốt đã biến The Eras Tour và Taylor Swift trở thành thành một cột mốc lịch sử, một minh chứng cho sức mạnh của âm nhạc và sự kết nối giữa nghệ sỹ và khán giả?
Nguyên nhân làm nên thành công cho chuyến tour diễn của Taylor Swift
Sự chờ đợi và khao khát của người hâm mộ

Sau một thời gian dài chỉ tập trung phát hành nhạc Taylor Swift đã trở lại đi tour để gặp gỡ người hâm mộ toàn cầu. Ảnh: Getty Images
Thông thường, các nghệ sỹ luôn tổ chức tour lưu diễn sau khi một album mới ra mắt, và thường họ chỉ biểu diễn những ca khúc từ allbum này. Bản thân Taylor Swift đã từng tổ chức những concert tương tự: The Red Tour (2013-2014), 1989 (2015), Reputation Stadium Tour (2018).
Tuy nhiên khi nữ nghệ sỹ tóc vàng ra mắt album Lover năm 2019, cô không thể lưu diễn tương tự vì ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu. Xuyên suốt giai đoạn đại dịch, Taylor Swift cũng đều đặn ra mắt hàng loạt album mới như forklore (2020), evermore (2021) và Midnight (2023). Đồng thời thu âm lại những album cũ như Fearless (Taylor’s Version) và RED (Taylor’s Version) vì vấn đề tranh chấp bản quyền âm nhạc với Scooter Braun.
Người hâm mộ của Taylor Swift đã phải chờ đợi quá lâu để được một lần nữa chứng kiến thần tượng của mình biểu diễn trực tiếp trên sân khấu. Bởi lần cuối cùng nữ ca sỹ biểu diễn live là Reputation Stadium Tour tận từ năm 2018. Sự gián đoạn này đã tạo nên một “cơn khát” mãnh liệt.
Bù đắp cho fan hâm mộ, Taylor Swift cũng biểu diễn những bản hit sôi động từ tất cả các “kỷ nguyên” của mình. The Eras Tour như một tour diễn “best of”, là cuộc hành trình xuyên thời gian qua các kỷ nguyên âm nhạc của Taylor Swift, quy tụ những tác phẩm xuất sắc nhất, thay vì chỉ là một concert ra mắt album mới.
Những trào lưu và trải nghiệm độc đáo cho các Swifties tạo nên FOMO

Lisa cũng hào hứng chia sẻ những chiếc vòng tình bạn mà cô nhận được ở The Eras Tour. Ảnh: Instagram @lalalalisa_m
The Eras Tour của Taylor Swift không chỉ mang sức hút của một tour diễn thông thường. Nó còn là một đại nhạc hội dành cho những fan hâm mộ cuồng nhiệt (gọi là Swifties)
Khán giả không chỉ đến để nghe nhạc, mà còn để gặp gỡ những người chung sở thích với mình. Họ cosplay và hóa trang như nữ ca sỹ ở những kỷ nguyên âm nhạc khác nhau, thử thách học thuộc lòng toàn bộ 44 ca khúc mà Taylor Swift biểu diễn live trong 3,5 tiếng đồng hồ, hoặc trao nhau vòng tay tình bạn. Ở khán đài, họ đã được chìm vào một không gian mang tính kết nối và sẻ chia.
Nhìn thấy hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều người (kể cả những người không phải Swifties) đã đổ xô đi mua vé. Họ rơi vào hội chúng FOMO*, sợ sẽ bị bỏ lỡ cơ hội tham gia đại nhạc hội lớn nhất.
*FOMO (Fear of Missing Out) là hội chứng lo lắng bỏ lỡ mất những sự kiện thú vị, đến từ việc xem các bài đăng trên mạng xã hội.
Sự đầu tư chỉn chu của Taylor Swift giúp người hâm mộ cảm thấy đi xem ca nhạc đáng đồng tiền bát gạo

Ảnh: Getty Images
The Eras Tour được đầu tư công phu về mọi mặt. Taylor Swift cẩn thận chọn địa điểm diễn tour toàn các khán đài lớn, để cô có không gian thiết kế sân khấu, ánh sáng, âm thanh hoành tráng. Nữ ca sỹ tạo ra những khoảnh khắc vô cùng đặc biệt nhờ hiệu ứng sân khấu, kết hợp màn hình LED và những cú thay đổi phục trang, đạo cụ liền mạch. Ví dụ như khoảnh khắc cô “bơi dọc sân khấu” – thực chất là video được chiếu lên màn hình LED – đã viral mạng xã hội.
Để chuẩn bị hát, nhảy liên tục trong khoảng thời gian dài, Taylor Swift còn dành sáu tháng trước khi buổi diễn đầu tiên ở Arizona, Hoa Kỳ để tập luyện thể lực. Song song với việc luyện thể lực là học vũ đạo, luyện thanh, tập dợt sân khấu, lựa chọn phục trang,…
Sự đầu tư kỹ lưỡng này đã làm cộng đồng người hâm mộ mát lòng mát dạ. Vé cho các đêm diễn của Taylor Swift không rẻ, trung bình từ 20 đến 30 triệu đồng, chưa kể chi phí đi lại, ăn ở. Song họ cho rằng trải nghiệm thu về rất đáng đồng tiền bát gạo.
Taylor Swift luôn cảm ơn cộng đồng fan Swifties trung thành

Swifties (người hâm mộ Taylor Swift) là lực lượng quảng bá tour diễn mạnh mẽ nhất. Ảnh: Getty Images.
Thành công của Taylor Swift không thể không kể đến sự ủng hộ của cộng đồng người hâm mộ trung thành. Họ là những người đã đồng hành cùng cô trong suốt sự nghiệp, từ những ngày đầu tiên cho đến khi cô trở thành một biểu tượng âm nhạc toàn cầu. Sự trung thành và nhiệt huyết của họ đã tạo nên một “lực lượng” hùng hậu, góp phần lan tỏa sức mạnh của The Eras Tour.
Trong bài phát biểu khi nhận thưởng, Taylor Swift chia sẻ rằng tình yêu của người hâm mộ chính là nguồn sức mạnh vô tận, giúp cô vượt qua mọi thử thách. Và chính các Swifties đã biến những ca khúc suốt hai thập kỷ sự nghiệp thành một bản trường ca kéo dài ba tiếng rưỡi. Sự đam mê và lòng hào phóng của người hâm mộ khi đến xem Taylor Swift biểu diễn khắp nơi trên thế giới khiến nữ nghệ sỹ vô cùng cảm động.
“Lòng biết ơn này, tôi xin gửi đến các bạn, nhiều hơn cả những gì các bạn có thể tưởng tượng.”
Những thành tích kỷ lục mà tour diễn The Eras Tour mang về cho Taylor Swift

Sự đầu tư kỹ lưỡng đã tạo nên hiệu ứng tích cực cho Taylor Swift. Ảnh: Katie Collins
Trong vòng 18 tháng, Taylor Swift đã lập nên loạt kỷ lục thế giới với tour diễn The Eras Tour. Theo Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness, tour diễn này đã thu về hơn 52 nghìn tỷ đồng từ bán vé, chưa tính doanh thu từ merch như áo phông, túi và poster…
Số lượng khán giả khổng lồ với hơn 10 triệu người đã tham dự 149 đêm diễn trên 5 châu lục. Trong một buổi diễn tại Munich, Đức, những khán gải không mua được vé đã ngồi kín hết một quả đồi để xem Taylor Swift trình diễn.
Taylor Swift còn triển khai phim concert Những kỷ nguyên của Taylor Swift (2023) kéo dài 3,5 tiếng, đạt doanh 5,5 nghìn tỷ đồng trên toàn cầu. Bộ phim tài liệu-âm nhạc này đã phá vỡ kỷ lục thế giới về doanh thu từng được tạo ra bởi Justin Bieber: Never Say Never (2011).
iHeartRadio Music Awards là gì?Lễ trao giải âm nhạc thường niên được tổ chức bởi iHeartRadio, một nền tảng phát thanh trực thuộc kênh truyền thông FOX của Mỹ. Giải thưởng này được thành lập vào năm 2014 nhằm vinh danh những nghệ sĩ và bài hát phổ biến nhất trên các đài phát thanh. Khác với Grammy mang tính hàn lâm, iHeartRadio Music Awards lại mang tính đại chúng, thường xuất hiện những nghệ sĩ được đông đảo người Mỹ yêu thích. |
TIN CA NHẠC US-UK:
THỰC HƯ VỀ VIỆC RIHANNA SẼ RA MẮT ALBUM MỚI MANG TÊN R9
LISA VƯỚNG PHẢI TRANH CÃI VÌ CHỮ KÝ TÊN TRÊN ALBUM ALTER EGO
THẤY GÌ TỪ VỤ KIỆN BẢN QUYỀN GIỮA MILEY CYRUS VÀ BRUNO MARS?
Harper’s Bazaar Việt Nam