Thương hiệu Bulgari ra đời vào năm 1884, nhưng hành trình tạo nên thương hiệu lâu đời hơn thế. Mọi chuyên bắt đầu khi một người đàn ông Hy Lạp mang tên Sotirios Voulgaris rời tổ quốc đến Ý.
Gia tộc Voulgaris có truyền thống kim hoàn và chế tác trang sức bạc, nhưng họ không thể tiếp tục kế sinh nhai tại quê hương, vì lúc đó ngôi làng của họ liên tiếp bị phá hủy bởi những xung đột chính trị địa phương. Họ quyết định di cư tới Naples thuộc miền Nam nước Ý với hy vọng được an cư lạc nghiệp. Nhưng Naples thời bấy giờ bị nạn trộm cướp hoành hành. Mãi đến năm 1881, khi cả gia đình lại “nhổ neo” để tới Rome, lúc đó cuộc sống của họ mới đủ ổn định. Cửa hàng đầu tiên của họ mở cửa năm 1884 trên phố Via Sistina. Có lẽ không ai ngờ một gia đình người nhập cư này sẽ sáng tạo nên thương hiệu kim hoàn lừng lẫy và vững bền đến cả trăm năm sau đó.
Tuy đối mặt với nhiều bất ổn, và thậm chí đổi cả họ tên từ Sotirios Voulgaris thành Sotirio Bulgari để thuận với tiếng Ý địa phương, nhưng chàng trai 24 tuổi vẫn nhìn thấy vẻ đẹp ở khắp nơi. Các sáng tạo của ông phản ánh vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh, mang tới hạnh phúc cho người đeo.
Được truyền cảm hứng bởi hành trình quả cảm và viễn tưởng về một tương lai tươi sáng của Sotirio Bulgari, thương hiệu Bulgari đã quyết định tôn vinh nhà sáng lập trong bộ sưu tập trang sức cao cấp (high jewelry) mới mang tên Mediterranea.
Bộ sưu tập trang sức Bulgari Mediterranea ghi lại vẻ đẹp của bờ biển Địa Trung Hải
Để đến được Ý từ Hy Lạp, gia tộc Bulgari đã phải băng ngang biển Địa Trung Hải. Do đó, thương hiệu Bulgari đã quyết định chọn vẻ đẹp của vùng biển nổi tiếng này làm chủ đề thiết kế trang sức. Bộ sưu tập trang sức Bulgari Mediterranea được chia theo ba đề tài xoay quanh Địa Trung Hải là Southern Radiance, Roman Splendour và East Meets West.
Southern Radiance (miền Nam lấp lánh)
Xét về mặt địa lý, biển Địa Trung Hải nằm ở miền Nam nước Ý. Vẻ đẹp của miền biển phía Nam bên dưới làn nước trong vắt được Bulgari tái hiện qua những món trang sức trong đề tài Southern Radiance thuộc bộ sưu tập Mediterranea lần này.
Sapphire xanh miêu tả màu ngọc của biển. Kim cương là những con sóng lăn tăn, những ngôi làng màu trắng bên bờ biển, và những mỏm đá vôi bị sóng đánh bạc thếch. Những viên đá quý được kết lại thành chuỗi để miêu tả chuyển động của nước, khi chuyển động tạo hiệu ứng lung linh như ánh sáng trên mặt biển.
>>> XEM THÊM: ĐÁ SAPPHIRE XANH: BIỂU TƯỢNG CỦA SỰ BÌNH YÊN VÀ TRÍ TUỆ
Roman Splendour (hào quang xứ Rome)
Gia tộc Bulgari tìm thành công ngày nay khi đến với Rome, thủ phủ nước Ý. Do đó Bulgari luôn bày tỏ tình yêu với Rome qua các tạo tác trang sức và đồng hồ của mình; bộ sưu tập Mediterranea cũng không ngoại lệ.
Từ nhiều năm nay, ngọc lục bảo (emerald) chính là loại đá quý mà Bulgari dùng để kính ngưỡng Rome. Người La Mã cổ đại dùng loại ngọc này để đại diện cho quyền lực, tiền tài và sức mạnh. Họ cũng tin rằng emerald có khả năng chữa bệnh và chống lại tà ám quấy nhiễu.
>>> XEM THÊM: NGỌC LỤC BẢO (EMERALD): TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN CẦN BIẾT ĐỂ CHỌN MUA KHÔN NGOAN
East Meets West (Đông Tây giao duyên)
Từ nhiều thế kỷ, Địa Trung Hải đã là một phần quan trọng của con đường hàng hải kết nối thế giới. Thông qua những chuyến tàu buôn, tơ lụa, gia vị, lương thực được vận chuyển từ châu Á, châu Âu và châu Phi. Nói đến biển Địa Trung Hải không thể không nhắc đến sự giao thoa văn hóa từ các châu lục khác nhau. Với chủ đề East Meets West, Bulgari tìm cảm hứng từ những môtíp Mughal (Ấn Độ ngày nay), cát vàng của Trung Đông và rừng rậm nhiệt đới châu Á.
Nói về bộ sưu tập Mediterranea, CEO của Bulgari – ông Jean-Christophe Babin cho biết rằng “các trang sức phản ánh tinh thần ngày càng đa dạng của thương hiệu”. Do đó, việc diễn giải vẻ đẹp của các vùng đất xa xôi, đặc biệt trong chủ đề East Meets West, là điều dễ thấy ở bộ sưu tập trang sức cao cấp lần này.
Buổi trình diễn trang sức Bulgari Mediterranea ở Venice
Với tinh thần giao thoa văn hóa, Bulgari cũng tạm rời Rome để đến với Venice khi trình làng bộ sưu tập trang sức mới. “Venice là nơi đế chế Byzantine Đông La Mã giáp ranh với đế quốc Tây La Mã, để tạo nên một lịch sử rực rỡ về nghệ thuật và kiến trúc”, ông Jean-Christophe Babin nói. “Venice cũng như Rome là một biểu tượng của sự cởi mở đến những nền văn hóa khác biệt”.
Bộ sưu tập trang sức Mediterranea được Bulgari giới thiệu đến nhóm khách chỉ 280 người, gồm các đại sứ thương hiệu, giới truyền thông và khách hàng VIP đến từ khắp nơi trên thế giới. Hơn 400 mẫu trang sức có một không hai được các người mẫu đeo khi sải bước dọc đường băng trang trí với gạch mosaic màu xanh trông như làn nước. Vedette kết màn là siêu mẫu Eva Herzigova, người đeo chiếc vòng cổ Muse of Rome quý giá.
TRÊN THẢM ĐỎ TIỆC TRANG SỨC BULGARI:
LƯU DIỆC PHI, DƯƠNG DƯƠNG ĐẸP ĐÔI Ở SỰ KIỆN BULGARI TẠI VENICE
CÁC NỮ ĐẠI SỨ TOÀN CẦU CỦA BULGARI ĐỌ SẮC CÙNG… DƯƠNG DƯƠNG Ở VENICE
TÓC TIÊN, ĐẠI DIỆN DUY NHẤT CỦA VIỆT NAM Ở SỰ KIỆN TRANG SỨC CAO CẤP BULGARI TẠI SINGAPORE
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam