Khi Tom Ford mới chập chững bước vào địa hạt thiết kế thời trang, gia tộc Gucci đã gần như không còn liên quan gì đến thương hiệu. Dù vậy, Tom Ford vẫn được làm việc với người thừa kế Maurizio Gucci suốt 4 năm liền, trước khi vụ thảm sát xảy ra. “Khi Maurizio Gucci bị bắn chết ngày 27/3/1995, ông ấy qua đời chỉ cách văn phòng tôi vài bước ở Milan”, Tom Ford chia sẻ.
Bốn năm là một quãng thời gian ngắn ngủi. nhưng nó cũng đủ để Tom Ford thân quen với người thừa kế quá cố – và cũng khiến nhà thiết kế nửa phẫn nộ, nửa buồn bã với bộ phim Gia tộc Gucci (House of Gucci).
Trong một đoản văn cộng tác cùng Air Mail, Tom Ford chia sẻ những cảm xúc của mình sau khi xem phim Gia tộc Gucci.
“Một truyền kỳ về sự tham lam, được thiết kế tuyệt đẹp nhờ trang phục long lanh và dàn diễn viên lộng lẫy. Có thể ví nó với các bộ phim sóng gió gia tộc thường chiếu trên truyền hình – tuy nhiên [Gia tộc Gucci] thì được sản xuất với kinh phí cao hơn”, Tom Ford viết. “Tôi không rõ nên dùng từ ngữ nào để miêu tả bộ phim này. Nhưng tôi cảm thấy như mình đã sống sót qua một trận lốc xoáy sau khi tôi rời rạp phim”.
Dù sao thì Tom Ford cũng quen biết nhiều nhân vật trong bộ phim này. Vì vậy, Tom Ford không khỏi tránh có cái nhìn gay gắt về nội dung bộ phim.
“Chưa kể là tôi được phỏng vấn nhiều lần khi [Sarah Gay Forden] viết quyển sách mà bộ phim này sử dụng làm nền tảng, nên cũng khó để tôi phân biệt giữa lịch sử thực tế và phiên bản điện ảnh”. Tom Ford cũng xuất hiện chớp nhoáng trên phim, qua phần trình diễn của diễn viên Reeve Carney.
Tom Ford phê bình màn diễn xuất của Al Pacino (vai Aldo Gucci) và Jared Leto (vai Paolo Gucci, con trai Aldo), cho dù đây lại là vai diễn được công chúng ưa thích.
“Khi Al Pacino và Jared Leto xuất hiện, tôi không rõ mình đang xem phim về vụ thảm sát của gia tộc Gucci, hay phiên bản hài kịch được dựng để mua vui trên truyền hình”, Tom Ford viết. Ông cho rằng hai diễn viên này đang cố quá để giành giật hào quang màn bạc cho bản thân.
Đặc biệt, màn hóa thân của Jared Leto, dù được truyền thông ca ngợi là bất ngờ, lại bị Tom Ford đặc biệt ghét bỏ. “Tôi đã gặp Paolo Gucci thật nhiều lần. Ông ấy tính tình hơi quái gở, nhưng hoàn toàn không giống với nhân vật như bị thiểu năng do Jared Leto thể hiện”. Trong thực tế, lịch sử thật cũng ca ngợi tài năng thiết kế của Paolo Gucci, nhưng dường như bộ phim đã bỏ qua điều này để miêu tả một Paolo ngờ nghệch và bất tài.
Trong khi đó, Tom Ford đặc biệt khen ngợi diễn xuất của Lady Gaga (vai Patrizia Reggiani), Adam Driver (vai Maurizio Gucci xấu số) và Jeremy Irons (vai Rodolfo Gucci, cha của Maurizio). Các diễn viên này theo hệ chính kịch, diễn xuất nghiêm chỉnh, không hài hước.
“[Adam Driver] có lối diễn xuất nhẹ nhàng, tinh tế”, ông viết. “Còn Lady Gaga là ngôi sao thật sự của bộ phim. Trong quá trình thủ vai Patrizia Reggiani, ngữ điệu của cô dường như lạc từ Ý qua đến Nga (nhiều chuyên gia đánh giá rằng Lady Gaga đang nói tiếng Anh giọng Nga chứ không phải giọng Ý). Nhưng ai quan tâm? Vì màn trình diễn của cô ấy là xuất sắc. Bạn không thể rời mắt khỏi cô ấy. Giữa một dàn sao thâm niên, Lady Gaga không hề lép vế”.
Tom Ford cũng không đồng tình với những màn bẻ sai sự thật trong bộ phim Gia tộc Gucci.
Show diễn đầu tay của Tom Ford cho Gucci được đưa lên phim
Trong bộ phim Gia tộc Gucci, có một cảnh nhà thiết kế Tom Ford trẻ tuổi được Maurizio Gucci ca ngợi sau khi trình làng bộ sưu tập đầu tay cho Gucci. Thực chất, điều này hoàn toàn trái ngược với lịch sử thật. “Khi tôi đến với cương vị Giám đốc sáng tạo của Gucci, Maurizio đã rời công ty rồi. Ông ấy chắc chắn không hề chúc tụng tôi như trên phim”.
Điều Tom Ford e ngại là khán giả sẽ lầm tưởng rằng những gì trên phim đều đúng như thực tế. “Phim ảnh có một sức mạnh thay đổi suy nghĩ của con người, tạo dựng nên một thế giới giả tưởng đạp đổ lịch sử thực tế”.
Nhà thiết kế cho rằng, điều này xảy ra cũng một phần vì dàn diễn viên quá hùng hậu được mời đóng phim. Al Pacino, Jared Leto, Adam Driver, Jeremy Irons, Lady Gaga và Salma Hayek đều là những diễn viên từng đoạt giải và/hoặc đề cử giải thưởng điện ảnh danh giá. “Cảm giác như kịch bản đôi khi tiến triển chỉ để có đất diễn cho họ”.
Cuối cùng, ông cho biết mình đã rất buồn sau khi xem hết phim.
“Nhiều lúc khi xem phim, tôi đã phải cười phá lên. Nhưng tôi có nên hay không?”, ông tự nhủ.
Dù sao thì câu chuyện thật cũng là một vụ thảm sát, không phải hài kịch. “Tôi đã rất buồn trong nhiều ngày sau khi xem phim. Tôi cho rằng, suy nghĩ của tôi được chia sẻ bởi những người quen biết [Maurizio Gucci]. Thật khó để tôi nhìn thấy sự hài hước trong một câu chuyện vốn dĩ máu me và đầy tang thương trong thực tế”.
Tuy nhiên, Tom Ford cho rằng bộ phim này sẽ rất thành công về mặt thương mại. “Dán logo Gucci lên bất kỳ thứ gì, và nó cũng sẽ bán chạy như tôm tươi”.
NHỮNG TÌNH TIẾT TRONG PHIM GIA TỘC GUCCI CÓ ĐÚNG VỚI LỊCH SỬ THẬT?
GIA TỘC GUCCI BẤT MÃN VÌ BỘ PHIM HOUSE OF GUCCI SẮP TRÌNH LÀNG
VÌ SAO TOM FORD LÀ “VẾT NHƠ” TRONG LỊCH SỬ THỜI TRANG GUCCI?
Trích dẫn Airmail
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam