
Tom Ford đã thành lập thương hiệu cá nhân mang tên mình vào năm 2005, sau khi rời Gucci vì bất hoà với chủ đầu tư mới là tập đoàn PPR (nay là Kering).
Khai sinh thương hiệu Tom Ford
Ông mời Domenico de Sole, cựu chủ tịch và CEO của Gucci, người bạn hợp tác lâu năm sang làm chủ tịch công ty Tom Ford. Bộ đôi đã vực dậy Gucci nhanh chóng đẩy thương hiệu Tom Ford lên một tầm cao mới nhanh chóng.
Tuy Tom Ford là nhà thiết kế, sản phẩm đầu tay ông tung ra cho thương hiệu của mình không phải là thời trang, mà là nước hoa, rồi mắt kính (hợp tác với tập đoàn Marcolin), trước khi giới thiệu dòng thời trang đầu tiên. Tom Ford cũng hợp tác với Estée Lauder ra mắt dòng mỹ phẩm. Tất cả sản phẩm của hãng đều thành công.

Tháng 4-2007, Tom Ford mở cửa hàng flagship đầu tiên ở New York cùng với sự ra mắt lần đầu tiên của dòng thời trang nam và phụ kiện.
Tháng 9-2010, Tom Ford giới thiệu dòng thời trang nữ khi ra mắt bộ sưu tập ready-to-wear đầu tiên tại cửa hàng flagship của thương hiệu. Buổi diễn có sự góp mặt của Lauren Hutton và Beyoncé.
Phong cách thời trang và mỹ phẩm của Tom Ford
Thế mạnh của Tom Ford là biết sử dụng các chiến dịch quảng cáo gợi cảm để thu hút sự chú ý cho thương hiệu. Sau khi áp dụng rất thành công tại Gucci, ông tiếp tục vận hành theo phương pháp này cho thương hiệu của mình.

Quảng cáo cho mẫu túi xách Alix của thương hiệu
Trong khi đó, trang phục của Tom Ford lại không thật sự quá táo bạo. Các thiết kế đề cao nét quyến rũ, có phần tối giản, đẹp vượt thời gian. Tuy nhiên, ông thiết kế trang phục với phom dáng rất chuẩn: Phụ nữ có số đo ba vòng chuẩn đúng theo hình đồng hồ cát; Đàn ông thì eo nhỏ hơn vai, cơ thể hình tam giác ngược hoặc hình thang ngược.
Về mặt mỹ phẩm, các sản phẩm trang điểm của ông cũng khá cổ điển. Son môi thuần các gam ấm nóng thuộc họ hồng đỏ. Tính đến năm 2017, mảng mỹ phẩm của thương hiệu đạt doanh thu 1 tỉ đô-la Mỹ/năm.

Nhưng dòng nước hoa mới là sản phẩm nổi tiếng nhất của mảng mỹ phẩm. Các mùi hương luôn được đánh giá là gợi tình và cực quyến rũ, đúng với bản chất thương hiệu. Các dòng mỹ phẩm trang điểm như son môi và chì kẻ mắt cũng được đánh giá cao.
Nhà sáng lập rời thương hiệu

BST Thu Đông 2023 là BST cuối cùng do chính Tom Ford thiết kế. Từ các bộ sưu tập mới, Tom Ford sẽ có tân giám đốc sáng tạo. Ảnh: Tom Ford
13 năm sau khi thành lập thương hiệu cùng tên, Tom Ford đã bán thương hiệu của mình cho tập đoàn Estée Lauder với giá 2,8 tỷ đô-la Mỹ vào tháng 11/2022.
Nhà thiết kế có lẽ đã quyết định rời khỏi ngành thời trang sau khi bạn đời Tom Ford là Richard Buckley qua đời. Nhà báo người Mỹ là mối tình đầu và cuối của nhà thiết kế Tom Ford. Cặp đôi có chung một con trai, ra đời năm 2012. Việc Richard Buckley rời đi khi con trai của họ mới 9 tuổi là nỗi đau quá lớn cho Tom Ford. Hậu cái chết của người chồng, nhà thiết kế hiếm khi xuất hiện trước đám đông. Có lẽ, Tom Ford muốn bán đi thương hiệu để dành thời gian hồi phục tinh thần và nuôi dạy bên con trai.
Ngay khi quyết định rời đi, nhà thiết kế cũng đã chỉ định người sẽ kế thừa vị trí giám đốc sáng tạo. Đó là Peter Hawkings, đồng nghiệp trong suốt 25 năm qua và được coi là cánh tay phải, thậm chí còn là một trong những người bạn thân nhất của Tom Ford. Peter Hawking kết nối với Tom Ford khi cả hai cùng làm việc cho Gucci. Năm 1998, khi Tom Ford đã là giám đốc sáng tạo ở thương hiệu Ý, thì Peter Hawking mới gia nhập. Dẫu vậy, cả hai có mối quan hệ thân cận và Peter quyết định theo chân Tom Ford rời Gucci.
Tuy nhiên, Peter Hawkings chỉ trụ lại thương hiệu Tom Ford không đầy hai năm. Không rõ nguyên nhân, nhưng nguyên nhân được cho là L’Oréal muốn mở rộng sang dòng thời trang nữ, dù đây không phải thế mạnh của Peter Hawkings. Người thay thế cũng mau chóng được tập đoàn L’Oréal chỉ định. Đó là Haicker Adermann, nhà thiết kế nổi đình nổi đám, có khả năng thực hiện thời trang cho cả hai phái.
BST đầu tiên của Haider Ackermann cho thương hiệu Tom Ford trình làng tại tuần lễ Thời trang Paris Thu Đông 2025 vào tháng 3/2025.
ĐỊA CHỈ MUA SẮM![]() Hiện thương hiệu Tom Ford chưa có cửa hàng tại Việt Nam. Website: https://www.tomford.com/ |
Harper’s Bazaar Việt Nam