
Jung So Min cùng giám đốc sáng tạo Jonny Johansson của thương hiệu Acne Studios. Ảnh: @somin_jj
Các thương hiệu trang xa xỉ tuyệt đối (hard luxury) như Hermès, Dior, Chanel… luôn là niềm ao ước của tín đồ thời trang. Nhưng thị trường vẫn còn đất cho dòng thời trang xa xỉ nhập môn (entry level luxury), và Acne Studios là một trong số những thương hiệu đương đại đang được các ngôi sao cũng như giới mộ điệu quan tâm.
Thời gian qua, rất nhiều ngôi sao Hàn, Trung đã được bắt gặp diện trang phục từ thương hiệu này. Điều gì khiến thương hiệu Thụy Điển trở nên đặc biệt và được lòng giới sành ăn mặc đến vậy? Hãy cùng Harper’s Bazaar khám phá xem Acne Studios gây sốt vì điều gì, từ đặc trưng thương hiệu đến những món đồ đáng sở hữu.
Thương hiệu Acne Studios từ Thụy Điển chinh phục thế giới

Giselle (aespa) dự show diễn của thương hiệu ở Tuần lễ thời trang Paris. Ảnh: Getty Images
Ra đời tại Thụy Điển vào năm 1996, Acne Studios là kết tinh của tư duy nghệ thuật và tham vọng đổi mới của Jonny Johansson cùng ba người bạn đồng hành. Với số vốn khởi điểm là 10.000 euro, họ đã cùng nhau đặt nền móng cho thương hiệu.
Cái tên thương hiệu, Acne, thoạt nghe tưởng là mang ý nghĩa “mụn trứng cá” trong tiếng Anh, mà thực chất là viết tắt của Ambition To Create Novel Expressions, có nghĩa là “khát vọng kiến tạo những biểu đạt mới mẻ.”
Ngay từ khi còn trẻ, Johansson đã thể hiện cá tính khác biệt, luôn tìm kiếm những cách thể hiện sáng tạo độc đáo. Ban đầu, Acne Studios hoạt động như một xưởng sáng tạo đa phương tiện, trải rộng các lĩnh vực từ âm nhạc, phim ảnh, thiết kế nội thất đến triển lãm nghệ thuật. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn đến vào năm 1997, khi thương hiệu giới thiệu mẫu quần jeans với đường may chỉ đỏ, thiết kế nhanh chóng gây sốt và trở thành dấu mốc đưa Acne Studios vào bản đồ thời trang quốc tế.
Phong cách thiết kế đặc trưng của Acne Studios

Johnny (NCT), đại sứ thương hiệu ở show Thu Đông 2024. Ảnh: Pierre Suu/Getty Images
Như mọi thương hiệu, Acne Studios cũng có sự biến chuyển. Thời kỳ vừa ra mắt, thương hiệu thấm nhuần nét đẹp tối giản thường thấy ở lối sống giản dị xứ Bắc Âu. Nhà mốt Thụy Điển chủ trì phong cách normcore* ngay cả trước khi từ khóa này trở thành một phong cách thời trang. Trang phục giản dị, chất liệu vải cao cấp, được thiết kế để mặc đi mặc lại hàng ngày mà không bị trông quá cũ.
Càng về sau, Acne Studios càng phát triển nghệ thuật hơn, cao cấp hơn. Các thiết kế mới vẫn duy trì tính ứng dụng cần thiết cho hàng ngày, nhưng lại thêm màu sắc distressed retro lai avant-garde gợi nhắc đến Balenciaga dưới bàn tay Demna, Givenchy thời kỳ Matthew M. Williams hay Vetements của Guram Gvasalia.
*NORMCORE LÀ GÌ?Normcore là một phong cách thời trang và văn hóa mang đặc trưng ưa chuộng trang phục bình thường, đơn giản và không cầu kỳ. Nó được xem như phản ứng chống lại phong cách ăn vận quá trendy, chỉ mãi chạy theo xu hướng, tập trung vào những trang phục cơ bản, thoải mái hàng ngày. |

Mũ beanie có gương mặt Lagom. Ảnh: Acne Studios
Ngay cả những người không biết về Acne Studios hẳn đã từng bắt gặp biểu tượng khuôn mặt vô cảm nổi tiếng của thương hiệu này. Logo tối giản với hai dấu chấm và một đường thẳng không phải kết quả của một chiến dịch thiết kế công phu, mà lại xuất phát từ một nét vẽ đầy ngẫu hứng của Giám đốc Sáng tạo Jonny Johansson trong một buổi thử đồ tại tuần lễ thời trang.
Biểu tượng này lấy cảm hứng từ triết lý “Lagom” trong văn hóa Thụy Điển, khái niệm về sự cân bằng hoàn hảo, không thừa, không thiếu. Gương mặt vô cảm ấy không vui, không buồn, phản ánh chính xác tinh thần của người Thụy Điển: điềm tĩnh, tiết chế và không quá phô trương.

Ảnh: Acne Studios
Là một nhà sáng tạo chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ âm nhạc punk, nhiếp ảnh và nghệ thuật thị giác, Jonny Johansson không chạy theo xu hướng mà luôn tìm kiếm sự khác biệt. Ví dụ, từ trước khi Valentino khuấy đảo sàn diễn với sắc hồng Pink PP hay Hollywood phát cuồng vì Barbie Pink, Acne Studios đã sớm định vị bản sắc riêng với Millennial Pink – sắc hồng pha chút xám trầm. Không chỉ hiện diện trên trang phục, gam màu này còn được ứng dụng xuyên suốt trong bao bì và túi đựng sản phẩm, trở thành một phần nhận diện đặc trưng của thương hiệu với cái tên Acne Pink.
Các item từ Acne Studios được lòng sao Trung Quốc và Hàn Quốc thời gian gần đây
Bạch Kính Đình: Áo thun logo 1996

Ảnh: Weibo Khó Dỗ Dành
Bạch Kính Đình không chỉ diện chiếc áo thun Acne Studios 1996 lên phim Khó Dỗ Dành, mà còn yêu thích đến mức tậu thiết kế để mặc trong đời thường. Chiếc áo phông đơn giản màu trắng, bằng chất liệu cotton cao cấp, in dòng chữ Acne Studios Stockholm 1996 in nổi bật ngay trung tâm, gợi nhắc về địa điểm và năm thương hiệu ra đời.
Điểm nhấn đắt giá của thiết kế nằm ở cách thương hiệu đã tạo ra vẻ ngoài nhuốm màu thời gian, mang phong cách retro bụi bặm cho chiếc áo bằng những tiểu tiết đắt giá. Dòng chữ hiệu ứng phun sơn như đang bong tróc. Cổ áo, tay áo và gấu áo đều được cố tình xử lý với hiệu ứng mài sờn, như thể trang phục đã trải qua nhiều lần giặt.
Trần Hạo Sâm: Khăn quàng kẻ caro mohair

Ảnh: Weibo Acne Studios
Không chỉ Bạch Kính Đình, mà cả người bạn thân trong phim Khó Dỗ Dành Trần Hạo Sâm cũng lựa chọn trang phục từ Acne Studios. Phụ kiện được lòng nam diễn viên là khăn quàng kẻ caro bằng len mohair.
Len mohair thu hoạch từ lông của loài dê Angora có độ bông nhất định, khi được nén lại thành nỉ hay dệt kim có độ êm và mượt đặc trưng. Màu sắc trầm sắp xếp theo các ô vuông carô, tưởng là cứng nhắc nhưng lại mang đến cảm giác mềm mại nhờ độ chuyển màu tinh tế.
Không chỉ là một món phụ kiện giữ ấm, khăn len của Acne Studios còn là một statement piece – phụ kiện giúp nâng tầm một bộ cánh đơn giản hàng ngày. Đây chính là thiết kế mua không cần nghĩ dành cho những ai yêu thích thời trang và muốn sở hữu một điểm nhấn tinh tế trong tủ đồ mùa lạnh.
Ngu Thư Hân: Túi Acne Studios Multipocket Vintage Bag

Ảnh: Weibo Acne Studios
Nữ diễn viên sinh năm 1995 không thể cưỡng lại nét đẹp retro của mẫu túi Multipocket từ Acne Studios. Form dáng túi hộp dễ sử dụng, màu sắc cá tính vì hiệu ứng phai màu tạo hình trên da thuộc cao cấp, nhưng lại điểm xuyết với chi tiết nhún bèo và nơ nữ tính. Tổ hợp của tính ứng dụng và điệu đà như phản ánh chính cá tính của Ngu Thư Hân.
>>> ĐỌC TIẾP: DÙ THU NHẬP CAO, NGU THƯ HÂN VẪN SỐNG TIẾT KIỆM, HẠN CHẾ MUA SẮM
Rosé (BLACKPINK) và Chương Nhược Nam: Quần jeans Acne Studios 2022F

Ảnh: Twitter
Quần jeans đã trở thành đặc điểm nhận dạng của Acne Studios suốt từ khi thành lập đến nay. Item được lòng cac sao nữ chính là mẫu quần ống rộng cạp cao, giúp tạo hiệu ứng kéo dài đôi chân. Acne Studios chủ yếu thiết kế quần bằng 100% cotton, tuy không co giãn nhưng lại có độ bền cao, đầu tư một chiếc trong đời là đủ.
Rosé (BLACKPINK) mặc theo phong cách phối váy ngoài quần (skirts-over-pants) mang đến phong cách trendy hơn cho thiết kế. Chương Nhược Nam cũng gia nhập hội mê denim Acne Studios, với phong cách cũng bụi bặm không kém Rosé với cách xắn gấu quần lên.
>>> THAM KHẢO CÁC BẢN PHỐI SKIRTS-OVER-PANTS CỦA ROSÉ
Jung So Min và Trương Miểu Di: Túi Camero mini

Ảnh: Instagram @somin_jj và Weibo AcneStudios
Năm 2025 chứng kiến sự lên ngôi của các mẫu túi hình chữ nhật, có thể đeo kẹp nách không vướng víu, kích cỡ đủ to để mang theo đa phần tư trang hàng ngày. Ở địa hạt xa xỉ cao cấp, item được săn đón nhất là mẫu túi Beau Bag của Miu Miu. Còn ở phân khúc xa xỉ nhập môn, chiếc túi Camero từ Acne Studios đang được giới mộ điệu cho rằng sẽ trở thành It Bag của năm 2025.
Thiết kế đa ngăn giúp tối ưu hóa công năng sử dụng, trong khi những chi tiết như charm chìa khóa và nút bấm denim tạo điểm nhấn thú vị, làm bật lên tinh thần sáng tạo của Acne Studios.
Sự xuất hiện của Jung So Min tại show thời trang Thu Đông 2025 của Acne Studios trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris, cùng chiếc túi này, càng củng cố thêm sức hút của thiết kế.
>>> XEM TIẾP: KHÓ TIN VÀO NHAN SẮC TUỔI 35 CỦA JUNG SO MIN TẠI SHOW ACNE STUDIOS
Jennie (BLACKPINK) cũng là một tín đồ của Acne Studios

Ảnh: Instagram @jennierubyjane
Chiếc áo thun trắng rộng rãi mà Jennie diện có vẻ đơn giản nhưng hàm chứa tinh thần của Acne Studios: Thoải mái đúng chất normcore nhưng lại nghệ thuật nhờ rập lạ mắt. Được làm từ vải cotton dệt chéo cao cấp, chiếc áo nổi bật với phần ống tay phồng và gấu áo xếp tầng nhẹ nhàng, tạo hiệu ứng bồng bềnh như một chiếc váy. Phần vai rủ tự nhiên giúp tôn lên đường nét bờ vai một cách tinh tế, trong khi độ dài qua hông khiến thiết kế trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các cô nàng từ 1m50 đến 1m70 muốn biến nó thành một chiếc váy mini.

Ảnh: Instagram @jennierubyjane
Một item khác từ nhà mốt Thụy Điển thuộc sở hữu của Jennie là áo khoác bobmer bằng da thuộc. Biết rằng đây là vật sở hữu riêng của Jennie chứ không phải item được mượn từ thương hiệu, bởi Jennie không phải là người bạn thương hiệu và cũng chưa từng tham gia show diễn của Acne Studios. Điều này đủ nói lên việc thương hiệu được lòng It Girl quốc tế đến mức độ nào. Nữ thần tượng đã góp phần đưa mẫu áo khoác bomber da của Acne Studios trở thành item cháy hàng ngay khi vừa ra mắt.
KHÁM PHÁ CÁC THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG KHÁC:
MISS SOHEE, THƯƠNG HIỆU MANG ĐẾN VẺ ĐẸP ĐIỆN ẢNH CHO LISA
MARKGONG: THƯƠNG HIỆU “FANBOY ĐU IDOL THÀNH CÔNG” CÙNG BLACKPINK
LOADINGROOM: LOCAL BRAND HÀN KHIẾN HỘI IDOL “THẦN TƯỢNG” PHONG CÁCH XỘC XỆCH
Harper’s Bazaar Vietnam