Thành công vì không logo: Bottega Veneta và họa tiết Intrecciato Weave

Trong khi những nhà mốt khác làm tên tuổi với logo và monogram dễ nhận diện, Bottega Veneta lại đi theo con đường "khó nhằn" của thời trang không logo, phụ thuộc hoàn toàn vào mẫu đan da thuộc Intrecciato

Túi Bottega Veneta có kiểu đan da thuộc Intrecciato

Bottega Veneta đã có có cú lội dòng ngoạn mục trong vài năm vừa qua. Từ một nhà mốt Ý từng bị xem là già cỗi, nay Bottega Veneta lại được đánh giá là một trong những nhà mốt trendy và hot nhất đối với nhóm Millenial (dựa trên bảng xếp hạng của trang tìm kiếm và nghiên cứu thị trường Lyst).

Để có được thành quả ngày hôm nay của Bottega Veneta, vị giám đốc sáng tạo trẻ, Daniel Lee, có công lao không nhỏ. Anh đã tạo nên những thiết kế trẻ trung, dễ phối đồ, dựa hoàn toàn trên pattern đan lát cổ truyền của Bottega Veneta: mẫu đan da thuộc Intrecciato. Mỗi mùa thời trang, anh lại biến hóa và cách điệu nó. Nào là phiên bản to phồng phềnh ấn tượng thị giác trong dòng túi Cassette. Nào là kiểu đan thật khéo để tạo thành một chiếc túi xách Jodie từ gốc đến ngọn.

Các mẫu túi đan dễ nhận diện của Bottega Veneta. Từ trái sang: dòng túi Pouch, Padded Casette và Jodie

Nhờ họa tiết đan lát Intrecciato này mà Bottega Veneta trở thành một trong những nhà mốt duy nhất không cần dựa vào logo để quảng bá.

Trong khi những nhà mốt như Saint Laurent cần phải sử dụng đến khóa và hardware giăng logo YSL to bản, thì Bottega Veneta lại chẳng có miếng logo nào in trên thân túi. Pattern đan da thuộc Intrecciato và phom dáng độc đáo đã đủ để khiến những mẫu túi xách Bottega Veneta dễ nhận diện từ xa.

Vậy, bạn biết gì về họa tiết đan lát trứ danh của nhà mốt này? Hãy cùng Harper’s Bazaar lội ngược dòng lịch sử, tìm hiểu những điều thú vị về mẫu đan này.

Sự ra đời ngẫu nhiên của mẫu đan da thuộc Intrecciato

Atelier ở Ý của Bottega Veneta

Nhà mốt Bottega Veneta được thành lập ở Vicenza, Ý năm 1966. Hai nhà sáng lập Michele Taddei và Renzo Zengiaro đã mong muốn làm nên một thương hiệu chuyên sản phẩm da thuộc cao cấp. Nhưng oái oăm thay, khi mới khởi nghiệp, họ không có máy may da thuộc. Trong xưởng của họ chỉ có loại máy may dùng cho vải vóc.

Làm sao để làm sản phẩm da thuộc mà không có máy chuyên dụng? Các nghệ nhân Ý của Bottega Veneta bắt buộc phải sử dụng loại da thuộc thật mỏng để có thể may bằng máy may vải vóc. Nhưng loại da thuộc này quá mỏng, có thể dễ rách và sờn. Thế là các nghệ nhân phải cắt lát phần da thuộc ra, đan tay lại với nhau để tạo độ bền cho lớp da thuộc, rồi mới dùng lớp da đã đan này để may thành túi xách.

Túi Bottega Veneta có kiểu đan da thuộc Intrecciato vintage

Loạt túi xách vintage của Bottega Veneta. Ảnh: Poshmark

Lúc ấy, họ không ngờ rằng mình đã làm nên điều gì phi thường. Mẫu đan lát của họ được gọi đơn giản là Intrecciato, tức “bện dây” trong tiếng Ý, theo cách các sợi da thuộc được bện vào nhau. Nhưng chính mẫu đan da thuộc Intrecciato được sáng tạo rất tình cờ ấy đã làm nên tên tuổi cho nhà mốt Ý.

Một nhà mốt không cần đến logo

Vì chất lượng cao cấp của những chiếc túi, cũng như sự tế nhị của thiết kế không logo, mà những chiếc túi của Bottega Veneta trở nên được ưa chuộng nhanh chóng. Phải hiểu rằng vào thập niên 1960-70 đã bắt đầu thịnh hành mốt diện logo. Những người “dị ứng” với mốt khoe mẽ này tìm thấy sản phẩm đẹp thầm lặng ở Bottega Veneta.

Dựa trên sự thành công của các mẫu thiết kế không logo, Bottega Veneta tung ra một loạt các chiến dịch quảng cáo nhấn mạnh phong cách tinh tế không phô trương của mình. Phong cách này mang lại hàng loạt fan là ngôi sao cho thương hiệu. Trong đó có cả Andy Warhol, người thậm chí còn tự tay làm phim ngắn cho nhà mốt.

Kiểu đan da thuộc Intrecciato trên ảnh quảng cáo Bottega Veneta

Mẫu túi sử dụng kiểu đan Intrecciato trong quảng cáo Xuân Hè 1998 của Bottega Veneta

Tuy nhiên, vào thập niên 1990, Bottega Veneta quyết định thử nghiệm chạy theo xu hướng trendy hơn. Kết quả là nhà mốt bị các fan ruột từ giã, vì xa cách lập trường của mình. Mãi đến năm 2001, khi Bottega Veneta về với tập đoàn Gucci (nay là Kering) và mời Tomas Maier về làm giám đốc sáng tạo, thì nhà mốt mới một lần nữa chuyển mình. Tomas Maier hướng Bottega Veneta về với phong cách thanh lịch xưa cũ, đề cao mẫu đan Intrecciato. Kế nhiệm Tomas Maier là Daniel Lee, người tiếp tục cách tân Intrecciato Weave và kết hợp nó vào tất cả những sản phẩm da thuộc của Bottega Veneta.

Mẫu đan da thuộc Intrecciato Weave được áp dụng cho cả thân túi, quai túi và móc đeo chìa khóa xinh xắn

>>> Xem thêm: DANIEL LEE, NGƯỜI TẠO NÊN HUYỀN THOẠI MỚI CHO NHÀ BOTTEGA VENETA

Hiểu về cách đan da thuộc Intrecciato

Thoạt nhìn, dường như mẫu đan Intrecciato chỉ đơn giản là bắt chéo các sợi da thuộc với nhau theo kiểu ô bàn cờ. Nhưng thực chất, nó phức tạp hơn như thế.

Mẫu họa tiết Intrecciato Weave nguyên thủy kết hợp một miếng da đan lớn được layer với các sợi da thuộc mảnh. Ở trên mặt tấm da thuộc lớn, các nghệ nhân sẽ khía các đường xẻ hơi lệch nhau. Sau đó lấy mảnh da và luồn zig zag qua các kẽ hở này. Cách đan này cho phép sử dụng những miếng da thuộc rất mỏng và mềm.

Pattern tạo nên kiểu đan da thuộc Intrecciato

Ảnh: The Cutting Class

Cuộc chiến bảo vệ quyền thương hiệu

Có thể thấy, không quá khó để mẫu đan này bị làm nhái. Bottega Veneta đã khổ sở trong nhiều năm để xin được quyền bảo hộ trademark cho mẫu đan Intrecciato của mình. Khác với các monogram của Gucci, Louis Vuitton, hay logo của Hermès hay Coach, khó để nhận diện mẫu đan này khi không có một logo Bottega Veneta đi cùng.

Thoạt nhiên, đơn đề nghị đăng ký bảo hộ của Bottega Veneta đã bị một loạt các quốc gia từ chối, như tại Mỹ. Đơn vị thẩm định bảo hộ trademark cho rằng mẫu đan lát chỉ mang tính chất đẹp. Nhưng nhà mốt Ý đã phản bác quyết định này. Họ cho biết mẫu đan Intrecciato đã trở thành nhận diện thương hiệu, có giá trị to lớn đối với doanh thu của thương hiệu, và được Bottega Veneta chi ngân sách quảng cáo tuyên truyền hàng năm.

Cuối cùng, sau nhiều năm kiên trì thì Bottega Veneta đã thành công trong việc đăng ký bản quyền cho Intrecciato Weave. Pháp công nhận bản quyền năm 2009, Mỹ năm 2013, và một loạt các quốc gia khác như Singapore, Kuwait, Indonesia, Úc và Philippines.

Việc thành công trong việc đăng ký bản quyền cho mẫu đan Intrecciato đã khuyến khích nhóm sáng tạo của Bottega Veneta áp dụng các mẫu đan lát vào tất cả sản phẩm của thương hiệu, từ quần áo đến giày dép và móc khóa.

>>> Xem thêm: LƯU GIỮ NHỮNG DẤU ẤN CÁ NHÂN TRÊN CHIẾC TÚI DA BOTTEGA VENETA

Ảnh: Bottega Veneta
Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua