Burberry – kỵ sỹ và áo trench coat

Cùng Harper's Bazaar tìm hiểu về lịch sử phát triển của Burberry - thương hiệu thời trang lâu đời đến từ nước Anh, với biểu tượng hiệp sỹ cưỡi ngựa nổi tiếng

Previous Next

Burberry là thương hiệu thời trang cao cấp của Anh nổi tiếng với họa tiết tartan, logo hình kỵ sỹ cưỡi ngựa và áo trench coat. Tartan của Burberry là một trong những họa tiết đăng ký thương hiệu bị làm giả nhiều nhất trên thế giới. Burberry phát huy truyền thống và không ngừng đổi mới như chính motto đi kèm “Prorsum”, có nghĩa là “tiến lên“ trong ngôn ngữ Latin. Burberry được nữ hoàng Anh Elizabeth II và hoàng tử xứ Wales phong tặng chứng chỉ hoàng gia . Theo một báo cáo năm 2013, Burberry đứng thứ 77 trong danh sách các thương hiệu có giá trị nhất thế giới của năm này.

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN

Những năm đầu thế kỷ XIX

Burberry được thành lập vào năm 1856 khi cậu thanh niên 21 tuổi Thomas Burberry, từng là thợ học việc tại một nhà bán vải, đã mở cửa hàng riêng của mình tại Basingstoke, Hampshire, Anh quốc. Đến năm 1870, doanh nghiệp đã có chỗ đứng bằng việc tập trung sản xuất trang phục dành cho các hoạt động ngoài trời. Năm 1880, Burberry giới thiệu chất liệu gabardine, một loại vải không thấm nước, bền nhưng vẫn thoáng khí được dệt từ sợi vải chống thấm. “Burberry” là tên gốc, nhưng sau đó công ty nhanh chóng chuyển sang sử dụng tên “Burberrys” sau khi nhiều khách hàng từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu gọi hãng là “Burberrys của London”. Tên này vẫn còn được thấy trên nhiều sản phẩm cũ của Burberry. Năm 1891, Burberry đã mở cửa hàng ở Haymarket, London.

burberry-logo-127054

Logo với biểu tượng kỵ sĩ cưỡi ngựa và hoa văn tartan nổi tiếng

Thế kỷ XX

Năm 1901 , logo hình hiệp sỹ cưỡi ngựa của Burberry được thêm vào từ Latin “Prorsum” có nghĩa là tiến tới và đăng ký bản quyền thương hiệu. Hãng trở thành nhà tài trợ trang phục cho Roald Amundsen, người đàn ông đầu tiên đến Nam cực năm 1911 và Ernest Shackleton, người dẫn đầu đoàn thám hiểm xuyên châu Nam cực năm 1914 . Chiếc áo khoác làm bằng vải gabardine của Burberry cũng được George Mallory mặc trong hành trình xấu số chinh phục Everest vào năm 1924.

Năm 1914, Burberry được Văn phòng chiến tranh ủy nhiệm việc thay đổi áo cho các sĩ quan của họ để đáp ứng các điều kiện của tình hình chiến sự lúc bấy giờ. Kết quả là mẫu áo khoác dài trench coat ra đời. Sau chiến tranh, mẫu áo khoác này trở nên phổ biến với người dân. Biểu tượng ca-rô của Burberry đã được tạo ra trong những năm 1920 và được sử dụng làm lớp lót bên trong chiếc áo khoác.

Đặc biệt Burberry cũng thiết kế trang phục cho phi công. Năm 1937, A.E. Clouston và Betty Kirby -Green đã hoàn thành thời gian bay nhanh nhất từ London đến Cape Town trong trang phục của Burberry.

Burberry là một công ty độc lập cho đến năm 1955, khi hãng được Great Universal Stores ( GUS) mua lại.

Vào năm 1998, Burberrys chính thức đổi tên thương hiệu thành Burberry.

burberry_ad_campaign_advertising_spring_summer_2014_02

Các người mẫu trong mẫu áo trench coat và túi xách họa tiết tartan nổi tiếng của hãng chụp ảnh cho chiến dịch xuân hè 2014

Thế kỷ XXI

Tháng 5−2001, nhà thiết kế Christopher Bailey trở thành Giám đốc Sáng tạo của Burberry. Cuối năm 2005, GUS rút vốn khỏi Burberry. Năm 2002, cổ phiếu của Burberry Group plc lần đầu được lưu hành trên thị trường chứng khoán London. Năm 2005, Sanyo-Shokai giữ giấy phép kinh doanh dòng hàng ready-to-wear của Burberry tại Nhật Bản với giá trị bán lẻ đạt 435 triệu euro.

Năm 2006, Rose Marie Bravo, Giám đốc Điều hành có công mang Burberry ra thị trường đại chúng quyết định nghỉ hưu. Angela Ahrendts, người Mỹ, thay thế bà vào tháng 7−2006. Ahrendts và Bailey quyết định chỉ duy trì họa tiết ca-rô đặc trưng của Burberry trong 10% sản phẩm của công ty. Tháng 11−2009, Bailey trở thành Tổng giám đốc Sáng tạo của Burberry. Theo một báo cáo năm 2012, Ahrendts là CEO được trả lương cao nhất nước Anh và là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu danh sách này.

Tuy nhiên tháng 42014, Christopher Bailey chính thức lên thay Ahrendts, trở thành CEO của Burberry.

spring_summer_2013

Christopher Bailey và Romeo Beckham, gương mặt đại diện cho chiến dịch xuân hè 2013

Chỉ trong một thập kỷ, Bailey đã nâng tầm những thứ cơ bản như áo khoác và phụ kiện của công ty thành những thiết kế được yêu thích tại các Tuần lễ Thời trang. Từ áo choàng vai capelet đến túi Warrior, sàn diễn của Bailey không ngừng trở thành các show diễn đỉnh qua các mùa thời trang. Nhà thiết kế còn là người khởi tạo xu hướng khi liên tục đưa ra những cải tiến mới dựa trên những di sản của thương hiệu như áo trench coat được làm từ chất liệu neoprene (cao su tổng hợp) và da trăn, áo biker jacket được gắn đinh như lông nhím.

Trong những năm gần đây, Burberry định vị thương hiệu bằng các chiến dịch quảng cáo trên tạp chí danh tiếng như GQ , Esquire , Vogue , Tatler và Harper’s Bazaar. Burberry cũng nổi tiếng khi thường mời các ngôi sao đang nổi tại Anh trong làng người mẫu và diễn viên như Kate Moss, Agyness Deyn, Jourdan Dunn và Lily Donaldson, ca sỹ George Craig, nữ diễn viên Emma Watson và Rosie Huntington-Whiteley làm gương mặt đại diện. Năm 2013, Burberry còn mời cả cậu bé 10 tuổi Romeo Beckham, con trai cựu danh thủ David Beckham quảng cáo cho chiến dịch Xuân Hè.

Nguồn: Burberry

Đừng bỏ qua