Thị trường đồng hồ Thụy Sĩ sụt giảm xuất khẩu trong 2024

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đang trải qua thời kỳ bất ổn khi thị trường ghi nhận một sự giảm mạnh trong lượng hàng xuất khẩu đồng hồ vào tháng 2 vừa rồi, với tổng số lượng đồng hồ xuất khẩu giảm 5.2%

Ảnh: Breguet

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, thường hiếm khi trải qua khủng hoảng và chiếm 50% doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực đồng hồ, đang đối mặt với một giai đoạn bất ổn trong năm 2024.

Thị trường này đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu vào tháng 2/2024 vừa qua. Theo phân tích từ Il Sole 24 Ore, sau hơn 2 năm tăng trưởng liên tục, thị trường hiện nay lại đối diện với những thách thức về sự ổn định và tiềm năng phục hồi sau khi các số liệu gần đây tiết lộ một sự giảm sút không nhỏ.

Sự suy giảm trong doanh số tại hai thị trường lớn Trung Quốc và Hồng Kông là yếu tố chính góp phần vào sự giảm sút này. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đến 25%, trong khi lượng đồng hồ gửi tới Hồng Kông giảm 19%.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị trí là điểm đến ổn định cho các sản phẩm đồng hồ Thụy Sĩ, với mức tăng trưởng xuất khẩu là 5,5% trong dịp đầu năm 2024.

Số liệu không mấy khả quan cho ngành đồng hồ Thụy Sĩ dịp đầu năm 2024

Ảnh: Ulysse Nardin

Theo dữ liệu từ Fédération de l’industrie horlogère suisse, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã chứng kiến sự giảm nhẹ 3.8% trong xuất khẩu vào tháng 2/2024 so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu đạt 2,15 tỉ Franc Thụy Sĩ (khoảng 59.300 tỉ đồng). Đây là lần thứ hai trong vòng ba năm qua mà ngành công nghiệp này ghi nhận sự sụt giảm trong xuất khẩu hàng tháng.

Đồng thời, tổng số lượng đồng hồ xuất khẩu cũng giảm 5.2%, xuống còn 1.2 triệu đơn vị. Tuy nhiên, một số thị trường vẫn ghi nhận sự tăng trưởng như Mỹ tăng 5,5%, Nhật Bản tăng 5,6%, Singapore tăng 3,3%, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tăng 8,9%, và Pháp tăng 6,1%.

Mặc dù vậy, sự tăng trưởng này bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm đáng kể tại Trung Quốc (-25,4%) và Hồng Kông (-19,0%). Ở châu Âu, hầu hết các thị trường đều ghi nhận sự giảm sút, từ -2,1% ở Vương quốc Anh đến -17% ở Ý. Đáng chú ý, doanh số bán đồng hồ có giá trị trên 3.000 Franc Thụy Sĩ cũng giảm 1,8% trong tháng 2, một con số không nhỏ khi xét đến việc phân khúc này chiếm tới 80% tổng giá trị xuất khẩu.

Ảnh: Jacquet Droz

Sự giảm sút gần đây đã tác động mạnh mẽ đến kết quả kinh doanh của những tên tuổi lớn trong ngành đồng hồ. Cụ thể, Swatch Group đã gặp phải sự sụt giảm 2.5% trên sàn chứng khoán Zurich, trong khi Richemont cũng không tránh khỏi việc giảm hơn 3%.

Những dự báo về tương lai của ngành này đang khiến các nhà phân tích tỏ ra e dè. Báo cáo từ Vontobel đã chỉ rõ những thách thức không nhỏ mà Swatch Group có thể phải đối mặt, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc trong các phân khúc sản phẩm cấp thấp và trung bình.

Tuy nhiên đây lại là cơ hội cho dân chơi đồng hồ

Ảnh: Panerai

Với những người mê sưu tầm đồng hồ, sự biến động trong năm 2024 này lại mang đến một cơ hội cho họ.

Từ những năm đại dịch toàn cầu, sự gia tăng chú ý đến ngành đồng hồ cao cấp nói chung và đồng hồ Thụy Sĩ nói riêng đã biến các tạo tác của những thương hiệu thành hàng sưu tầm. Để mua được một chiếc đồng hồ vừa ý ngày càng khó khăn với đa phần các tay chơi đồng hồ.

Các thương hiệu đối mặt với tình trạng cung vượt cầu, không thể ngay lập tức sản xuất số lượng đồng hồ lớn để đáp ứng nhu cầu từ người tiêu dùng, do đó áp dụng hạn ngạch (quota) và thiết lập danh sách chờ cho những mẫu đồng hồ được ưa chuộng nhất của mình. Muốn săn lùng hàng second hand thì mức giá chuyển nhượng đôi khi cao gấp nhiều lần so với giá niêm yết.

Nay khi thị trường đồng hồ ổn định và bình thường hóa, giới sưu tầm đồng hồ thở phào khi dễ dàng đặt mua được thiết kế yêu thích của mình. Giá chuyển nhượng trên thị trường second hand cũng đã xuống thấp hơn so với đỉnh điểm cách đây một năm.

Như tập đoàn LVMH từng chia sẻ trong buổi báo cáo tài chính: “Sau ba năm bùng nổ và vượt trội, tốc độ tăng trưởng đang trở về những con số phù hợp hơn với mức trung bình lịch sử”. Biết là vậy nhưng các thương hiệu vẫn có sự lo ngại trước bối cảnh kinh tế phức tạp của năm 2024. Mỹ vẫn là thị trường hàng đầu, trong khi Trung Quốc và Hồng Kông đang phải đối mặt với những biến động của nền kinh tế.

Chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng cần phải kiên nhẫn chờ đợi để xem liệu những biến động này chỉ là nhất thời hay sẽ kéo dài trước khi có thể đưa ra những nhận định chính xác nhất về thị trường đồng hồ Thụy Sĩ.

ĐỌC TIẾP:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm