Tập đoàn thời trang và nước hoa Puig dự tính IPO, tham vọng gọi vốn lên đến 2,5 tỉ Euro

Tập đoàn Puig đã công bố kế hoạch lên sàn chứng khoán, chuyển đổi thành công ty đại chúng để mở rộng sự hiện diện trên thị trường và thu hút nhân tài trong ngành mỹ phẩm xa xỉ ngày càng cạnh tranh

Dries Van Noten Beauty thuộc tập đoàn Puig

Dries Van Noten Beauty thuộc tập đoàn Puig. Ảnh: Dries Van Noten

Cái tên Puig nghe có vẻ xa lạ, nhưng đây là tập đoàn điều hành các thương hiệu Nina Ricci, Carolina Herrera và Paco Rabanne, đồng thời sở hữu cổ phần lớn trong hai thương hiệu Dries Van Noten và Jean Paul Gaultier. Ngoài phân nhánh thời trang, tập đoàn này còn sở hữu phân nhánh nước hoa với các thương hiệu Penhaligon’s, Christian Louboutin, Comme Des Garçons… và mỹ phẩm với Charlotte Tilbury. Nói để thấy rằng Puig cũng là một tập đoàn thời trang và mỹ phẩm lừng lẫy đặt trụ sở ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Nếu các tập đoàn thời trang khác như LVMH, Kering, và Tapestry (từng là Coach) đều có sự hiện diện trên sàn chứng khoán, thì Puig đến nay vẫn là công ty tư nhân. Tuy nhiên điều này đang thay đổi.

Puig lên kế hoạch IPO* để lên sàn chứng khoán

Puig x Charlotte Tilbury

Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới Charlotte Tilbury trực thuộc tập đoàn Puig. Ảnh: Instagram @charlottetilbury

Vào tháng 4/2024, Puig đã công bố kế hoạch chuyển đổi thành công ty đại chúng, với tham vọng gọi vốn lên tới hơn 2,5 tỷ euro một khi lên sàn chứng khoán. Tập đoàn thời trang và mỹ phẩm của Tây Ban Nha này dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu của mình trên các sàn giao dịch chứng khoán tại Barcelona, Madrid, Bilbao và Valencia. Kế hoạch niêm yết này sẽ giúp Puig duy trì quyền kiểm soát đa số cổ phần và quyền biểu quyết.

Chủ tịch kiêm CEO của Puig, Marc Puig, mô tả quyết định lên sàn chứng khoán là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự tiến bộ trong suốt 110 năm lịch sử của công ty. Ông chia sẻ:

“Chúng tôi tin tưởng rằng để xây dựng những thương hiệu hàng đầu cần có sự nhìn xa trông rộng và sự ủng hộ từ gia đình Puig củng cố triết lý kinh doanh này, bởi chúng tôi luôn quan tâm đến việc kế thừa và phát triển lâu dài qua từng thế hệ.

Bên cạnh đó, việc duy trì sự kiểm soát và cân đối là yếu tố cần thiết cho mọi doanh nghiệp gia đình, nhất là trong giai đoạn chuyển giao quyền lực. Chúng tôi tin rằng việc cân nhắc giữa việc là một công ty gia đình và việc chịu trách nhiệm giải trình trước thị trường sẽ giúp chúng tôi cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên sân chơi quốc tế trong lĩnh vực mỹ phẩm.

Hơn nữa, việc chuyển đổi thành công ty đại chúng sẽ giúp chúng tôi hòa nhập cấu trúc doanh nghiệp với những công ty hàng đầu thế giới trong ngành mỹ phẩm cao cấp, từ đó thu hút và giữ chân được những nhân tài xuất sắc, đồng thời hỗ trợ chiến lược phát triển của các thương hiệu và danh mục sản phẩm của chúng tôi.”

*IPO – Initial Public Offering là lần đầu tiên một tập đoàn phát hành cổ phiếu đến công chúng và đưa công ty lên sàn chứng khoán. 

Tại sao quyết định trở thành công ty đại chúng của Puig lại quan trọng?

Jean Paul Gaultier Fragrance về chung nhà với tập đoàn Puig. Ảnh: Instagram @jeanpaulgaultier

Doanh thu của Puig đã tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua; cụ thể trong năm 2023, tập đoàn đạt mức tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4,3 tỉ euro. Mặc dù vậy, so với các đối thủ lớn như LVMH với doanh thu tăng 13% lên 86,2 tỉ Euro và L’Oréal tăng 11% lên 41,18 tỉ Euro trong cùng năm, Puig vẫn còn khá khiêm tốn về quy mô.

Gần đây, Puig đã mở rộng hoạt động thông qua loạt thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), bao gồm việc tiếp quản Charlotte Tilbury vào năm 2020 và Byredo vào năm 2022. Mỗi thương vụ được định giá khoảng 1 tỉ đô-la Mỹ, dù Puig không xác nhận con số cụ thể.

Trong một bài phỏng vấn năm 2023, Marc Puig đã giải thích lý do công ty tạm ngừng các hoạt động M&A, nói rằng: “Là một doanh nghiệp tư nhân, chúng tôi chỉ có thể đầu tư vào mua lại từ nguồn lực do chính mình tạo ra.” Tuy nhiên, vào tháng 1/2024, Puig lại tiếp tục công bố mua lại hãng mỹ phẩm chăm sóc da Dr. Barbara Sturm.

Paco Rabanne về dưới trướng tập đoàn Puig. Ảnh: Instagram @pacorabanne

Mario Ortelli, CEO của Ortelli & Co, nhận định: “Việc trở thành công ty đại chúng giúp mở rộng quy mô, tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh doanh, mua lại, đối phó với cạnh tranh, tăng cường nhận thức thương hiệu và chuẩn bị tốt hơn cho sự thay đổi thế hệ và thu hút nhân tài.”

Ông Marc Puig, hiện nay 62 tuổi, đã đảm nhận vị trí CEO từ năm 2004 và là người thứ ba trong gia đình điều hành công ty. Dù chưa có kế hoạch chuyển giao lãnh đạo cho thế hệ tiếp theo, gia đình Puig vẫn sẽ đóng vai trò quản trị ngay cả khi công ty lên sàn chứng khoán.

Ông Puig chia sẻ vào tháng 3/2023: “Khi công ty phát triển, việc tìm kiếm lãnh đạo phù hợp từ một nhóm nhỏ so với toàn cầu hoặc từ số lượng lớn nhân viên trong công ty trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi quyết định tìm kiếm tài năng lãnh đạo từ bên ngoài. Vai trò của gia đình Puig là duy trì giá trị truyền thống trong cách chúng tôi kinh doanh.”

Trong bối cảnh thị trường ngày càng hợp nhất, các thương hiệu và tập đoàn lớn có lợi thế trong các lĩnh vực như bán lẻ và tiếp thị. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ hơn đang xem xét niêm yết công khai để tiếp cận nguồn vốn và thúc đẩy tăng trưởng. Đây cũng là lý do Kim Kardashian đang chuẩn bị IPO cho Skims, nhằm nâng cấp thương hiệu thành công ty đại chúng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm