TẠM BIỆT NHỮNG ĐÔI GIÀY THỂ THAO TO BẢN XẤU XÍ!

Mùa Xuân Hè 2020 chính thức khai tử cho xu hướng giày thể thao to bản, nặng chịch

Versace Chain Reaction, đôi giày thể thao của nhà Versace đi theo xu hướng giày to bản “xấu xí”

Làng thời trang đôi khi có những “cơn gió lạ” thổi qua. Một trong những xu hướng thời trang kỳ quặc nhất trong 2 năm qua hẳn là đôi giày thể thao to bản, cồng kềnh, trông như một…cục tạ trên đôi chân. Ơn trời là trong mùa Xuân Hè 2020, những đôi giày này cuối cùng cũng biến mất.

Tại tuần lễ thời trang Xuân Hè 2020, từ New York đến Paris, các nhà thiết kế thời trang đã thầm lặng thay thế những đôi giày thể thao to bản này với các mẫu truyền thống hơn, thon gọn hơn. Nhưng người tuyên bố “cái chết” của xu hướng này hẳn là nhà thiết kế Demna Gvasalia tại Balenciaga. Tại vì anh vốn là người vốn đã khai sáng ra nó.

Tại Balenciaga Xuân Hè 2020, Demna Gvavsalia đã tập trung vào nhiều mẫu giày khác. Đặc biệt, mẫu giày thể thao Triple S nổi tiếng thậm chí không xuất hiện.

Hãy cùng nhìn lại chặng đường ngắn ngủi của xu hướng giày thể thao to bản.

Giày thể thao to bản, biểu trưng của trường phái Normcore

Năm 2017 và 2018 là hai năm khá bấp bênh của làng thời trang. Phong trào #MeToo đến hồi đỉnh điểm. Các nhà mốt lớn lần lượt bổ nhiệm những giám đốc sáng tạo đến từ dòng thời trang đường phố (như Virgil Abloh tại Louis Vuitton và Riccardo Tisci tại Burberry). Thời trang xa xỉ cũng vì vậy mà tiếp nhận nhiều phong cách đến từ thời trang high street.

Từ đó xuất hiện một xu hướng thời trang mang tên Normcore. Cốt lõi nằm ở lối sống thoải mái thay vì cố gắng gồng ép mình phải chạy theo trào lưu. Một xu hướng tuyên dương sự “bình dân”.

Đâu là trang phục thể thao được trường phái Normcore ưa thích? Quần yoga hay quần jogger và áo tập thể thao. Áo khoác chống gió tiện lợi. Không in họa tiết quá màu mè, hay có phom dáng quá phức tạp. Thứ duy nhất xuất hiện nhan nhản là xu hướng logomania. Tên của các thương hiệu streetluxe trở thành cái brand tag nổi cộm nhất.

Phong cách thời trang Normcore: Áo len minimalist, quần yoga hay jogger, cùng giày thể thao “bình dân”

Cuộc đua giày thể thao “xấu xí”, từ thời trang xa xỉ đến streetluxe

Những công ty thành công nhất trong thời đại Normcore hẳn là các thương hiệu thời trang thể thao. Nike, Adidas, Lululemon. Cũng như các thương hiệu streetluxe. Như Off-White, BAPE, Supreme. Và món đồ thành công nhất chính là đôi giày thể thao to bản, dày cộm.

Hầu như nhà mốt nào cũng có tối thiểu một đôi giày thể thao to bản của mình. Flashtrek và Rhyton của Gucci. Archlights của Louis Vuitton. Triple S của Balenciaga. Thậm chí Berluti, thương hiệu giày da truyền thống cũng phải tạo ra mẫu riêng của mình, gọi là Gravity.

Khi những đôi giày này mới xuất hiện, có điều gì đó hấp dẫn. Vì nó khác lạ, táo bạo và mới mẻ. Nhưng rồi nhà mốt nào cũng có một mẫu tương tự. Có thể ví nó với hộp bánh quy của bạn. Ăn một chiếc hay hai chiếc bánh, còn ngon. Ăn đến cả hộp, thì không thể nào!

Từ trái sang và trên xuống: Giày Gucci Rhyton in môi đỏ; Gucci Flashtrek kết bling bling; Louis Vuitton Archlights monogram; Balenciaga Triple S đen, Berluti Gravity đỏ bằng da bê; Versace Chain Reaction

Cuộc vui nào cũng đến hồi kết

Sau hai năm thống trị bảng xếp hạng doanh thu của các thương hiệu thời trang, dường như cơn sốt giày thể thao cuối cùng cũng đã hạ nhiệt. Để sinh ra một xu hướng giày mới, đôi giày thể thao to bản cồng kềnh phải được “hi sinh”.

Trong tuần lễ thời trang Milan, chúng ta bắt gặp nhiều giày đế xuồng (platform). Cho nam giới, các mẫu giày espadrille bằng chất liệu mây đan tự nhiên đang được ưa chuộng. Tuần lễ thời trang Paris thì quay lại với phong cách chic của cô gái Pháp. Chưa kể xuất hiện rất nhiều mẫu sandal phóng khoáng cho mùa Xuân Hè 2020.

Tất nhiên, Harper’s Bazaar đang không tư vấn bạn xếp xó đôi giày thể thao to bản của bạn. Tuy nhiên, như một chiếc bánh quy ngon, chúng nên được thưởng thức chậm rãi, chỉ mời trong dịp đúng lúc, chứ không nên được bày ra liên tục.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm