Những ngày qua, mâu thuẫn nội bộ của tập đoàn HYBE bị phanh phui là chủ đề nóng được khán giả quan tâm. Việc Min Hee Jin – người đứng đầu công ty con ADOR tạo ra nhóm nhạc nữ NewJeans – tìm cách tách khỏi HYBE khiến giá cổ phiếu của tập đoàn tuột dốc.
Dù vậy, truyền thông Hàn Quốc đánh giá, kể cả khi HYBE mất đi ADOR hay thậm chí NewJeans, họ vẫn sẽ đứng vững trên thị trường vì BTS sắp trở lại. Cuối năm nay, Jin và j-hope sẽ xuất ngũ và sớm thực hiện các hoạt động solo. Đội hình 7 người dự kiến sẽ tái ngộ khán giả vào năm 2025 khi tất cả các thành viên hoàn tất nghĩa vụ quân sự và đều đã tái ký hợp đồng với HYBE.
BTS vẫn là “át chủ bài” của HYBE dù đang thực hiện nghĩa vụ quân sự
Sự vắng bóng của BTS khiến HYBE phải đầu tư nhiều hơn cho các nhóm nhạc khác thuộc quản lý của tập đoàn. Chủ tịch HYBE Bang Si Hyuk cho rằng BTS nhập ngũ khiến tốc độ tăng trưởng của cả nền công nghiệp Kpop chậm lại.
Chỉ riêng BTS đã đóng góp khoảng 3,6 tỉ đô-la Mỹ cho nền kinh tế Hàn Quốc mỗi năm và con số này vẫn tiếp tục tăng qua thời gian. Ngoài ra, họ còn đóng góp hơn 3 tỉ đô-la Mỹ cho sản lượng xuất khẩu hàng tiêu dùng.
Với ngành du lịch, BTS giúp thu hút khoảng 800.000 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc mỗi năm. Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc ước tính một buổi hòa nhạc của BTS có thể tạo ra giá trị lên đến 500 triệu đô-la Mỹ cho kinh tế Hàn Quốc.
Theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu Hyundai, ước tính BTS đã tạo ra hiệu quả kinh tế trị giá 41,86 nghìn tỉ won (32,6 tỉ đô-la Mỹ) trong thập kỷ qua. Giá trị kinh tế mà BTS mang lại có thể sánh ngang với Samsung, Hyundai, SK và LG – 4 tập đoàn hàng đầu chiếm một nửa doanh số bán hàng của 71 tập đoàn kinh doanh lớn tại Hàn Quốc.
Khi HYBE thông báo BTS tạm ngừng hoạt động nhóm, cổ phiếu của tập đoàn đã giảm tới 28%, mức thấp nhất kể từ khi HYBE lên sàn chứng khoán. Cú lao dốc đó cho thấy rằng BTS không chỉ là một biểu tượng văn hóa đại chúng mà còn là một “cổ đông” đầy quyền lực trong nền kinh tế Hàn Quốc, theo The New York Times.
Đặc biệt, dù tất cả các thành viên đã nhập ngũ, nhưng vào cuối năm 2023, Joynew24 công bố BTS đứng đầu danh sách nghệ sĩ quyền lực lớn nhất trong ngành giải trí Hàn Quốc năm 2023 với tổng số 35 phiếu bầu.
Hơn nữa, BTS còn là nhóm nhạc nam Kpop đầu tiên dù nhập ngũ vẫn…tiếp tục hoạt động! Trước thềm nhập ngũ, nhóm đã làm việc cật lực để chuẩn bị hàng loạt tác phẩm duy trì tên tuổi. Ví dụ, Jin đã chuẩn bị sẵn các nội dung đăng tải trên nền tảng số và phát hành video mới hàng tháng trên YouTube. Suga cũng làm một chuỗi video Time to Drink with SUGA để kết nối với khán giả. V lại liên tiếp góp mặt trong những tác phẩm âm nhạc của những người bạn.
Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc cũng phá lệ vì BTS. Với nhiều thần tượng khác, quân đội cố gắng không để lộ thông tin, hình ảnh về quá trình nhập ngũ của họ. Nhưng với BTS, hình ảnh về họ lại được liên tục đăng tải trên website và ứng dụng về cuộc sống của các binh sĩ. Qua trang web này, hội fan ARMY được thấy hình ảnh các thần tượng trong quân đội, ví dụ như ảnh Jimin và Jungkook học dùng súng, thực hành các vị trí quân sự và tham gia khóa huấn luyện phòng thủ hóa học, sinh học và phóng xạ (CBR).
Trong khi đó, để giữ liên lạc với người hâm mộ trong giai đoạn đi lính, RM và V cũng cập nhật Instagram trong thời gian rảnh. Jin và Jimin thường xuyên nhắn tin cho người hâm mộ trên ứng dụng Weserve.
Chưa kể, BTS vẫn là cái tên rất hút khán giả khi những ca khúc của họ tiếp tục tăng lượt nghe, phá kỷ lục trên các nền tảng phát hành nhạc trực tuyến. Theo truyền thông Hàn Quốc, sau khi BTS nhập ngũ, nhiều bản hit cũ của nhóm lại được khán giả “khai quật” trong lúc mong chờ sự hội ngộ của 7 thành viên. Dự kiến nhóm sẽ trở lại sân khấu vào năm 2025 khi tất cả các thành viên xuất ngũ.
Fan hâm mộ BTS tức giận khi CEO Bang Si Hyuk làm xấu, lợi dụng hình ảnh thần tượng
Chính BTS đã biến giấc mơ thống trị Kpop của Bang Si Hyuk thành sự thật. Với doanh thu và danh tiếng từ thành công của BTS, Bang Si Hyuk lập nên HYBE (tiền thân là Big Hit), bắt đầu thương vụ càn quét, thu mua hàng loạt công ty giải trí vừa và nhỏ. Từ đó, BTS bỗng sở hữu hàng loạt “em trai”, “em gái” cùng nhà.
Khi những màn hát live thảm họa của Le Sserafim hay ILLIT bị dư luận chê trách, BTS – đàn anh của họ – cũng bất đắc dĩ bị nhắc tên, bị đối sánh.
Tờ DongA cáo buộc HYBE lấy danh nghĩa “đàn em của BTS” để sản xuất hàng loạt nhóm nhạc tân binh nhưng không chú trọng sự phát triển lâu dài. Những nhóm nhạc này hào nhoáng, âm nhạc dễ nghe và hợp thị hiếu, trong khi tài năng của nghệ sĩ hạn chế. Họ thậm chí mới chỉ thực tập vài tháng, không thể hát nhảy thuần thục.
Bên cạnh đó, danh nghĩa “đàn em BTS” giúp những nhóm này thuận lợi đạt được nhiều tài nguyên vốn dĩ do đàn anh tiên phong. Người hâm mộ phát hiện rằng NewJeans được thừa kế những hợp đồng quảng cáo của BTS như Coca-Cola và McDonald’s, sau khi đàn anh nhập ngũ. Trong khi đó, Tomorrow X Together (TXT) lọt mắt xanh Dior Men nửa năm sau khi Jimin (BTS) được xướng tên ở vai trò đại sứ toàn cầu.
Gần đây nhất, khi mâu thuẫn giữa HYBE và công ty con ADOR (quản lý NewJeans) dấy lên, HYBE đột ngột thông báo rằng trưởng nhóm RM của BTS sẽ ra mắt album comeback vào ngày 24/5, cùng ngày với album comeback của NewJeans. Hội fan ARMY cho rằng cứ khi nào HYBE gặp vấn đề thì lại mang BTS ra làm bia chắn.
Ông Bang Si Hyuk hy vọng năm 2025, BTS sẽ giúp HYBE giành vị thế công ty giải trí số 1 Hàn Quốc
Sự thật là HYBE phụ thuộc quá lớn vào BTS. Nếu thiếu BTS, HYBE vẫn sẽ lao đao dù cho có sở hữu cả hệ thống công ty con và hàng loạt nhóm nhạc lớn nhỏ trực thuộc. Năm 2021, giữa thời kì nền kinh tế toàn cầu đóng băng vì đại dịch COVID-19, BTS đã giúp doanh thu của HYBE tăng 58%.
Giờ đây, khi đang nhập ngũ, 7 chàng trai vẫn giúp công ty thu lợi nhuận khủng qua kênh YouTube 77 triệu lượt đăng ký, các sản phẩm được thu âm và ghi hình trước, cùng thành tích nhạc số từ các tác phẩm đã phát hành.
BTS được coi là nhóm nhạc siêu lợi nhuận, làm nên những kỳ tích vô tiền khoáng hậu cho nền công nghiệp Kpop. Sự trở lại đông đủ 7 thành viên vào năm 2025 được kỳ vọng có thể giúp HYBE đang hỗn loạn lấy lại cân bằng và gia tăng vị thế trên bản đồ âm nhạc thế giới.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
V (BTS) LIÊN TỤC RA MẮT DỰ ÁN ÂM NHẠC TRI ÂN FAN TRONG THỜI GIAN NHẬP NGŨ
JIMIN (BTS): PHỤ KIỆN CÓ THỂ GIÚP TÔI THAY ĐỔI TÂM TRẠNG
J-HOPE (BTS) COMEBACK NỬA NĂM TRƯỚC KHI XUẤT NGŨ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar