Nhà văn hóa Sĩ Hoàng: Fashion Tour hướng giới trẻ đến các giá trị truyền thống

Sĩ Hoàng - Nhà văn hoá, nhà thiết kế, một trong những vị cố vấn của chương trình truyền hình thực tế "Fashion Tour" bật mí về những điểm hấp dẫn của chương trình

Chương trình truyền hình thực tế kết hợp giữa thời trang – du lịch – âm nhạc mang tên Fashion Tour vừa công bố vào những ngày cuối tháng 4/2023 đang được giới chuyên môn và người hâm mộ cực kỳ quan tâm. Theo đó, chương trình truyền hình thực tế này không chỉ mang đến những thông điệp lý thú về văn hoá, thời trang, du lịch, âm nhạc… mà còn hứa hẹn sẽ là một chương trình giải trí đặc sắc cho mọi lứa tuổi.

Các cố vấn của chương trình Fashion Tour

Để hiểu rõ hơn về Fashion Tour, Harper’s Bazaar đã có cuộc trò chuyện cùng một trong các vị cố vấn của chương trình: Nhà văn hóa, nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Hãy nghe anh tiết lộ về những điểm đặc sắc của chương trình truyền hình thực tế đáng mong đợi nhất năm 2023 này.

Một chương trình truyền hình thực tế đặc biệt

Theo tôi thì đây là một chương trình truyền hình thực tế rất đặc biệt. Fashion Tour được quay tại 63 tỉnh thành trên khắp cả nước để truyền tải câu chuyện về văn hóa của người Việt qua thời trang. Chương trình bao hàm các yếu tố về văn hóa, lịch sử, âm nhạc, du lịch, di sản… và những đặc thù của mỗi vùng miền trong từng tập phim.

Khám phá các điểm đến đặc sắc của Việt Nam

Việt Nam có những đặc thù mà không phải quốc gia nào cũng có được. Nước ta có biển, có sông, có núi, có đầm, có phá. Có cả khí hậu nhiêt đới lẫn ôn đới và kể cả sa mạc. Bởi vậy những điểm đến trong các tập phim của Fashion Tour là vô cùng phong phú và đa dạng.

Qua đó, chương trình sẽ mang thêm một giá trị khác nữa đó là thúc đẩy du lịch Việt Nam đến với người dân trong nước và quốc tế.

Hướng giới trẻ đến các giá trị truyền thống

Fashion Tour sẽ thực hiện trên khắp 63 tỉnh thành và khám phá  nền văn hóa đậm đà bản sắc của 54 dân tộc anh em khác nhau. Bởi vậy tôi tin rằng những tập phim của Fashion Tour là một tư liệu quý cho thế hệ trẻ. Thông qua chương trình, giới trẻ sẽ có những hiểu biết và từ đó dấy lên niềm tự hào về đất nước, dân tộc mình để góp phần vào việc gìn giữ và phát huy những giá trị đó.

Với vai trò cố vấn chương trình, người đang làm công tác giảng dạy tôi nghĩ Fashion Tour sẽ một hình thức truyền tải kiến thức sinh động và hiện đại về văn hóa cho các em học sinh, sinh viên. Cấu trúc của mỗi một tập phim đều có một bộ phận nghiên cứu. Họ gặp gỡ những nhà nghiên cứu, sử học, văn hóa học, nghệ thuật của từng vùng. Sau đó chọn lọc và viết nên kịch bản cho chương trình. Bởi vậy trong Fashion Tour sẽ tập hợp vô vàn những câu chuyện mà có khi chính người Việt Nam cũng chưa biết.

Khôi phục làng nghề truyền thống

Tôi nghĩ rằng các Nhà thiết kế (NTK) tham gia vào Fashion Tour sẽ tạo ra phong cách thời trang riêng của người Việt Nam. Và như vậy thời trang Việt Nam hòa nhập với thời trang Quốc tế nhưng vẫn giữ được tính đặc trưng, bản sắc riêng của người Việt.

Người Việt cũng sẽ hãnh diện khi thấy những trang phục trong chương trình được làm bởi chính những NTK hàng đầu Việt Nam – những người hiểu và yêu văn hóa Việt, cũng như gặt hái được những thành công nhất định trong làng thời trang trong nước và Quốc tế. Không những thế trang phục còn được làm bằng nguyên phụ liệu đặc thù của những làng nghề truyền thống. Qua đó cũng giúp những nghề thủ công từ kim hoàn, dệt, làm nón, làm guốc… được biết đến và giữ gìn. Và biết đâu không chỉ người Việt Nam mà khi trình chiếu trên các kênh quốc tế, văn hóa Việt còn được lan tỏa trên thế giới.

Ngày xưa Giáo sư Trần Văn Khê từng nói: Người Việt Nam không phải chỉ biết tiếp thu những giá trị tinh hoa của thế giới mà người Việt còn phải biết đưa những giá trị ấy ra thế giới. Tôi kỳ vọng Fashion Tour mang lại sự thay đổi mới mẻ cho chương trình truyền hình. Đem đến giá trị cho người xem và giúp họ có trách nhiệm phát huy nó lên. Và chúng ta không phải chỉ giữ cho người Việt mà còn lan tỏa ra thế giới. Để càng ngày càng nhiều  di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESCO thế giới công nhận.

Chương trình giải trí đặc sắc cho mọi lứa tuổi

Tại mỗi địa danh ban biên tập sẽ đưa ra các mảnh ghép tương ứng với những từ khóa bắt buộc NTK, người chơi phải khám phá để giải mã. Sau khi giải mã thành công, những mảnh ghép này sẽ tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh mang đặc trưng vùng miền: thời trang, văn hóa, ẩm thực, âm nhạc. Từ đó, NTK, người tham gia cùng dựa trên chủ đề bức tranh để tự do sáng tạo ra BST.

Việc giải mã các mảnh ghép cũng sẽ giúp bộc lộ tính cách của mỗi khách mời trong Fashion Tour. Từ đó mang đến những màu sắc riêng, độc đáo cho mỗi tập.

Đồng hành cùng nhà thiết kế hàng đầu, những mentor là những người nổi tiếng có quê hương tại địa danh dừng chân. Sau quá trình giải mã từ khóa của mỗi mảnh ghép mang yếu tố kịch tích, giải trí, gây cấn, bất ngờ, không kém phần hài hước là những thông điệp giá trị mang đặc trưng vùng miền. Sự kết hợp giữa nhạc đương đại và nhạc cụ – giai điệu truyền thống sẽ mang giá trị đặc biệt cho Fashion Film. Những ca sĩ sở hữu những bản hit đình đám sẽ trình diễn với ban nhạc, tạo nên trải nghiệm thời trang; thưởng ngoạn du lịch; âm nhạc độc đáo cho khán giả.

Cùng với sự nghiên cứu, chọn lọc và dàn dựng của ban biên tập, Fashion Tour sẽ là một chương trình truyền hình thực tế sống động phải xem đi xem lại nhiều lần.

TIN LIÊN QUAN:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm