Trước đây, sau những show catwalk ở tuần lễ thời trang. Báo chí và các tín đồ làm đẹp phải “đoán già, đoán non” xu hướng làm đẹp sẽ bùng nổ của năm sau. Nếu trót phải lòng một sắc son đỏ mới lạ trên sàn catwalk. Các tín đồ làm đẹp phải tự loay hoay mix màu từ những màu son đã có. Hoặc lùng sục khắp các cửa hàng để sở hữu những phiên bản tương đương. Nếu không, chỉ có cách ngồi hóng 4-6 tháng sau để các hãng mỹ phẩm tung những sản phẩm đó lên kệ. Thế nhưng, giờ đây mọi thứ đã khác khi xu thế See Now, Buy Now ngày càng lan rộng từ thời trang đến mỹ phẩm.
Các hãng mỹ phẩm cũng phải nhanh chân bắt kịp với trào lưu này. Chuyện khán giả thấy thích và muốn mua những item xu hướng mới là điều dĩ nhiên. Thay vì chi tiền cho một chiếc túi hay một bộ váy với tag giá $3,000. Một thỏi son, phấn cushion hay bảng màu mắt với tag giá hữu nghị $30 – $100 sẽ thu hút số lượng người mua cao hơn hẳn.
>> Xem thêm: Tuần lễ trời trang Paris nói không với See now, Buy now
See Now, Buy Now là bài toán khó cho giới thời trang. Song, với ngành mỹ phẩm và làm đẹp, đây là xu thế “hái ra tiền” nếu biết lập kế hoạch; dự đoán trào lưu và có phương án sản xuất phù hợp. Do đó, khi trào lưu được khởi xướng trên sàn runway. Các nhãn hàng đã có sẵn hàng hoá đủ cung cấp với nhu cầu tăng vọt sau mỗi mùa thời trang. Tuy vậy, không phải thương hiệu làm đẹp nào cũng thắng đậm khi tham gia vào phong trào See Now, Buy Now.
Dựa theo quy mô và khả năng tài chính, sản xuất. Các thương hiệu tham gia vào trào lưu See Now, Buy Now có thể chia thành 3 nhóm chính:
– Nhà mốt kinh doanh mỹ phẩm: Các thương hiệu như Chanel; Dior; Gucci;… đều sở hữu dòng sản phẩm làm đẹp và trang điểm của riêng mình. Một công đôi việc khi vừa bán hàng thời trang; lại có một nguồn thu ổn định từ các sản phẩm làm đẹp. Không trực tiếp trưng bày hay giới thiệu. Nhưng hậu trường các show diễn luôn tồn tại một góc PR riêng. Ở đó các bộ sưu tập trang điểm, làm đẹp được báo chí và các nhân vật có tầm ảnh hưởng thoả sức ngắm nghía và quảng bá.
– Các nhà bảo trợ: Bên cạnh các nhà mốt bán mỹ phẩm. Những ông trùm trong ngành làm đẹp chuyên tài trợ cho các show thời trang cũng gặt hái không ít quyền lợi. Tuy không hái doanh thu bán hàng trực tiếp, song phòng Marekting của M.A.C; NARS; Bobbi Brown… sẽ không bỏ qua cơ hội quảng bá những sản phẩm mới của mình được dùng trong show diễn. Chiến thuật này không những khiến tên tuổi các thương hiệu được phủ kín khắp các mặt báo; mà doanh thu cũng tăng vọt khi các tín đồ chẳng cần suy nghĩ mà lao vào mua ngay cho kịp xu hướng.
– Các thương hiệu còn lại: Không phải thương hiệu mỹ phẩm nào cũng sở hữu một cơ đồ tài chính đồ sộ. See Now, Buy Now chính là cuộc đua kén chọn đối thủ. Và đối với những thương hiệu chưa hoặc kém tên tuổi, đây thực sự là cuộc đua không cân sức.
>> Xem thêm: Bí quyết làm đẹp: Những thành phần mỹ phẩm quen thuộc trong ngành công nghiệp làm đẹp
Khi See Now, Buy Now bắt đầu. Chính là lúc ngành thời trang – mỹ phẩm tăng thêm sự cạnh tranh và thương mại. Trước đây, các thương hiệu có thể quan sát phản ứng nhu cầu của khán giả về xu hướng. Thì bây giờ, dự đoán xu hướng và các chính sách nghiên cứu thị trường là ưu tiên hàng đầu; để bảo đảm sản phẩm sẽ bán chạy, thu hút vốn và sinh lợi nhuận.
>> Xem thêm: Độc đáo: Mô hình kỳ quan thế giới bằng mỹ phẩm
Khi đã khơi mào, See Now, Buy Now trở thành động lực để các thương hiệu không được ngủ quên mà phải tăng tốc. Các hãng mỹ phẩm vừa có được doanh thu, lợi nhuận tức thời. Còn các tín đồ làm đẹp cũng mua được sản phẩm ưng ý mà không phải chờ đợi. Dù sao đi nữa, See Now, Buy Now là một trò chơi win-win cho cả hai phe cung và cầu.
Harper’s Bazaar Việt Nam