Rolex một lần nữa náo loạn thế giới đồng hồ xa xỉ. Trong một thông báo bất ngờ, Rolex xác nhận sẽ mua lại nhà bán lẻ nổi tiếng Bucherer, một chuỗi bán lẻ đã hợp tác với thương hiệu đồng hồ trong thế kỷ qua.
Bucherer, với hơn 100 địa điểm toàn cầu, hiện là nhà phân phối cho Rolex và Tudor (hai thương hiệu dưới trướng tập đoàn Rolex). Bucherer cũng là nhà cung cấp các dịch vụ bảo hành chính hãng cho hai thương hiệu đồng hồ trên.
Việc Rolex mua lại chuỗi Bucherer gây sốc vì đây là lần đầu tiên thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bày tỏ dã tâm muốn tiến sâu vào thị trường bán lẻ và kiểm soát chuỗi cung ứng từ gốc đến ngọn. Trước đây, Rolex từng tỏ vẻ chỉ muốn chế tác đồng hồ, còn sẽ ủy quyền toàn bộ việc mua bán cho các đối tác thứ ba – những điểm mua bán đồng hồ chính hãng (authorized dealer) ký kết trực tiếp với Rolex. Cho đến khi thông tin này được loan báo, Rolex chỉ có một cửa hàng duy nhất nằm tại Geneva, thành phố trụ sở của hãng.
Có thể thấy tình hình kinh doanh của Rolex đang rất khả quan. Tập đoàn Rolex không lên sàn chứng khoán, do đó không cung cấp thông tin tài chính rộng rãi. Tuy nhiên, ước tính tập đoàn này đã chế tác khoảng 1,05 triệu chiếc đồng hồ và thu về doanh thu 8,8 tỉ đô-la Mỹ riêng trong năm 2021. Trong năm qua, tập đoàn đã tăng cường nguồn cung đồng hồ mới bằng cách mở các cơ sở sản xuất mới.
Bây giờ, thông qua việc mua lại chuỗi Bucherer, Rolex có thể tiếp cận trực tiếp các khách hàng của mình. Việc mua lại nhà bán lẻ Bucherer còn cho phép Rolex mang tới dịch vụ hậu mãi tốt hơn, cũng như kiểm quá trình mua bán đồng hồ second hand và vintage khi cung cấp dịch vụ chứng nhận mặt hàng cũ tới các điểm bán lẻ của Bucherer.
Sở dĩ Rolex đưa ra quyết định không lường trước như vậy, vì công ty Bucherer hiện không có người nối dõi. Công ty đang thuộc sở hữu và quản lý bởi cháu trai của nhà sáng lập Carl Bucherer, người đã 86 tuổi và sẽ sớm nghỉ hưu.
“Động thái này phản ánh mong muốn của thương hiệu chúng tôi trong việc duy trì sự thành công của Bucherer, và bảo tồn mối quan hệ hợp tác chặt chẽ đã gắn kết cả hai công ty kể từ năm 1924,” Rolex viết trong thông cáo báo chí. “Tập đoàn Rolex tin rằng thương vụ mua bán và sáp nhập này là giải pháp tốt nhất, không chỉ cho các thương hiệu của chính chúng tôi, mà còn cho tất cả các thương hiệu đối tác ở mảng đồng hồ và trang sức, cũng như cho tất cả nhân viên của tập đoàn Bucherer.”
Khi thông tin này được xác nhận, nhiều chuyên gia trong ngành đồng hồ cho biết họ đã tiên đoán vụ việc sẽ xảy ra.
Eric Wind, nhà sáng lập Wind Vintage, chia sẻ với Yahoo Finance: “Nhu cầu mua đồng hồ Rolex rất cao. Cá nhân tôi cảm thấy họ khá phí phạm khi chia sẻ 32% doanh thu từ giá niêm yết đồng hồ với các nhà bán lẻ. Từ góc độ kinh doanh, thật hợp lý khi họ sở hữu các cửa hàng trực tiếp để thu về 100% doanh thu, cũng như phát triển mối quan hệ trực tiếp với khách hàng, thay vì cho phép các nhà bán lẻ khác có mối quan hệ đó.”
Khi thông tin này được loan báo, nhiều nhà bán lẻ đồng hồ và trang sức trên thế giới bày tỏ sự bất an; ví dụ cổ phiếu của chuỗi Watches of Switzerland ở Anh đã giảm 25% riêng trong thứ Sáu. Liệu nhóm Bucherer sẽ được ưu ái cung cấp những mẫu đồng hồ hiếm, dẫn đến việc khách hàng đổ xô sang cửa hàng bên ấy? Hay đây là dấu hiệu cho thấy Rolex đang chuẩn bị cắt hợp đồng với họ để chuyển sang mô hình tự vận hành cửa hàng riêng?
Tuy nhiên, Rolex cho biết mình không có ý định chấm dứt mối quan hệ với các đối tác bán lẻ hiện tại. Cụ thể, hãng dùng thương hiệu Tudor làm ví dụ. Hiện tại thương hiệu này vẫn hoạt động như một công ty riêng, có CEO riêng và nhà xưởng riêng. Bucherer cũng vậy, sẽ duy trì hệ thống quản lý riêng, đại diện Rolex nói. Chưa rõ liệu thời gian có thay đổi quyết định trên của Rolex hay không.
TIN KINH DOANH KHÁC:
TẬP ĐOÀN SỞ HỮU COACH MUA LẠI VERSACE, JIMMY CHOO
HERMÈS PHÁT TRIỂN VƯỢT BẬC TRONG QUÝ 2/2023, ĐẶC BIỆT Ở PHÂN KHÚC ĐỒNG HỒ
ĐỒNG HỒ CARTIER VINTAGE THU HÚT SỰ CHÚ Ý CỦA DÂN SƯU TẦM
Trích dẫn Yahoo Finance, CNBC
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam