
Cùng review vì sao phim Bảy Di Vật Tà Ám tại sao quy tụ dàn diễn viên toàn lưu lượng nhưng vẫn không hot? Ảnh: Weibo
Bộ phim truyền hình Bảy Di Vật Tà Ám lên sóng nền tảng Youku trưa ngày 8/6. Tác phẩm đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa hai gương mặt trẻ nổi bật là Lưu Hạo Tồn và Tống Uy Long ở thể loại phim kỳ ảo đô thị, có cả sự tham gia của nam thần lưu lượng thế hệ mới Ngao Thụy Bằng. Với dàn diễn viên lưu lượng hùng hậu, tác phẩm được kỳ vọng sẽ bứt phá.
Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng ban đầu, bộ phim ngay lập tức vấp phải phản ứng trái chiều từ khán giả.
Đa phần review ở những tập đầu cho rằng cách xây dựng kịch bản của Bảy Di Vật Tà Ám chậm chạp, rời rạc và thiếu trọng tâm. Khán giả cảm thấy bối rối khi xem vì không hiểu phim muốn tập trung khai thác điều gì, khi mọi sự diễn ra có vẻ thiếu liên kết và không hướng đến một chủ đích nhất định. Yếu tố kỳ ảo được kỳ vọng là điểm sáng lại trở thành công cụ che lấp cho những khiếm khuyết trong cấu trúc kịch bản.
Một kịch bản giả trinh thám thiếu sự logic, ẩn dưới lớp vỏ kỳ ảo

Nam chính Tống Uy Long. Ảnh: Weibo
Sở dĩ Bảy Di Vật Tà Ám được mong đợi vì phim hứa hẹn kết hợp yếu tố điều tra, phá án với mô típ kỳ ảo. Tuy nhiên, thay vì tạo nên một sự giao thoa thú vị giữa hai thể loại, bộ phim lại đi theo hướng giải thích mọi thứ bằng lối suy diễn mang tính giả khoa học đầy gượng gạo.
Với phim trinh thám, khán giả muốn có không gian để suy đoán, đưa ra luận điểm và dự trù những bước tiếp theo của các nhân vật. Nhưng khi review phim Bảy Di Vật Tà Ám, những tình tiết mang vẻ ngoài hồi hộp, bí ẩn thực chất chỉ là lớp vỏ, khi lật ra lại chẳng hề có chút logic hay chiều sâu nào.
Nhận xét sơ bộ, tác phẩm dành nhiều thời gian tập trung vào mặt tâm lý nhân vật, có lẽ để phù hợp với xu hướng xem phim chữa lành (healing) hiện tại. Không thể phủ nhận rằng đa phần người xem các nền tảng streaming hiện tại là khán giả trẻ. Bảy Di Vật Tà Ám chính là nhắm đến đối tượng này. Và nhóm khán giả trẻ tuổi thường không có yêu cầu khắt khe về sự hợp lý trong cấu trúc nội dung, có thể chấp nhận tính phi logic nếu nhân vật khả ái, hình ảnh lung linh và cảm xúc dâng tràn.

Ảnh: Weibo
Nhưng với khán giả trưởng thành, những người mong đợi một bộ phim có logic chặt chẽ và kịch bản giàu cảm xúc, Bảy Di Vật Tà Ám gần như không mang lại điều gì đủ sức níu kéo. Phần lớn các tình tiết phá án đều thiếu tính thực tiễn và hoàn toàn không đủ sức thuyết phục đối với một bộ phim trinh thám phá án. Dường như êkíp sáng tạo đã cố tình xây dựng câu chuyện như một trò chơi hành động (action RPG), nơi mọi sự phi lý đều có thể được biện minh bằng một yếu tố siêu nhiên nào đó.
Khi tất cả những “bí ẩn” được mở ra trong phim đều kết thúc bằng một lời giải thích đơn giản, dễ đoán và thiếu thuyết phục, nhiều khán giả nhanh chóng mất hứng thú theo dõi.
Review phim Bảy Di Vật Tà Ám, yếu điểm lớn nhất là nhịp phim chậm đến mức gây mệt mỏi

Ảnh: Weibo
Nhịp độ là một điểm trừ rõ rệt trong Bảy Di Vật Tà Ám. Ngay từ tập đầu, khán giả đã cảm thấy không khí phim khá tẻ nhạt. Đến tập hai, tập ba, sự nhàm chán vẫn chưa được cải thiện. Không có thông tin cụ thể nào được truyền tải để giúp người xem định hình mạch truyện, thay vào đó là hàng loạt chi tiết vụn vặt, không ăn nhập, như thể bộ phim đang cố câu giờ.
Dù sau khi công chiếu vài ngày, bộ phim đã được tiếp nhiệt độ bởi đại nam thần Nghiêm Khoan. Trong vai phản diện, những hình ảnh của nam diễn viên đã viral. Nhưng chính vì anh có năng lực diễn xuất quá nổi bật, nhỉnh hơn hẳn những diễn viên trẻ khác trong phim, sự có mặt của Nghiêm Khoan vô hình chung lại tạo ra cảm giác chênh lệch quá rõ ràng với dàn cast, át hẳn nam chính Tống Uy Long và nữ chính Lưu Hạo Tồn.

Ảnh: Weibo
Nguyên nhân sâu xa nằm ở chính khâu biên kịch. Việc không kiểm soát được nhịp điệu và mạch cảm xúc khiến toàn bộ câu chuyện trở nên rời rạc và mất phương hướng. Kết quả là diễn viên nào xuất chúng thì nổi bật, ai không theo nhịp mạch cảm xúc thì rơi lại phía sau. Đây là hệ quả thường thấy khi kịch bản được giao cho những cây viết thiếu kinh nghiệm hoặc chưa có sự chỉ đạo sáng tạo hợp lý từ phía đạo diễn và tổ biên tập.
Kịch bản Bảy Di Vật Tà Ám hạn chế khả năng diễn xuất của dàn cast

Ảnh: Weibo
Kịch bản rời rạc không chỉ khiến mạch truyện kém hấp dẫn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới diễn xuất của hai diễn viên chính.
Tống Uy Long, trong một vài cảnh, vẫn cố gắng thể hiện sự chuyển biến tâm lý của nhân vật. Tuy nhiên, những nỗ lực đó chưa đủ để cứu vãn cảm giác thiếu chiều sâu của tổng thể phim. Ngoài ra, với một người chủ yếu chỉ có kinh nghiệm đóng phim ngôn tình như Tống Uy Long, ở đôi chỗ có biểu cảm không phù hợp với tác phẩm trinh thám phá án.
Trong khi đó, Lưu Hạo Tồn lại hoàn toàn lạc lõng khi liên tục thể hiện cảm xúc theo cách đơn điệu. Vốn dĩ, Lưu Hạo Tồn có lỗi diễn xuất bình đạm như nước. Nên ở những phân cảnh đòi hỏi cảm xúc mạnh, ví dụ như cảnh cô phải rượt đuổi nam chính, xảy ra xung đột và uy hiếp bằng dao, lại trở thành những màn trình diễn hời hợt. Thay vì tạo ra cảm giác căng thẳng, người xem chỉ thấy như đang xem một trò chơi đóng kịch giữa các nhân vật trẻ tuổi.

Ảnh: Weibo
Ngay cả Ngao Thụy Bằng cũng bị kịch bản vạ lâyT trong Bảy Di Vật Tà Ám, Ngao Thụy Bằng lại đóng vai nhân vật tưng tửng, cà rỡn, chẳng khác mấy bản tình của mình ngoài đời thật, tạo cảm giác diễn như không diễn, vô cùng tự nhiên và thoải mái. Nhưng dù sao, anh cũng đóng vai phụ, do đó ít đất diễn. Do đó, tiếng tăm của Ngao Thụy Bằng không giúp tạo nhiệt tích cực cho phim.
Có lẽ, chưa bao giờ một bộ phim quy tụ toàn diễn viên lưu lượng như thế này lại có kịch bản buồn ngủ đến thế. Bảy Di Vật Tà Ám hoàn toàn có thể trở thành một ví dụ minh họa cho các lớp học về biên kịch, như một lời nhắc nhở rằng, đừng bao giờ coi nhẹ tầm quan trọng của kịch bản và biên kịch. Nếu nội dung không đủ hay, dù diễn viên có cố gắng tròn vai, mọi thứ vẫn sẽ khập khiễng.
TIN LIÊN QUAN:
LƯU HẠO TỒN, TỐNG UY LONG PHÁ GIẢI BÍ ẨN CỔ XƯA TRONG BẢY DI VẬT TÀ ÁM
KHÔNG ĐÓNG CẢNH HÔN, LƯU HẠO TỒN CÓ THIẾU CHUYÊN NGHIỆP?
THIỀU HOA NHƯỢC CẨM: BAO THƯỢNG ÂN TIỂU THƯ KIÊU KỲ, TỐNG UY LONG CÓ VAI CỔ TRANG ĐỂ ĐỜI
Harper’s Bazaar Vietnam