Bạn có biết, trong năm 2020 và đầu 2021, 49% những đôi giày Nike xuất khẩu đi toàn thế giới được sản xuất tại Việt Nam? Và những đôi giày này có lẽ sẽ biến mất khỏi kệ trong thời gian tới, do các nhà máy Nike Việt Nam ngừng hoạt động?
Các nhà máy Nike ở Việt Nam ngừng sản xuất vì đại dịch COVID-19
Theo Reuters đưa tin, các nhà máy đối tác của thương hiệu thời trang thể thao tại Việt Nam đã đình chỉ hoạt động vì lệnh giới nghiêm tại khu vực TP.HCM.
Một nhà máy Nike ở Đồng Nai là Chang Shin Vietnam Co. do tập đoàn Hàn Quốc đầu tư sẽ đóng cửa đến tận 20/7 do phát hiện 177 ca dương tính. Một nhà máy thứ hai là Pou Chen Corp. do Đài Loan đầu tư thì ngưng hoạt động đến 23/7.
Trong khi lượng hàng cung ứng trở nên eo hẹp, khả năng Nike sẽ không đáp ứng nổi nhu cầu mua sắm đang tăng cao dịp cuối năm 2021. Đặc biệt là khi thị trường châu Âu và Bắc Mỹ đã mở cửa lại. Mùa thu là dịp tựu trường, vì vậy mà nhu cầu mua giày thể thao đặc biệt cao. Tiếp nối là mùa Lễ tạ ơn và Giáng Sinh, hai dịp mua sắm lớn tại thị trường Tây phương.
Tuy vậy, đại diện Nike, khi trả lời phỏng vấn đài CNBC Mỹ, vẫn cho biết họ quan tâm hàng đầu đến sức khỏe của công nhân viên. “Sự an toàn của các thành viên gia đình Nike cũng như các nhà cung cấp của chúng tôi là mối quan tâm hàng đầu”, trích dẫn e-mail từ Nike. “Chúng tôi tin tưởng rằng Nike sẽ có thể vượt qua các khó khăn trong thời gian gần, và tiếp tục lên kế hoạch giảm thiểu tổn thất”.
Liệu Nike có tăng giá sản phẩm?
Nike vừa thông báo kết quả tài chính của Quý 2/2021 vào hôm 24/6 vừa qua. Giám đốc tài chính tập đoàn, ông Matt Friend, cho biết công ty ước tính các khó khăn trong chuỗi cung ứng sẽ kéo dài đến tận năm tài chính 2022.
“Nhìn chung về thị trường toàn cầu, chúng tôi nhận thấy sự phát triển mạnh trong nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên nó vượt quá khả năng sản xuất hiện tại. Lượng hàng dự trữ của chúng tôi đã giảm đến hai con số so với cùng kỳ năm ngoái”.
Điều này có nghĩa rằng, người tiêu dùng sẽ phát hiện nhiều mẫu mã của Nike bị giới hạn số lượng sản xuất, cháy hàng, không đủ kích cỡ, v.v.
Nike không nhận xét về việc liệu có tăng giá sản phẩm trong thời gian gần. Tuy nhiên, “các nhà máy chỉ cần đình chỉ hoạt động trong vòng một hoặc hai tuần thôi cũng đủ tai hại về mặt chuỗi cung ứng”, theo Shaun Rein, một chuyên gia từ công ty nghiên cứu thị trường China Market Research Group. Và điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc tăng giá thành sản phẩm hàng loạt.
Những nguy cơ cho ngành xuất khẩu Việt vì đại dịch
Nhiều người lo lắng rằng Nike sẽ cháy hàng, không đủ nguồn cung, vì chuỗi cung ứng từ Việt Nam bị cắt đứt. Ngay lập tức, giá cổ phiếu Nike rớt khoảng 1.3% ngay trong ngày.
Nhiều công ty đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam trong thời gian vừa qua. Một phần vì trong năm 2020, Việt Nam đối phó với đại dịch rất tốt, có thể làm việc như bình thường. Một phần khác để tránh dựa dẫm quá nhiều vào Trung Quốc.
Tuy vậy, theo công ty nghiên cứu thị trường Panjiva (một chi nhánh thuộc sàn giao dịch S&P 500 của Mỹ), thời gian qua, Nike đã một lần nữa tăng cường sản xuất ở Trung Quốc, với số lượng sản phẩm sản xuất tăng 54.6% riêng trong Quý 2/2021.
Nếu Việt Nam không thể mau chóng kiểm soát đại dịch, hồi phục sản xuất và xuất khẩu, điều này sẽ ảnh hưởng mạnh đến kinh tế trong nước, cũng như lòng tin của các nhà đầu tư ở thị trường Việt.
>>> Xem thêm: NIKE SẼ BẮT ĐẦU BÁN GIÀY THỂ THAO CŨ “NIKE REFURBISHED” Ở MỨC GIÁ GIẢM
Trích dẫn Reuters, CNBC
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam