Khi giãn cách xã hội kết thúc, chúng ta ùa ra đường để quay trở lại với cuộc sống bình thường. Chẳng ai níu kéo cảm giác bị kẹt trong nhà. Ấy vậy mà trong mùa giới nghiêm, Sài Gòn lại khoác lên mình vẻ đẹp khác lạ. Nhiếp ảnh gia Minh Hoà đã lưu giữ lại những hình ảnh đẹp nhất của Sài Gòn mùa giới nghiêm, ban ngày lẫn ban đêm.
Đại lộ Lê Duẩn – Dinh Độc Lập
“Mình yêu Sài Gòn. Mình thích ghi lại những khoảnh khắc lịch sử của Sài Gòn trong giãn cách”, Minh Hòa bộc bạch. Đây là tác phẩm nằm trong chùm ảnh Sài Gòn giờ G.
Trước khi thực hiện, nhiếp ảnh gia tự hỏi: Phải chụp ở đâu để thể hiện những giây phút lịch sử? Thế là, anh vác máy đi đến những địa điểm nổi tiếng của thành phố.
“Là một nhiếp ảnh gia, mình muốn góp phần nhỏ nhoi ghi lại vài hình ảnh lịch sử, cho con cháu sau này nhớ mãi một giai đoạn như thế. Mình canh sáng ngày thứ Hai, ngày đi làm bình thường và những ngày sau đó để thực hiện bộ ảnh. Đường phố ngay giờ cao điểm ở những góc ngã tư bình thường kẹt xe kinh khủng. Quang cảnh giờ đây vắng lặng khác thường. Từ trung tâm thương mại, chợ, rạp chiếu phim… thông báo đóng cửa vô thời hạn. Đã bao giờ bạn chứng kiến sự im lặng này?”, Minh Hòa chia sẻ.
Anh yêu Sài Gòn bằng cả con tim: Sài Gòn “nhõng nhẽo” là lúc Sài Gòn đẹp nhất – nhiếp ảnh gia đùa khi nói về bức ảnh này.
Nhà thờ Đức Bà
“Các bạn có nhận ra ở đâu không? Năm ngoái, trong đợt giãn cách tháng Tư, mình cũng chụp một tấm giống vầy. Năm nay, đường phố con vắng hơn nữa sau Chỉ thị 16 xiết chặt”, Minh Hòa chia sẻ về bức ảnh. Với góc nhìn từ trên cao, Sài Gòn dù vắng bóng người vẫn tươi tắn, rực rỡ sắc màu.
Đường Phạm Ngọc Thạch
Đường Phạm Ngọc Thạch (Q. 3), từ Diamond Plaza hướng về Hồ con Rùa. Minh Hòa thường chạy xe máy rong ruổi trên từng con đường thành phố. Đồng hành cùng anh là lích kích “súng ống”, máy ảnh để ghi hình. “Mình chỉ đếm được năm chiếc xe máy trên cả đoạn đường dài. Thương quá Sài Gòn ơi”, Minh Hòa chia sẻ về bức ảnh.
Đồng Khởi – Nhà hát Thành Phố
Đường Đồng Khởi (Q. 1), đoạn trước Nhà hát thành phố và nhà ga Metro im ắng kỳ lạ. “Ai giấu người Sài Gòn của mình đi đâu mất rồi?”, nhiếp ảnh gia bồi hồi.
Bức ảnh được anh ghi lại vào một buổi chiều tà, sau cơn mưa. “Mưa Sài Gòn như một cô gái hay nũng nịu, đang vui đó nhưng lại dỗi hờn. Trời đang đẹp bất chợt mưa rào ướt áo anh. Rồi tạnh. Rồi lại mưa. Những cơn mưa Sài Gòn ấy thế nhưng khiến ai đi xa cũng nhớ”, nhiếp ảnh gia Minh Hòa nói.
Ủy ban Nhân dân Thành phố
Nhiếp ảnh gia Minh Hoà kể, “Những đêm Sài Gòn giới nghiêm lịch sử, mình hay lang thang chụp đường phố. Bất chợt mưa lớn. Thay vì cất máy đi về, mình lại chuyển sang… săn mưa, săn thần Thor. Những đêm mưa giới nghiêm đậm chất thơ. Mưa man mác buồn, lại không một bóng xe trên đường. Chỉ còn lại tiếng gió, tiếng mưa rơi tĩnh mịch. Đêm mưa Sài Gòn đầy ắp những cảm xúc đối nghịch: rất đẹp, rất thơ nhưng rất buồn. Mình chụp để nhớ Sài Gòn một thời khắc không thể quên”.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ
Ngày chuyển về đêm, lệnh giới nghiêm buông xuống Sài Gòn. Phố đi bộ Nguyễn Huệ sau một cơn mưa vắng vẻ, không còn đám đông lũ trẻ tụ tập lướt ván hay ăn hàng mỗi ngày. Vắng lặng, im lìm nhưng phố đi bộ Nguyễn Huệ vẫn rực rỡ, lung linh những ánh đèn màu khi màn đêm buông xuống.
Công viên 30/4
Công viên 30/4 ngay góc giao lộ Lê Duẩn – Pasteur với cây xanh rợp bóng. Bức ảnh nằm trong chùm ảnh Sài Gòn ngủ sớm của nhiếp ảnh gia Minh Hòa.
Đại lộ Võ Văn Kiệt
Con đường huyết mạch của Sài Gòn nằm im lìm trong đêm, khi mọi người hạn chế ra đường sau 18 giờ để tuân thủ lệnh giới nghiêm.
Hồ Con Rùa
Góc nhìn trên cao mang đến vẻ đẹp mới lạ cho một trong những địa điểm quen thuộc, đã trở thành chứng nhân lịch sử của Sài Gòn qua nhiều năm tháng: Hồ con Rùa và Công trường Quốc tế.
Đây là bức ảnh nằm trong chùm ảnh Sài Gòn ngủ sớm của Minh Hòa. Nhìn từ trên cao xuống, khu vực này trông như hình ảnh trong một ống kính vạn hoa khổng lồ.
Mặt trời lặn trên cầu Sài Gòn
Cây cầu huyết mạch – cửa ngõ chính vào nội đô Sài Gòn trong ánh chiều tà. Ảnh nằm trong chùm Sài Gòn ngủ sớm, được anh chụp vào cuối tháng Bảy. “Hãy nhìn về phía mặt trời, bóng tối sẽ khuất sau lưng bạn. Rồi cơn đại dịch này sẽ qua, chúng ta sẽ trở lại bình thường” – đó là thông điệp nhiếp ảnh gia Minh Hòa muốn nhắn gửi qua bộ ảnh này.
HỒNG NHUNG HÁT CÓ NHỮNG CON ĐƯỜNG CỦA TRỊNH CÔNG SƠN TRONG MÙA GIÃN CÁCH XÃ HỘI
HOÀNG TRẦN: ĐỐI MẶT VỚI TRẦM CẢM TRONG GIAI ĐOẠN ĐẠI DỊCH MANG LẠI THĂNG HOA TRONG NGHỆ THUẬT
Ảnh: Nhiếp ảnh gia Minh Hoà
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam