Đến thời điểm hiện tại, Twiggy chính là biểu tượng thời trang từ thập niên 1960 duy nhất còn sống. Bà là siêu mẫu đầu tiên của thế giới thời trang và có lẽ cũng là một trong những người mẫu nổi tiếng nhất mọi thời đại. Trong cuốn biên niên sử thời trang, chưa người mẫu nào có sức thu hút và tầm ảnh hưởng lớn đến thời đại và thời trang hơn Twiggy.
Nổi tiếng vì thân hình mảnh khảnh
Vào một ngày của năm 1966, cuộc sống của cô gái tuổi teen Lesley Hornby bắt đầu chuyển hướng sau cuộc hẹn làm tóc tại cửa hiệu House of Leonard ở Mayfair, trung tâm London. Ngay khi nhìn thấy cô, nhà tạo mẫu tóc trứ danh Leonard đã thuyết phục Lesley Hornby làm người mẫu để anh tạo dáng kiểu tóc mới.
Leonard mất tám giờ tỉ mẩn nhuộm mái tóc cô thành màu vàng hoe, rẽ ngôi lệch và cắt ngắn hơn cả kiểu tóc ngắn được cho là táo bạo của thời đó. Rồi Leonard lại gửi cô đến studio của Barry Lategan để chụp ảnh. Chính nhiếp ảnh gia này cũng phải trầm trồ khi nhìn thấy cô gái “ngồi trước ống kính, hoàn toàn tự tin và không ngại ngùng như những cô gái lần đầu chụp ảnh”.
Ông cũng ấn tượng với nickname Twiggy, tên gọi bắt nguồn từ từ “twig” bởi thân hình mảnh khảnh như nhánh cây nhỏ của cô gái. Tấm ảnh Barry Lategan chụp cô người mẫu tuổi teen với mái tóc như con trai, đôi mắt to tròn cùng hàng mi dày sau đó được treo ở cửa hiệu House of Leonard. Tấm ảnh đã thu hút ký giả thời trang của tờ báo Daily Express, Anh. Người này tìm gặp nhân vật thú vị trong ảnh và vài tuần sau, Daily Express vinh danh cô là Gương mặt của năm 1966. Kỳ diệu thay, từ một dịp vô cùng tình cờ, Twiggy trở thành hiện tượng toàn cầu rất nhanh sau đó.
Twiggy trở thành người mẫu nổi tiếng khi mới 16 tuổi
Twiggy bắt đầu sự nghiệp người mẫu vào năm 1966, khi cô chỉ mới 16 tuổi. Với chiều cao 1,68m, nặng 41kg, hình thể Twiggy quá nhỏ bé trong thời đại ưa chuộng nét đẹp đầy đặn. Cô cũng không đủ nữ tính theo chuẩn mực về cái đẹp của thời bấy giờ.
Thế nhưng các biên tập viên thời trang, nhiếp ảnh gia lại nhìn thấu ma lực cuốn hút của Twiggy. Mái tóc ngắn cá tính, đôi mắt to tròn với hàng mi dày, thân hình mảnh khảnh đặc trưng là những yếu tố khiến mọi tấm ảnh của Twiggy đều cuốn hút và rất dễ nhận ra. Sau này, Kate Moss hay Agyness Deyn trở thành siêu mẫu và có chỗ đứng vững chắc trong làng thời trang thế giới cũng bởi chuẩn mực mới về vẻ đẹp của các siêu mẫu gầy hay chiều cao khiêm tốn do Twiggy khởi xướng.
Từ vẻ ngoài phá vỡ chuẩn mực cái đẹp thời đại ấy, Twiggy trở thành tâm điểm của truyền thông. Năm 1967, tờ The New Yorker dành hẳn gần 100 trang báo để nói về chuyến đi của Twiggy đến New York để làm mẫu và quảng bá dòng váy Twiggy Dress do cô thiết kế. Trong thập kỷ 1960, Twiggy là cái tên quen thuộc tại mọi ngõ ngách trên thế giới. Hình ảnh của bà thậm chí còn có mặt trong một module tàu vũ trụ để gửi vào không gian.
Biểu tượng của Mod Fashion
Sau năm 1967, Twiggy nhanh chóng trở thành thần tượng của hàng triệu cô gái trẻ. Cô chính là linh hồn, là biểu tượng của Swinging Sixties London – trào lưu văn hóa tôn vinh tuổi trẻ trong thời kỳ kinh tế nước Anh khởi sắc trở lại sau Thế chiến II.
Twiggy với thân hình chưa phát triển hoàn thiện, mái tóc ngắn ôm sát đầu, đôi mắt to ngây thơ và vẻ đẹp pha chút nam tính là đại diện xuất sắc cho tuổi trẻ thời bấy giờ. Thế hệ baby boom (những đứa trẻ ra đời trong cuộc bùng nổ dân số sau chiến tranh) giờ đã trưởng thành và khao khát làm nên một cuộc cách mạng văn hóa của riêng mình. Họ ăn mặc theo trào lưu Mod (modern) hiện đại và phá cách. Những bộ suit tân thời, trang phục hippie, họa tiết hình học, váy ngắn trên đùi rầm rộ trở lại để phục vụ cho nhu cầu giới trẻ. Và không ai thích hợp giữ vai trò biểu tượng cho thời trang Mod bằng Twiggy.
Thân hình mảnh khảnh của Twiggy khiến mọi trang phục được thổi thêm làn gió tân thời: khỏe khoắn, cực kỳ phóng khoáng. Từ đó, tên tuổi Twiggy gắn liền những thiết kế của Mary Quant, nhà tạo mốt đi đầu cho trào lưu Mod với những chiếc váy ngắn của những năm 1960 và nhiều thương hiệu thời trang khác.
>>> Xem thêm: MOD STYLE: PHONG CÁCH RETRO THẬP NIÊN 1960 CỦA GIỚI TRÍ THỨC
Không chỉ ảnh hưởng đến cả một thế hệ hậu chiến trẻ tuổi, Twiggy còn có sức mạnh chi phối hành vi dùng hàng hiệu. Đơn cử là câu chuyện về chiếc túi dạng trống Papillon của Louis Vuitton được ra đời từ cảm hứng về những chuyến đi của Twiggy. Ngay từ lần đầu xuất hiện cùng Twiggy trong ấn phẩm Vogue năm 1967, kiểu túi trên liền trở thành mục tiêu săn lùng của nhiều cô gái. Đến nay, Papillon vẫn là một trong những dòng túi được yêu thích nhất của thương hiệu thời trang Pháp lâu đời này.
Đôi mắt bồ câu với rèm mi cong dài, kể cả mi dưới cũng là một thương hiệu của riêng Twiggy. Ngày nay, vẫn còn rất nhiều phụ nữ học theo cách trang điểm này. Hãng mỹ phẩm lâu đời nhất thế giới Yardley of London đã cho ra đời những sản phẩm trang điểm để giúp phái đẹp luôn sở hữu đôi mắt to tròn như Twiggy. Hiện tại, dù đã qua tuổi lục tuần, Twiggy vẫn thường xuất hiện trên các quảng cáo và chương trình truyền hình. Bà còn hợp tác cùng hệ thống siêu thị bán lẻ Mark & Spencer để cho ra đời bộ sưu tập thời trang của riêng mình.
Gần 50 năm sau khi nổi danh, Twiggy vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của thời trang. Trong năm 2012, khi xu hướng retro xâm chiếm sàn catwalk, người ta lại bắt gặp bóng dáng Twiggy trong những mẫu váy ngắn, quần ống côn đi cùng áo trơn dáng suôn. Kiểu trang điểm kéo dài mi mắt dưới cũng tràn ngập khắp sàn diễn và tạp chí. Hình tượng Twiggy trở thành nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập Xuân – Hè 2013 của thương hiệu Marc by Marc Jacobs. Váy kẻ sọc đen trắng, mái tóc vàng sáng màu, đôi mắt to tròn là hình ảnh gợi nhớ đến Twiggy trong thập kỷ 1960.
Có lẽ trong lịch sử thời trang, chưa một người mẫu nào có sức ảnh hưởng đến vậy. Chưa có một người mẫu nào mà người ta chỉ cần nhìn những nét vẽ phác họa đơn giản nhất đã có thể nhận ra ngay là chân dung của Twiggy.
Bài: Trinh Pak – Ảnh: Getty Images
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam