Nhà thiết kế Võ Công Khanh: Gã điên mê thời trang

Cái tên Võ Công Khanh từ lâu đã tạo ấn tượng trong giới thời trang. Anh được mệnh danh là kẻ ngông, gã điên... với tài năng thiết kế được công nhận qua các giải thưởng thời trang danh giá

Nhà thiết kế Võ Công Khanh từng chia sẻ:

“Tôi hình dung mình là một nguời làm vườn chăm chỉ. Trong khu vườn đó, tôi đuợc toàn quyền trồng những loài hoa quý mà mình thích. Hoa quý thường có gai. Năm năm nữa, khu vườn của tôi vẫn là những loài hoa đầy gai… nhưng đuợc nhiều người yêu quý”.

Đó là những câu nói trước thềm sự kiện The Fashion Show 2016 với Harper’s Bazaar. Năm năm sau, Harper’s Bazaar lại có cuộc trò chuyện riêng với Võ Công Khanh. Lần này, nhà thiết kế vừa kết thúc show ra mắt bộ sưu tập 11km.

Táo bạo và gai góc đúng như lời khẳng định chắc nịch của chính mình, Võ Công Khanh chinh phục giới mộ điệu bằng phong cách thiết kế thời trang khác biệt. Trong các thiết kế của anh, tính nghệ sỹ “nở rộ” theo thời gian.

Gã điên mê thời trang

giải thưởng

Ảnh: Kiếng Cận

Nhà thiết kế Võ Công Khanh được mệnh danh là “gã điên của làng mốt Việt”. Trang phục anh thiết kế có những đường cắt khác biệt. Anh phá bỏ hoàn toàn cấu trúc rập khuôn. Nhà thiết kế có cách “chơi” với vải vóc, hình khối rất riêng không hề trộn lẫn.

Võ Công Khanh chưa bao giờ để tư duy thiết kế của mình gò bó trong những số đo hay tiêu chuẩn đại chúng. Cá tính nghệ sỹ này có lẽ xuất phát từ nền tảng ngành thiết kế đồ họa.

Bản thân anh cũng thừa nhận: “Vốn là người học chuyên ngành mỹ thuật, nhưng cái duyên với thời trang đã tạo nên tôi, một Võ Công Khanh luôn kỳ lạ trong mắt khách hàng qua những sản phẩm thú vị đậm chất nghệ thuật. Chắc vì vậy mà người ta hay đặt cho tôi những cái tên rất đặc biệt. Nào là gã điên, kẻ ngông hay dị biệt”.

Nổi lên từ các giải thưởng

giải thưởng

Ảnh: Kiếng Cận

Võ Công Khanh tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai. Ra trường, anh làm việc cho các hãng thời trang. Từ đây, anh bắt đầu ghi dấu ấn bằng hàng loạt giải thưởng.

Đó là Giải Nhất cuộc thi Thiết kế trang sức do PNJ và Hội đồng vàng thế giới tổ chức (2002). Giải thưởng Ý tưởng cuộc thi Vietnam Collection Grand Prix (2002). Giải Nhì Thiết kế thời trang do Bộ Công nghiệp Pháp tổ chức (2007). 

Năm 2007, Võ Công Khanh đại diện Việt Nam tham gia Asian Young Fashion Designer Contest (AYFDC). Đây là cuộc thi thiết kế thời trang quốc tế uy tín tổ chức tại Singapore. Vòng chung kết tại trung tâm VIVO quy tụ 10 gương mặt nhà thiết kế từ các nước châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan…

Nhà thiết kế Võ Công Khanh trở lại sàn diễn với bộ sưu tập 11km

Năm 2017, Võ Công Khanh thực hiện show diễn cá nhân Cocoon nhân kỷ niệm 10 năm làm nghề. Với Cocoon, anh kể câu chuyện cổ tích về loài côn trùng lột xác hóa thành bướm. Sau đó, anh mất tích 4 năm để tìm cảm hứng, thanh lọc và làm mới bản thân. Mãi đến năm 2021, Võ Công Khanh mới tái xuất với bộ sưu tập 11km trình diễn tại Fashion Voyage 3.

Ảnh: Kiếng Cận

Dưới ánh hoàng hôn rực rỡ trên đảo ngọc Phú Quốc, người mẫu Thanh Hằng ngạo nghễ ngồi trên chiếc xe cổ mở màn show diễn. Màn chào sân thấm đẫm tính “ngông” của nhà thiết kế Võ Công Khanh.

Bộ sưu tập 11km gồm 50 thiết kế theo phong cách haute couture kết hợp cùng street style táo bạo. Màu sắc, họa tiết, cách sử dụng chất liệu đối lập… tạo thành các tiểu tiết thú vị trên quần áo. Đặc biệt, yếu tố bất quy tắc trong thời trang Võ Công Khanh thể hiện rõ rệt qua việc các thiết kế không theo một mùa, dù là Thu Đông hay Xuân Hè…

Nhà thiết kế Võ Công Khanh

Siêu mẫu Hoàng Thùy cá tính, phóng khoáng trong BST 11km của NTK Võ Công Khanh kết hợp layout makeup “Hoàng hôn rơi trên đôi mắt” của Menard.

Trên nền vải, họa tiết được thực hiện khéo léo, tỉ mỉ, hoàn toàn thủ công. Với Võ Công Khanh, 11km là chuyến du hành tìm về tự do, mang theo mong muốn truyền tải nguồn cảm hứng tích cực, tươi vui và lạc quan sau mùa dịch ảm đạm.

Kẻ lãng du ngông cuồng

Nhà thiết kế Võ Công Khanh tâm đắc với câu nói: “Hãy là chính mình, bạn sẽ là duy nhất”. Anh nửa đùa, nửa thật rằng mình chẳng thích ai khác ngoài chính mình! Ở anh, người ta nhìn thấy một con người phóng khoáng, tràn trề sức sống với nguồn năng lượng sáng tạo dồi dào.

Nhà thiết kế Võ Công Khanh

Ảnh: Tùng Chu

“Tôi nghĩ mình hợp với danh xưng một nghệ sỹ hơn nhà thiết kế thời trang. Tôi dùng cấu trúc thời trang để khắc họa thành các tác phẩm nghệ thuật”, anh chia sẻ. Hiện tại, ngoài thương hiệu cao cấp mang tên mình, [ TAO ] là đứa con tinh thần mới nhất của Võ Công Khanh. Đây là dòng sản phẩm streetwear dành cho những tín đồ mê du lịch, sẽ ra mắt trong năm nay.

Nhà thiết kế Võ Công Khanh

Một thiết kế thuộc BST 11km. Ảnh: Tùng Chu 

Một chia sẻ thú vị khác từ nhà thiết kế Võ Công Khanh: Anh yêu thích sự dịch chuyển, mê khám phá, rong ruổi và ngắm nhìn mọi thứ. Chính vì thế, thiên nhiên là chốn nương náu tâm hồn của Võ Công Khanh.

“Để khi rời xa ánh đèn lấp lánh, cởi bỏ chiếc áo phù phiếm, tôi trở về làm một kẻ lãng du”.

**Ê-kíp thực hiện**

Trang phục thuộc bộ sưu tập 11km của NTK Võ Công Khanh
Ảnh: Kiếng Cận & Tùng Chu
Người mẫu: Trang Phạm. Trang điểm: Ruân Đặng
Trợ lý: Quỳnh Hà, Huy Đỗ. Hiệu chỉnh hình ảnh: Pin Pixel

>>>Xem thêm: NTK VÕ CÔNG KHANH MỞ MÀN SHOW DIỄN CỦA FASHION VOYAGE #3

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Vietnam

Mới nhất về Võ Công Khanh

Xem thêm

Nhân vật

Võ Công Khanh
Nơi sinh : Việt Nam
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Nhà thiết kế thời trang
Thành tựu chính
  • 2002: Giải nhất cuộc thi thiết kế nữ trang do PNJ và Hội đồng vàng thế giới tổ chức với bộ sưu tập nữ trang Trúc | Mai. Giải thưởng Ý tưởng Vietnam Collection Grand Prix với bộ sưu tập Thời gian.

    2003: Giải nhì cuộc thi thiết kế thời trang do Bộ Công nghiệp Pháp tổ chức với bộ sưu tập Sea. Trình diễn bộ sưu tập đoạt giải thưởng cùng với NTK người pháp Stephan Rolland. Đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi thiết kế nữ trang thế giới tại Đức với bộ sưu tập nữ trang Rơm vàng.

    2007: Lọt vào chung kết Asian Young Fashion Designer Contest với bộ sưu tập Những giọt nước.

    2008: Chính thức gia nhập làng thời trang Việt Nam. Thiết kế cho các nhãn hàng Samsung, Pepsi, Honda, Lexus, Trésemme, Vietjetair, Long Beach Pearl,…

    2010: Thành lập thương hiệu cá nhân.

    2014: Là một trong 4 nhà thiết kế Việt Nam trình diễn tại Tuần lễ Văn Hóa Việt Nam tại Rome, Ý.

    2015: Thiết kế cho nhiều nhãn hàng, nghệ sỹ như diva Hà Trần, Sơn Tùng M-TP, Hồng Nhung, Noo Phước Thịnh… và cả trang phục trong liveshow Shining A Light của ngôi sao ca nhạc người Mỹ Alicia Keys.

    2016: Ra mắt bộ sưu tập Bomber Jacket.

    2017: Kỷ niệm 10 năm sự nghiệp với bộ sưu tập mang tên Cocoon.

    2021: Trở lại sàn diễn với bộ sưu tập mang tên 11km tại Fashion Voyage 3.