Abass Mubarak Akeju, nhà sản xuất gốc Ghana thúc đẩy sự phát triển của Nollywood và Afrobeats

Với hơn 15 năm khám phá và vượt qua thử thách, Abass Mubarak Akeju không chỉ chứng kiến mà còn tích cực đóng góp giúp điện ảnh và âm nhạc Châu Phi phổ biến và ngày càng nổi bật trên sân khấu thế giới.

Abass Mubarak Akeju | Nollywood | Afrobeats 1

Người mẫu: Abass Mubarak Akeju. Ảnh: Frank Zhang. Áo, Gucci. Quần, Romaster 1987. Đồng hồ, Rolex. Nón, City Hats.

Tuổi thơ của Abass Mubarak Akeju, người Ghana, đắm chìm trong âm nhạc của những nghệ sĩ huyền thoại Châu Phi như Fela Kuti và Angélique Kidjo. Cha mẹ anh thực ra là người Nigeria, trước khi chuyển đến Ghana sinh sống. Ký ức âm nhạc tuổi thơ đã định hình sự nghiệp của anh trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông.

Với hơn 15 năm khám phá và vượt qua thử thách, Akeju không chỉ chứng kiến mà còn tích cực đóng góp giúp điện ảnh và âm nhạc Châu Phi nổi lên trên sân khấu thế giới. Giờ đây, khái niệm Nollywood (ghép từ Nigeria và Hollywood) và Afrobeats (âm nhạc châu Phi) đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới.

Trong bài phỏng vấn dưới đây với Harper’s Bazar Việt Nam, Abass Mubarak Akeju chia sẻ những hiểu biết, những thử thách và các dự án có tầm ảnh hưởng anh đã thự hiện, nhằm khuyến khích Afrobeats và văn hóa Châu Phi trên toàn cầu. Cùng chúng tôi khám phá câu chuyện đầy cảm hứng của anh và tầm nhìn về tương lai của ngành công nghiệp giải trí và truyền thông.

Áo, Gucci. Quần, Romaster 1987. Kính mát, Signature C de Cartier. Đồng hồ, Rolex.

Harper’s Bazaar (HBZVN):  Anh bắt đầu sự nghiệp trong ngành như thế nào? Những thử thách phải đối mặt ở giai đoạn đầu của sự nghiệp?

ABASS MUBARAK AKEJU: Tôi bắt đầu hành trình của mình khoảng 15 năm trước. Có hai mốc chính trong hoạt động của tôi. Thứ nhất là công chúng chuyển đổi từ xem phim Châu Phi trên đĩa DVD sang xem trực tuyến trên mạng (Điều này thực ra là may mắn). Thử thách thứ hai là làm sao để các nền tảng phát sóng phim trực tuyến chấp nhận chiếu phim của chúng tôi.

Trước đây, Nollywood chưa phổ biến như ngày nay. Giờ đây, đứng về số lượng phim sản xuất hàng năm, Nolywood đứng thứ hai trên thế giới.

Còn trong ngành âm nhạc, vượt qua rào cản của các tập đoàn lớn và các nhà tổ chức sự kiện cũng rất khó khăn vì hồi đầu, Afrobeats cũng ít được biết đến. Nay thì khác rồi.

Abass Mubarak Akeju | Nollywood | Afrobeats 2

Áo, Casablanca. Quần, Micheal Kors. Kính mát, Signature C de Cartier. Đồng hồ, Rolex.

HBZVN: Điều gì anh đam mê quảng bá Afrobeats và văn hóa Châu Phi? Anh nghĩ thể loại âm nhạc này sẽ phát triển như thế nào trong bối cảnh âm nhạc toàn cầu?

ABASS MUBARAK AKEJU: Triết lý của tôi là kết nối Châu Phi với thế giới. Afrobeats & văn hóa Châu Phi có tầm ảnh hưởng  lớn. Tôi muốn đóng góp để ngành này tiếp thị, xây dựng thương hiệu qua truyền thông.

HBZVN: Anh đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các vị trí quảng cáo trên biển quảng cáo ở quảng trường Times Square, New York, cho nhiều nghệ sĩ khác nhau. Anh đã làm như thế nào? Tác động của nó đối với các nghệ sĩ và sự nghiệp của họ?

ABASS MUBARAK AKEJU: Tôi tin vào sự hợp tác và đối tác. Nhờ những nguyên tắc này, tôi đã mở ra cánh cửa vào các biển quảng cáo tại NYC Times Square, Los Angeles, Dubai, Chicago, New Jersey và các địa điểm quan trọng khác cho nhiều nghệ sĩ và lãnh đạo. Trong một sự kiện, một người bạn giới thiệu tôi với những người đứng sau các biển quảng cáo ở quảng trường Times Square, New York. Họ biết đến các hoạt động của công ty tôi với các nghệ sĩ Afrobeats và nghệ thuật Châu Phi. Afrobeats có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc, vì thế chúng tôi đề xuất đưa một nghệ sĩ lên biển quảng cáo Times Square để thử nghiệm và thành công.

Abass Mubarak Akeju | Nollywood | Afrobeats 3

Complê, Romaster 1987. Giày, Flower Instanbul. Áo thun, INC (International Concepts). Kính mát, 9five. Đồng hồ, Rolex.

Sau đó, tôi được bổ nhiệm vào hội đồng để tập trung vào nghệ thuật và văn hóa Châu Phi. Chúng tôi đã quảng cáo hình ảnh của Thống đốc Murphy trong chiến dịch tái tranh cử của ông; Ooni của Ife, một trong những vị vua lớn nhất của Nigeria; ngài Đại sứ Tiến sĩ Arikana Chihombori-Quao, người từng là Đại sứ Thường trực của Phái đoàn Liên minh châu Phi tại Hoa Kỳ.  Và còn rất nhiều người khác.

Các hoạt động tiếp thị này đã giúp ích rất nhiều cho các nghệ sĩ châu Phi, giúp sự nghiệp của họ tiến triển.

Complê, Romaster 1987. Giày, Flower Instanbul. Áo thun, INC (International Concepts). Kính mát, 9five. Đồng hồ, Rolex.

HBZVN: Inside Nollywood, Inside Ghallywood, và Faces of Afrobeats là những chương trình được nhiều người xem. Anh có thể chia sẻ một vài kỷ niệm hoặc câu chuyện đáng nhớ từ việc sản xuất những chương trình này không?

ABASS MUBARAK AKEJU: Inside NollywoodInside Ghallywood khám phá cuộc sống và hành trình của các tài năng Nollywood & Ghallywood. Một số tài năng đã từng xuất hiện trong chương trình là John Dumelo, Frederick Leonard, Esther Audu, Habiba Sinare và Prince David Osei.

Abass Mubarak Akeju | Nollywood | Afrobeats 4

Áo, Danny Brooks. Quần, Micheal Kors. Kính mát, Signature C de Cartier. Giày, Gucci.

Faces of Afrobeats khám phá cuộc sống và hành trình của những nghệ sĩ Afrobeats đang tạo nên sự khác biệt, ví dụ Seun Kuti, Koffi Olomide, Flavor, Stonebwoy, Kidi và Olivia.

Mỗi cuộc trao đổi với từng nghệ sĩ đều đặc biệt, nên tôi không thể xác định đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất. Những câu chuyện trong chương trình đã truyền cảm hứng cho công chúng. Với tôi, đó mới là điều kỳ diệu.

Inside Nollywood, Inside Ghallywood và Faces of Afrobeats hiện đang phát sóng trên Apple TV và Prime Video.

Áo khoác, Toure Designs. Quần, Vitali. Áo thun, INC (International Concepts).

HBZVN: Phong cách cá nhân của anh là gì?

ABASS MUBARAK AKEJU: Tôi kết hợp trang phục châu Phi và thời trang phương Tây. Nó phản ánh tính cách và sự nghiệp của tôi trong ngành công nghiệp giải trí cũng pha trộn nét văn hoá châu Phi và phương Tây.

Abass Mubarak Akeju | Nollywood | Afrobeats 5

Áo, quần, mũ, và chuỗi cườm châu Phi, Danny Brooks. Giày, Flower Instanbul.

HBZVN: Triết lý của anh trong cuộc sống và sự nghiệp?

ABASS MUBARAK AKEJU: Công bằng và hết lòng với khách hàng. Đó là một phần dẫn đến thành công của chúng tôi.

Áo, quần, mũ, và chuỗi cườm châu Phi, Danny Brooks. Giày, Flower Instanbul.

HBZVN: Những dự án hoặc mục tiêu sắp tới của anh là gì?

ABASS MUBARAK AKEJU: Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị cho liên hoan Loud in Africa, dự kiến ​​ra mắt vào tháng 12 năm 2024. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia dự án âm nhạc từ thiện Stand 4 Africa, với các nghệ sĩ Afrobeats và Caribbe có tiếng tham dự, nhằm hỗ trợ những người nghèo khó trên lục địa châu Phi.

Gần đây, tôi cũng được bổ nhiệm làm Đại sứ ARDN tại Liên Hiệp Quốc. ARDN chống phân biệt đối xử và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi đang sản xuất bản nhạc nền, hợp tác với FIFA, UNICEF, UNDP, UNFPA và UN WOMEN.

Áo thun, INC (International Concepts). Đồng hồ, Rolex.

HBZVN: Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ đam mê tạo dựng sự nghiệp trong ngành công nghiệp giải trí, đặc biệt là người châu Phi?

ABASS MUBARAK AKEJU: Hãy theo đuổi đam mê của bạn. Xây dựng cho mình với một đội ngũ xuất sắc, mở rộng mối quan hệ và tập trung vào mục tiêu của bạn.

Abass Mubarak Akeju | Nollywood | Afrobeats 6

Com-lê, Vitali. Sơ mi trắng, Suit Supply. Giày, Flower Instanbul.  Đồng hồ, Rolex.

Người mẫu: Entrepreneur Abass M. Akeju @officialakeju.
Ảnh: Frank Zhang @frankzhangny.
Trang điểm: Tammi Marks McDonald @_tammimarks_.
Quay video: Xiaobing Li.
Sửa hình: Darya Zagornaya @darya_dariart_retoucher.
Trợ lý: Helen Pan; Nyasha Frankin @whyze.ny; Marcus Renton @mdemension.
Địa điểm chụp: Quad Recording Studios @quadstudiosnyc; West36lofts.

>>>Xem thêm: TYLA ĐỐT CHÁY SÂN KHẤU BET AWARDS 2024 NGAY TRONG LẦN ĐẦU THAM DỰ

Harper’s Bazar Việt Nam

Xem thêm