“Nàng thơm” Thanh Dân vượt định kiến ngoại hình để khẳng định năng lực

Chị Thanh Dân từng bị nhận xét là ngoại hình không thích hợp với công việc truyền thông nhưng vượt qua định kiến ấy, chị khẳng định vị trí của mình bằng nhiều dự án ấn tượng

Thanh Dân, vượt định kiến ngoại hình

Chị Thanh Dân cùng MC Nguyên Khang và chị Trần Nguyễn Thiên Hương – founder Công ty Truyền thông Hoa Mặt Trời, cái nôi của các tạp chí hàng đầu Việt Nam như: Thế giới Văn hóa; Tiếp Thị Gia Đình; Harper’s Bazaar; Cosmopolitan; Her World…

Khởi đầu ở lĩnh vực truyền thông, chị Thanh Dân có gần 15 năm kinh nghiệm ở vai trò phóng viên, biên tập ở tạp chí như: Thế giới Văn hóa; Tiếp Thị Gia Đình; Cosmopolitan; Her World. Song song, chị cũng 3 lần tham gia các doanh nghiệp start-up, trong đó có ZEE Communication và M.O.I Cosmetics.

5 năm trở lại đây, người phụ nữ sinh năm 1979 còn được biết đến như một quản lý truyền thông mát tay cho các nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường và Chung Thanh Phong; các chương trình thời trang như Fashion Voyage và Vietnam International Fashion Festival; cũng như các chiến dịch quảng bá của History of Whoo, Innisfree, và chiến dịch cộng đồng Made With Care do chính phủ New Zealand khởi xướng.

Cơ duyên nào đưa chị Thanh Dân đến với lĩnh vực báo chí – truyền thông?

Thanh Dân, vượt định kiến ngoại hình

Một người bạn thân thời cấp 3 truyền cảm hứng cho tôi. Cô ấy rất thích trở thành phóng viên vì muốn góp phần đấu tranh chống lại những điều bất công còn tồn tại trong xã hội. Cô ấy thể hiện sự quyết tâm sẽ thi cho được vào khoa Ngữ Văn & Báo chí trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Thật trùng hợp, tôi vốn thích đọc báo và sưu tầm những ấn phẩm truyền thông như tạp chí, sách truyện… ngay từ bé, nhưng chưa từng nghĩ sẽ theo công việc này cho đến trước kỳ thi đại học. Vì vào thời của tôi, các cơ hội và vị trí trong lĩnh vực truyền thông không phong phú.

May mắn, nhờ gợi ý của người bạn, tôi đã chọn ngành nghề gần với sở thích bản thân thay vì thi vào hai ngôi trường thời thượng khi ấy là Kinh tế, và Sự Phạm vốn dễ kiếm việc làm hơn.

Gắn bó với ngành truyền thông suốt 20 năm, ắt hẳn chị Thanh Dân tìm thấy nhiều điều thú vị trong công việc này?

Thanh Dân, vượt định kiến ngoại hình

Chị Thanh Dân cùng những đối tác và cũng là bạn bè thân thiết của chị

Tôi đã đi nhiều nơi; gặp gỡ rất nhiều người; nghe rất nhiều câu chuyện; chứng kiến nhiều khoảnh khắc đặc biệt… đó là những trải nghiệm không chỉ thú vị cho một công việc mà còn cho cả một đời người.

Làm việc trong lĩnh vực báo chí truyền thông, bạn còn thường xuyên có cơ hội tiếp cận với những xu hướng sống mới; những gương mặt có sức ảnh hưởng mới và va chạm với sự thay đổi của trào lưu, hiện tượng… điều đó cho bạn những cảm xúc đặc biệt để tạo giá trị sống khác biệt cho bản thân mình.

Tôi từng chứng kiến báo online thay thế dần báo in. Và sau đó rất nhanh thấy mạng xã hội chiếm ưu thế, hình thức thông tin nội dung thay đổi rất nhanh… bản thân được đào tạo và làm việc trong lĩnh vực báo in để đi đến ngày hôm nay tôi không chỉ tranh đấu với thời cuộc mà còn tranh đấu với bản thân để đừng bị lỗi thời.

Được biết trong 5 năm gần đây, chị là người quản lý truyền thông cho các dự án thời trang, mỹ phẩm. Vì sao có sự chuyển hướng này?

Thanh Dân, vượt định kiến ngoại hình

Tôi chuyển hướng vào năm 2015, thời điểm tạp chí tôi đang làm việc ra số cuối cùng. Nhiều bạn bè và đồng nghiệp của tôi tiếp tục với nghề viết ở các cơ quan báo chí khác hoặc các công việc về xuất bản.

Tuy nhiên, tôi muốn tìm một thử thách mới và những cơ hội mới trong tương lai. Tiến vào lĩnh vực truyền thông; chuyên quảng bá cho các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm khi đã tuổi gần 40, sự khởi đầu có thể là muộn so với nhiều người. Nhưng với tôi là sự trải nghiệm thú vị, mới mẻ phải thử để cuộc sống sự nghiệp của mình thêm phong phú.

Tôi còn nhớ, nhà thiết kế đầu tiên tôi cộng tác là Chung Thanh Phong. Tôi giữ vai trò quản lý PR cho show thời trang cá nhân đầu tiên của Chung Thanh Phong.

Tuổi tác có phải là rào cản của chị khi làm việc trong lĩnh vực quản lý truyền thông, đặc biệt với các ngành hàng thời trang và mỹ phẩm nơi đa số nhân lực đều còn rất trẻ?

Chị Thanh Dân tự tin khi đứng cạnh những người mẫu, KOL trẻ 

Không, tôi có những ưu thế riêng của bản thân mình, như khả năng sáng tạo nội dung; mối quan hệ; tư duy tích cực với những điều mới mẻ… hầu hết những đối tác cùng làm việc đều trẻ nhưng chúng tôi vẫn luôn tìm được tiếng nói chung.

Cái khó chịu nhất phải đương đầu là những định kiến ngoại hình. Không dưới 3 lần, tôi bị nhận xét là ngoại hình không thích hợp với công việc truyền thông.

Tôi là một người phụ nữ size 12 và làn da ngăm, thường xuyên tiếp xúc hay đứng cạnh những nàng mẫu size 0-4 nên dễ bị đem ra so sánh.

Trước đây, tôi cảm thấy khá khó chịu với những lời nhận xét như vậy. Nhưng hiện tại tôi hoàn toàn thoải mái và không quan tâm với tiêu chuẩn đẹp của người khác gán lên bản thân mình.

Chị Thanh Dân cùng Hoa hậu Hương Giang

Tôi nghĩ thế giới đang thay đổi tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực làm đẹp thời trang. Tôi đặc biệt thích quan điểm kinh doanh làm đẹp của Rihanna. Mỹ phẩm của cô ấy phù hợp với mọi màu da, trang phục của cô ấy quyến rũ với mọi kích cỡ. Trong khi đó ông khổng lồ Victoria’s Secret ngày càng xuống dốc vì tôn vinh những chuẩn mực rập khuôn, không thực tế.

Ai là người định hình phong cách thời trang cho chị, hay tự chị xây dựng hình ảnh cho mình? Chị Thanh Dân cảm thấy mình đã thay đổi về ngoại hình thế nào ở mỗi cột mốc sự nghiệp?

Tôi định hình phong cách thời trang cho mình theo các tiêu chí: sở thích cá nhân; quan sát những hình tượng tương đồng với bản thân; tôn trọng môi trường mình sẽ xuất hiện và những người sẽ gặp gỡ. Những hình ảnh street style của tôi trên trang mạng xã hội cá nhân vẫn có nhiều người yêu thích.

Trước đây, tôi chọn trang phục theo sở thích của số đông. Hiện tại, tôi mặc những thứ mình muốn và phải đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Chị nhiều lần tham gia các doanh nghiệp start up. Người ta nói vạn sự khởi đầu nan nhưng chị lại chọn cách thử thách mình nhiều lần vì lý do gì?

Thanh Dân hiện là quản lý truyền thông cho các dự án thời trang – mỹ phẩm như Fashion Voyage; SIXDO Fashion Show; History of Whoo…

Tôi bắt đầu với vị trí PR của một agency trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo. Đây là công việc mà tôi đã nhiều lần từ chối trước đó vì nghĩ mình không hợp. Gần 3 năm ở công ty này, tôi đã nhận ra sự thú vị của công việc PR; quản lý truyền thông… Hơn nữa, sự khởi đầu và đặc biệt với những người trẻ cho tôi sự máu lửa, nhiệt huyết, năng nổ… Tôi mê cảm giác đó.

Sau này, tôi tham gia M.O.I Cosmetics cùng với CEO Lâm Thành Kim; và giám đốc sáng tạo Hồ Ngọc Hà vì lý tưởng góp phần tạo nên thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Ngày đầu tiên ở M.O.I, tôi bắt đầu từ 9h sáng và trở về nhà lúc 1h sáng hôm sau nhưng không cảm thấy mệt.

Tiếp theo, tôi start – up cho riêng mình, Nàng Thơm Communication. Tôi quản lý truyền thông cho các dự án thời trang – mỹ phẩm như Fashion Voyage; SIXDO Fashion Show; History of Whoo…

Chị có ý định thử thách bản thân ở một lĩnh vực khác nữa không?

Tôi muốn thực hiện những buổi workshop chia sẻ kinh nghiệm làm việc thực tế cho các bạn sinh viên. Tôi đã mất 20 năm để tích luỹ kiến thức; mối quan hệ; cơ hội… tôi hy vọng những bạn trẻ sau này không cần mất quá nhiều thời gian như tôi.

Tôi cũng thử trở thành một người sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, một thử thách thú vị; một người quen tư duy bằng chữ viết chuyển sang tư duy bằng hình ảnh, trẻ trung và năng động hơn.

>>> XEM THÊM: NỮ LUẬT SƯ CÉLINE NHA NGUYEN: NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT ĐẦU TIÊN CHINH PHỤC ĐỈNH EVEREST

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm