Harper’s Bazaar hẹn gặp Lê Thanh Hòa từ sau Tết nhưng lúc đó anh quá bận rộn để chuẩn bị cho bộ sưu tập sắp ra mắt vào tháng Tư tới. Sau đó, anh lại không may bị người Cô tên Vi ghé thăm. Thế là cuộc hẹn của chúng tôi cứ dời mãi đến sau ngày anh casting show diễn Sa Vũ.
Hỏi thăm anh về tình hình sức khỏe hiện tại, anh cho biết đã bình phục hoàn toàn nhưng thợ của anh thì lần lượt kéo nhau trở thành F0. Bởi vậy anh khá lo lắng vì dây chuyền sản xuất đang bị chựng lại ở vài khâu. Tuy vậy Lê Thanh Hòa vẫn quyết tâm sẽ ra mắt BST Sa Vũ vào đúng ngày 8/4 như đã dự kiến.
Chia sẻ về buổi casting vừa diễn ra, anh hồ hởi khoe với chúng tôi: “Buổi casting thành công hơn mong đợi. Ban đầu dự kiến có khoảng 250 mẫu tham gia. Nhưng không ngờ số lượng người mẫu lên đến hơn 400. Chúng tôi phải chạy đi in gấp thêm số báo danh mới đủ cho các thí sinh”. Điều này cho thấy show diễn của Lê Thanh Hoà có sức hút tới mức nào.
Vào nghề tròn 12 năm nhưng Lê Thanh Hòa đã tổ chức hơn 10 show diễn lớn nhỏ trên khắp cả nước. Những show diễn tiêu biểu tạo được tiếng vang lớn của Lê Thanh Hoà phải kể đến Like The Sunshine tổ chức tại Phú Quốc (2021); Another day tổ chức tại Sapa (2019); The Oriental Sun trên du thuyền vịnh Hạ Long (2018); Green Code tổ chức tại Cầu Vàng – Đà Nẵng (2018); Lam Vũ tại TP. HCM (2016)…
Và năm nay, Lê Thanh Hòa lại khiến giới mộ điệu đứng ngồi không yên khi công bố sẽ tổ chức show diễn Resort 2022 mang tên Sa Vũ vào tháng 4/2022 này. Harper’s Bazaar đã có một cuộc phỏng vấn độc quyền với nhà thiết kế để nghe anh chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho show diễn cũng như những câu chuyện xoay quanh về thời trang và cuộc sống của anh trong khoảng hai năm dịch bệnh trở lại đây.
HARPER’S BAZAAR: Chào NTK Lê Thanh Hòa! Cảm ơn anh đã dành thời gian để trò chuyện cùng Harper’s Bazaar Việt Nam. Bộ sưu tập lần này có một cái tên nghe rất lạ. Anh có thể chia sẻ về cái tên cũng như ý tưởng của BST Sa Vũ không?
LÊ THANH HÒA: Sa Vũ là cái tên mà tôi và đạo diễn của show diễn – Hoàng Nhật Nam chọn. Cái tên này vừa phù hợp với tinh thần của BST; song cũng gợi nhớ đến kỷ niệm của chúng tôi.
Đó là vào năm 2016, tôi làm show cá nhân đầu tiên của mình mang tên Lam Vũ. Khi đó anh Hoàng Nhật Nam làm đạo diễn show của tôi. Show Lam Vũ để lại ấn tượng và nhiều kỷ niệm khó quên cho hai anh em chúng tôi.
Vì vậy khi bắt tay vào làm show lần này. Hai anh em ngồi lại nói chuyện với nhau và quyết định chọn cái tên Sa Vũ. Đó là cái tên gợi nhớ đến Lam Vũ như một sự kết nối. Lam Vũ là vũ điệu của những hạt mưa. Còn Sa Vũ là vũ điệu của cát. Cái tên này cũng giúp mọi người có thể dễ mường tượng được ý tưởng BST của tôi.
Ý tưởng bộ sưu tập Sa Vũ lần này tôi lấy cảm hứng từ nắng, gió, cát và đặc biệt là loài hoa xương rồng trên sa mạc. Đó là một loài hoa có sức sống mãnh liệt. Dù hoàn cảnh khắc nghiệt nhưng vẫn vươn lên rực rỡ đầy sức hút. Còn ý nghĩa sâu xa hơn tôi muốn truyền tải đó chính là tôn vinh những người phụ nữ.
Thời gian cả nước cách ly, tôi tham gia vào một bếp ăn thiện nguyện và gặp những phụ nữ thật phi thường. Ban ngày họ đứng bếp nấu rất nhiều món ăn; họ xử lý công việc, điều hành công ty. Ban đêm lại về nhà chăm con nhỏ. Tôi luôn tự hỏi làm sao họ có thể mạnh mẽ và thích ứng tốt với mọi hoàn cảnh như vậy? Vì vậy BST còn là để tôi tôn vinh những phụ nữ xung quanh tôi. Họ có sẵn vẻ đẹp bên trong và tôi muốn hoàn thiện thêm vẻ đẹp bên ngoài của họ bằng những mẫu thiết kế của mình.
HARPER’S BAZAAR: Tại Việt Nam, các nhà thiết kế trong nước vẫn thường tổ chức hai show diễn Xuân Hè và Thu Đông. Riêng anh lại thường tổ chức show Resort/Cruise và Thu Đông. Anh có thể chia sẻ lý do?
LÊ THANH HÒA: Mục tiêu của tôi là mỗi năm tổ chức hai show diễn. Show đầu năm của tôi thường diễn ra vào tháng 3 hoặc 4. Lúc này đã qua mùa Xuân rồi nên gọi là mùa Resort sẽ hợp hơn. Hơn nữa trang phục nằm trong Bộ sưu tập này cũng có chất liệu và màu sắc phù hợp với những chuyến du lịch; nghỉ dưỡng; trải nghiệm… Nên tôi thấy gọi là BST Resort sẽ đúng với tinh thần và tính chất của các mẫu thiết kế hơn.
Còn bộ sưu tập Thu Đông / Fall Winter chúng tôi mong muốn duy trì tổ chức vào khoảng tháng 9 hoặc 10 tại miền Bắc. Tôi muốn khách mời cảm nhận được không khí se lạnh của miền Bắc; cũng như có dịp để được mặc áo khoác; đồ lông; phối đồ layer nhiều lớp…
HARPER’S BAZAAR: Các BST Resort vẫn thường tổ chức tại các địa điểm mang tính chất du lịch, nghỉ dưỡng. Còn lần này tại sao anh lại chọn TP.HCM?
LÊ THANH HÒA: Năm ngoái tôi cũng đã diễn BST Resort ở Phú Quốc trong show Fashion Voyage của đạo diễn Long Kan. Năm nay theo kế hoạch của team đặt ra là tổ chức vào tháng 3 hoặc 4.
Nhưng từ năm ngoái đến giờ, dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn. Nếu đưa khách mời đến một địa điểm nào đó và dịch lại bùng phát thì sẽ gây ra rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là chi phí vé máy bay; khách sạn cho khách mời; vận chuyển máy móc, đạo cụ… sẽ tổn thất rất lớn nếu không kiểm soát được.
Vì những lý do này nên tôi quyết định làm show ở TP.HCM. Và vì làm show ở đây nên tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng của mình để đầu tư một không gian thật ấn tượng. Khách mời tham dự sẽ có cảm giác như đang ở trong một resort thực thụ.
HARPER’S BAZAAR: Wow… nghe có vẻ như anh sẽ tạo nên một sàn runway thật hoành tráng?
LÊ THANH HÒA: Tôi chưa dám khẳng định đây là một sàn runway hoàng tráng. Nhưng tôi và đạo diễn Hoàng Nhật Nam sẽ cố gắng thực hiện được hết các ý tưởng đề ra. Từ trước đến giờ, khi tổ chức những show diễn của mình, tôi đều cài cắm những ý tưởng thông qua các thiết kế; không gian trình diễn để khách mời có thể cảm nhận được hết BST. Và show diễn Sa Vũ lần này cũng vậy, tôi muốn tạo ra một không gian để khách mời cảm thấy thoải mái và cảm nhận được hết những mẫu thiết kế mà tôi chăm chút và dành toàn bộ tâm huyết vào trong đó.
HARPER’S BAZAAR: Cách đây không lâu, anh từng chia sẻ doanh thu 0 đồng và vay tiền để giữ cửa hàng vào mùa dịch. Bây giờ anh đã trở lại rất nhanh bằng một show diễn hoành tráng sắp tới. Có vẻ như tình hình kinh doanh của anh đã tốt lên?
LÊ THANH HÒA: Tình hình kinh doanh của chúng tôi đã bắt đầu có chuyển biến tích cực từ tháng 10/2021 ngay sau khi dở bỏ lệnh cách ly. Mọi người được ra đường và đi làm trở lại nên như cầu mua sắm quần áo cũng tăng lên. Hiện tại doanh thu của cửa hàng không đạt được mốc như thời gian trước dịch. Nhưng mọi thứ vẫn nằm trong tầm có thể kiểm soát.
HARPER’S BAZAAR: Sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, anh có thay đổi gì để thương hiệu Lê Thanh Hòa phù hợp hơn với giai đoạn đại dịch cũng như hậu đại dịch?
LÊ THANH HÒA: Các thiết kế của tôi trước đây thường gắn liền với hình ảnh của những chiếc đầm dạ hội hay tham dự thảm đỏ. Hai năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tôi tiết chế dòng đồ dự tiệc lại và hướng đến nhu cầu thực tế nhiều hơn.
Hậu đại dịch, nếu mọi thứ lại trở lại bình thường thì tôi vẫn muốn được làm thời trang thảm đỏ. Bởi đây là thế mạnh của tôi. Kế đó tôi cũng đầu tư vào mảng Ready-to-wear. Vì đây là dòng thời trang nuôi sống thương hiệu bao lâu nay. Và thực tế thì trước hay sau dịch, bước vào cửa hàng của tôi bạn sẽ thấy có rất nhiều mẫu đầm Ready-to-wear. Nhưng vì những mẫu thiết kế này không được lăng xê nên ít người biết đến.
Cuối cùng là dòng đồ cưới. Đây là dòng sản phẩm tôi muốn đẩy mạnh phát triển trong tương lai bên cạnh hai dòng thời trang dự tiệc; và Ready-to-wear. Đồ cưới tôi làm hướng đến sự tối giản nên không có tùng váy xoè to như các mẫu đầm bạn vẫn thấy. Thiết kế của tôi hướng đến đối tượng cô dâu thích sự tinh tế và thanh lịch.
HARPER’S BAZAAR: Anh làm gì để giữ chân khách hàng trong nhiều năm?
LÊ THANH HÒA: Tôi luôn cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của mình để giữ chân khách hàng lâu nhất. Hiện tại khách hàng của Lê Thanh Hòa đa phần là những người đã gắn bó với tôi 5-10 năm. Các chị đặt niềm tin vào tôi. Nên đôi khi không cần nói nhiều, tôi cứ may rồi gửi sang cho các chị mặc thôi. Họ là những người trưởng thành; bận rộn với công việc nên không có thời gian để lui tới, chọn lựa kiểu dáng. Và tôi là người giúp các chị việc đó.
Thời trang là ngành mà sự đào thải diễn ra rất nhanh. Bởi vậy tôi luôn cập nhật xu hướng; tìm tòi những mẫu mới liên tục để tạo sự mới mẻ cho khách hàng. Ví dụ bạn là khách hàng, bạn không thể mặc một kiểu đầm từ năm này sang năm khác. Vậy nên tôi phải sáng tạo liên tục để khách hàng theo mình. Cũng may là tôi nắm bắt được tâm lý và gu của từng người nên luôn làm ra những sản phẩm phù hợp với họ.
HARPER’S BAZAAR: Hiện tại anh có đã có hai cửa hàng ở Hà Nội và TP. HCM. Anh có ý định sẽ mở rộng thêm hệ thống cửa hàng Lê Thanh Hòa ở các tỉnh thành khác?
LÊ THANH HÒA: Đặc thù của thương hiệu Lê Thanh Hòa là thời trang may đo nên dù là đồ dự tiệc, thảm đỏ hay Ready-to-wear thì tất cả đều được xử lý rất tỷ mỹ, kỳ công. Tôi khắt khe và chỉn chu trong từng sản phẩm. Nên tôi không muốn mở ra quá nhiều cửa hàng rồi không kiểm soát được chất lượng. Dù có một đội ngũ KCS nhưng tất cả sản phẩm trước khi đến tay khách hàng đều phải qua khâu kiểm duyệt cuối cùng của tôi.
Tôi cho rằng, một cái váy thì người ta có thể mua được ở bất kỳ đâu. Nhưng đến với Lê Thanh Hòa, khách hàng còn được hưởng những dịch vụ hậu mãi khác. Ví dụ có những khách hàng mua đầm của tôi. 3-5 năm sau họ mập lên hay gầy đi mặc không vừa lại mang đến cửa hàng. Tôi vẫn sẵn sàng hỗ trợ mọi thứ vì đó là sản phẩm chất xám của mình và có giá trị cao nên phải đảm bảo cho khách hàng.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn những chia sẻ thú vị của anh! Chúc anh sẽ có một show diễn thật thành công.
Chuyện về tinh dầu mang tên Lê Thanh HòaMột điều nho nhỏ nhưng khiến tôi rất vui. Đó là khi khách hàng nhận được sản phẩm từ Lê Thanh Hòa thì họ đều khen rất thơm. Nhiều người bước vào cửa hàng chúng tôi cũng hỏi dùng tinh dầu gì, mua ở đâu mà thơm thế? Rồi tôi chỉ họ chỗ mua tinh dầu. Khách hỏi mua thường xuyên đến nỗi chỗ bán tinh dầu đặt tên cho loại tinh dầu đó là Lê Thanh Hòa luôn. Khách mua hàng chỉ việc nói tinh dầu Lê Thanh Hòa là shop sẽ lấy đúng loại đó. Đây một điều nhỏ nhưng cũng đủ để làm khách hàng nhớ đến mình. Một thiết kế mặc lên người phải đẹp đó là chuyện bắt buộc tôi phải làm. Nhưng những chuyện bên lề như vậy cũng tạo nên dấu ấn của thương hiệu với người mặc. |
NTK LÊ THANH HÒA MỞ MÀN NĂM 2022 VỚI SHOW RESORT
BST LAM VŨ CỦA LÊ THANH HÒA LẤY CẢM HỨNG TỪ NGHỆ THUẬT PHÁP LAM XỨ HUẾ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam