HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ: Giải mã mọi hình thái phụ kiện

Khát khao đào sâu những khía cạnh đầy mê hoặc của thế giới phụ kiện, NTK Micae Vũ đã bắt tay cùng người bạn đời tạo dựng HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ

Theo dõi hành trình xây dựng thương hiệu HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ của nhà thiết kế (NTK) Micae Vũ và Hương Vũ từ lâu, người viết không khỏi cảm thán với những thiết kế phụ kiện độc bản khi các ca sĩ, hoa hậu, người nổi tiếng diện trên thảm đỏ hoặc xuất hiện trong MV ca nhạc. Trái ngược với sự hào nhoáng lấp lánh của những tạo tác ấy, người làm nên chúng lại chọn cách ẩn mình, để tiếp cận với quá trình sáng tạo tự chủ và đầy an nhiên.

Niềm đam mê được vun đắp cùng người bạn đời

Niềm đam mê bất tận với phụ kiện được Micae Vũ ấp ủ từ khi còn ngồi trên giảng đường. Đến năm 2017, anh bắt tay cùng với Hương Vũ, bạn học chung lớp thành lập thương hiệu. Cô bạn năm nào nay đã về chung nhà với anh.

Một thương hiệu được xây dựng từ tình bạn, tình yêu rồi đến tình thân, hiển nhiên sẽ chứa nhiều xúc cảm, giống như câu nói “muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Vậy là HuTu – tên thương hiệu ngắn gọn, viết tắt từ tên thật của hai nhà sáng lập trẻ Hương và Tùng – ra đời.

Micae Vũ kể về những buổi đầu vào nghề: “Mọi thứ đến rất tự nhiên. Khi đó chúng tôi chỉ xuất phát với vốn liến được gói gọn trong hai chữ đam mê. Bởi vì, chúng tôi cảm thấy mình không phải làm việc mà là đang tạo ra hạnh phúc với đam mê của chính mình”.


Ở thời điểm đó, chế tác phụ kiện thời trang tại Việt Nam gần như là ngành tự đào tạo và dừng lại ở việc nghiên cứu học hỏi. Hai nhà sáng lập hiểu rõ thế mạnh của mình: được đào tạo bài bản về kiến thức thời trang, nên đã tự tin mở rộng thêm mảng phụ kiện. Nhưng ngay cả anh và cộng sự cũng không nghĩ hướng đi này lại được đón nhận nhiều đến vậy.

“Đôi lúc khách hàng, cũng là nhà thiết kế, tìm đến tôi để nhờ mình thiết kế phụ kiện đi kèm với chiếc đầm của họ. Đó chính là sự vinh dự vì sản phẩm của HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ không những được lòng khách hàng, mà cả người trong nghề cũng ưu ái lựa chọn đồng hành”, anh chia sẻ.

Thế giới phụ kiện tựa như lãnh địa không có đường chân trời

Nếu chứng kiến các thiết kế của HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ, bạn sẽ nghĩ mình bắt gặp các thiết kế bước ra từ phim, bởi tư duy sáng tạo của bộ đôi nhà thiết kế chưa từng có giới hạn. Từ chiếc mão trong phim cổ trang, vòng cổ ngọc trai nàng tiên cá hay tấm mạng che mặt kiểu Ấn… các thiết kế đều đẹp siêu thực và sắc sảo. Chúng vượt qua khái niệm của phụ kiện thông thường, để trở thành tác phẩm nghệ thuật.


Để không lỗi thời, mỗi thiết kế được bộ đôi nhà thiết kế thổi hồn bởi xu hướng thời đại, các trào lưu thịnh hành. Với HuTu, phụ kiện thời trang đóng vai trò quan trọng không kém gì trang phục. Đây là lãnh địa không có giới hạn, còn giúp chủ nhân tỏa sáng.

Đa số khách hàng tìm đến HuTu không chỉ đặt hàng một thiết kế trang sức, họ còn có góc nhìn thẩm mỹ khác biệt và yêu thích sự mới lạ. Có khi họ sẽ phác thảo sẵn những ý tưởng, đôi lúc lại muốn nghe gợi ý của nhà thiết kế. Những yêu cầu đa dạng từ giới mộ điệu khiến nhà thiết kế phải nghiêm khắc và có trách nhiệm với phụ kiện mình chế tác. Họ phải cân bằng được tư duy sáng tạo và tiếp thu ý kiến góp ý.

HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ mang tới những phụ kiện từ truyền thống đến hiện đại

Việc chế tác nên một thiết kế phụ kiện không đơn thuần chỉ đính đá, kết lông vũ… mà còn phải có hồn nhất. Đó là quá trình nghiên cứu miệt mài, đặc biệt khi bắt tay vào sáng tạo phụ kiện liên quan đến yếu tố văn hóa truyền thống. Khi cái cũ được đặt vào không gian mới, nếu không khéo léo sẽ chẳng khác sao chép, cắp ghép, thậm chí làm lệch lạc, mất đi giá trị nguyên bản.

NTK Micae Vũ chia sẻ về trăn trở này: “Đôi lúc cả tôi và Hương phải xem trọn cả một bộ phim hoặc miệt mài với từng trang sách cổ phục, thậm chí học hỏi từ các nhà nghiên cứu lịch sử, nghệ nhân các làng nghề. Nếu đã thực hiện thì chúng tôi phải làm cho trọn vẹn, phải cắt nghĩa chính xác nhất về giai thoại cũng như câu chuyện lịch sử đằng sau món phụ kiện đó”.


Micae Vũ không giới hạn mình vào phong cách nhất định nào, vì phụ kiện luôn ẩn chứa câu chuyện của cảm xúc. Mỗi tác phẩm HuTu là kết quả của quá trình thai nghén, trăn trở từ ý tưởng đến khi vận dụng và cả sự uyển chuyển linh hoạt của người thiết kế trong quá trình tạo tác. Vì lẽ đó, khi nghĩ đến phụ kiện độc bản, giới điệu mộ sẽ gọi tên HuTu đầu tiên.

CÁC NHÀ THIẾT KẾ VIỆT NAM KHÁC:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Nhân vật

HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ: Giải mã mọi hình thái phụ kiện
  • HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ thành lập vào năm 2017
  • Thương hiệu HuTu by Hương Vũ & Micae Vũ từng đóng góp trong MV “Em thì không” (2017) của Mỹ Tâm, phim điện ảnh “Hạnh phúc máu” (2022)…