Franco Moschino

Franco Moschino là nhà sáng lập thương hiệu Moschino lừng danh nước Ý. Ông thích biến tấu những yếu tố đã có theo một kiểu mới, độc nhất vô nhị hơn là tạo ra những phong cách mới. Những họa tiết của Moschino luôn gây tranh cãi trong giới truyền thông bởi nó vừa mang tính giễu cợt, vừa dí dỏm, vừa chứa đầy đam mê và cả quan điểm chính trị.

Đôi nét

Franco Moschino (1950 – 1994) sinh ra ở Abbiategrasso, Lombardy, Ý. Ông học hội họa tại trường Accademia di Belle Arti ở Milan năm 1967. Mặc dù thích trở thành họa sỹ nhưng cơ hội lại đưa ông tới nghề vẽ phác thảo thời trang cho các ấn phẩm định kỳ. Franco Moschino đam mê nghệ thuật, từ hội họa tiền phong (avant-garde) cho tới phong cách đương đại. Từ năm 1983, ông giữ vai trò như cố vấn sáng tạo cho các thương hiệu Aspesi, Blumarine và Cassoli. Ông thích biến tấu những yếu tố đã có theo một kiểu mới, độc nhất vô nhị hơn là tạo ra những phong cách mới. Franco Moschino trung thành với phong cách thời trang cổ điển nhưng nhấn mạnh vào những chi tiết.

moschino-3
Moschino tung ra các bộ sưu tập phụ kiện, nước hoa, đồ bơi, mắt kính, quần áo cho nam và nữ, đặc biệt là trang phục jeans. Những thiết kế này được trưng bày rất nghệ thuật trong tủ kính, nội thất cửa hàng, showroom, thậm chí trong văn phòng của công ty. Những họa tiết của Moschino luôn gây tranh cãi trong giới truyền thông bởi nó vừa mang tính giễu cợt, vừa dí dỏm, vừa chứa đầy đam mê và cả quan điểm chính trị.

Moschino tự nhận trong dòng máu của mình có một nửa của một nhà may đo, một nửa của họa sỹ mặc dù ông chưa từng cắt rập hay ngồi đạp máy may. Ông có khả năng phác thảo mẫu cực nhanh, cực tự nhiên và sáng tác ở mọi nơi. Những thiết kế của Moschino vừa tỉ mỉ mà cũng truyền thống, tạo ra vẻ đẹp sexy, đặc biệt tôn dáng cho người mặc. Tuy nhiên, Moschino lại thừa nhận bản thân mâu thuẫn với ngành công nghiệp thời trang bởi theo ông, nó tách biệt hoàn toàn với xã hội hiện đại. Ông chọn một lối sống giản dị, chỉ có những thứ cần thiết nhất. Thế nhưng, trái tim của ông lại là một tỷ phú hào hiệp khi cống hiến tài sản cho hoạt động nhân đạo như lập quỹ cho trẻ em bị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS hay lập tổ chức Smile năm 1995 hỗ trợ cho trẻ em nghèo ở những nước đang phát triển.

Các cột mốc

FrancoMoschinoS_W

1971: Franco Moschino khởi nghiệp là người vẽ minh họa hai bộ sưu tập Genny và Beged’Or trong chiến dịch quảng cáo của Versace.

1983: Ông rời Versace và lập công ty riêng của mình mang tên Moonshadow ở Milan với thương hiệu Moschino. Show diễn đầu tiên của ông thành công rực rỡ.

1986: Moschino phát triển dòng thời trang dành cho nam giới. Sau đó, ông cho ra đời dòng nước hoa Moschino.

1988: Ông mở boutique đầu tiên ở Milan.

1994: Ông đột ngột qua đời, hưởng dương 44 tuổi. Những người kế nghiệp ông là Rossella Jardini và Marco Gobbetti.

Đọc nhanh

2-franco-moschino

Họ tên: Franco Moschino

Sinh nhật: 27-2-1950

Ngày mất: 18-9-1994

Nghề nghiệp: Nhà thiết kế

Học vấn: tốt nghiệp trường Accademia di Belle Arti, Milan, chuyên ngành hội họa

Nơi sinh: Milan, Ý

Thương hiệu: Moschino

Xem thêm