Ngay sau khi giải Grammy lần thứ 66 công bố danh sách nghệ sĩ được đề cử năm 2024, cái tên Duy Đào đã làm người hâm mộ Việt bất ngờ. Lần đầu tiên, một nhà thiết kế trẻ người Việt góp mặt trong danh sách tranh giải Best Boxed or Special Limited Edition Package – Phiên bản giới hạn đặc biệt, ra đời từ năm 1995. Tác phẩm được đề cử là bao bì album Gieo của Ngọt, một ban nhạc xuất thân Indie được yêu thích tại Việt Nam.
Duy Đào ghi dấu “lịch sử” của riêng mình
Từng là một du học sinh xa nhà, Duy Đào chia sẻ bản thân thường không kiềm được cảm xúc khi chứng kiến đội tuyển bóng đá nước nhà ghi bàn ở giải quốc tế, các vận động viên được huy chương Olympic, hay nghe bất kỳ cái tên Việt Nam nào được xướng lên ở các giải thưởng quốc tế lớn về khoa học hay xã hội. Giờ đây, đến lượt Duy điền tên mình vào dấu ấn lịch sử ấy: “Mình cố gắng trở thành một người xuất sắc như thế để đại diện Việt Nam trong lĩnh vực của mình”.
Dù đây chỉ mới là danh sách đề cử nhưng khi tôi hỏi Duy Đào có lo lắng không nếu trượt giải, anh lạc quan chia sẻ: “Thắng thua không quan trọng lắm với mình. Thắng thì chắc chắn là vui hơn rồi. Nhưng được làm người có quốc tịch Việt đầu tiên nhận đề cử cũng là thắng rồi. Còn không thì như các cụ vẫn nói: Thua keo này ta bày keo khác”.
Cảm hứng sáng tạo: “Tự nhiên một cách có tính toán”
Đề cử Grammy 2024 không đến với Duy Đào “tình cờ”, như cách anh tình cờ hợp tác với ban nhạc Ngọt: “Mình và mọi người trong ê-kíp luôn theo đuổi các tiêu chuẩn của Grammy. Nên chạm được điều đó đã là thành công với mình rồi”.
Duy Đào từng giúp ban nhạc Ngọt thiết kế tiêu đề cho sản phẩm âm nhạc Mấy khi. Thế nhưng, mãi đến khi nghe những bản thu đầu tiên trong album mới, anh và Ngọt mới chính thức hợp tác. “Mình và hai thành viên của ban nhạc Ngọt ở cùng phố, nhưng 20 năm sau mới gặp gỡ và quen biết. Với mình đây là một cơ duyên rất đáng trân quý”.
Ít ai biết rằng, không chỉ đảm nhận vai trò Giám đốc Nghệ thuật, tên album Gieo cũng do chính anh đặt. “Ý tưởng thiết kế được lấy từ chính tên album. Một chiếc hộp thời gian với bề ngoài giản dị nhưng bên trong nhiều điều kì thú chờ đợi mọi người khám phá”.
>>> XEM CHI TIẾT: BÌA ALBUM CỦA NHÓM NHẠC VIỆT NHẬN ĐỀ CỬ GRAMMY 2024
Tình yêu đặc biệt dành cho cội nguồn
Dù tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ, Duy Đào đã sở hữu bảng thành tích đồ sộ: Ba lần nhận giải Art Directors Club, hai lần nhận giải International Design Awards… Anh từng làm việc với Apple Music, Google, Twitter…
Sau mười năm sống và học tập ở Mỹ, Duy Đào quay về Việt Nam: “Mình muốn thành lập công ty sáng tạo và thiết kế tiêu chuẩn quốc tế ở Việt Nam. Mình cũng muốn ở gần gia đình nữa, mười năm làm khách ở nước ngoài là đủ rồi. Mình muốn ở nhà chứ không muốn làm khách mãi và mình thèm đồ ăn Hà Nội lắm rồi”.
Duy Đào tâm niệm, dù thiết kế của anh ở bất kỳ đâu vẫn do người Việt làm. Anh luôn mong muốn lồng ghép văn hóa Việt Nam vào các thiết kế mỗi khi có cơ hội: “Chất liệu Việt lúc nào cũng sẵn ở trong túi rồi. Cái quan trọng là không nên lạm dụng và biến tướng”.
Khi thực hiện dự án thay đổi bộ nhận diện cho sữa Vinamilk, đảm nhiệm vai trò Giám đốc Sáng tạo kiêm designer chính, Duy Đào đã lồng ghép những giá trị văn hóa mình trân trọng như một cách để tôn vinh thương hiệu Việt. “Đây là dự án mình đã và sẽ luôn tự hào vì những thiết kế của mình được công chúng đón nhận. Thiết kế hay sáng tạo vẫn luôn là một nghề mang tính phục vụ. Mình chỉ cố gắng giúp những đối tượng thực hiện tham vọng và ước muốn của họ bằng cá tính riêng của mình”.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam