Doanh nhân Nguyễn Thị Việt Thanh: “Networking không bao giờ là mối quan hệ một chiều!”

Trong thời đại số hóa, networking càng cho thấy sự lợi hại đối với sự nghiệp cũng như đời sống của những phụ nữ thành đạt. Doanh nhân Nguyễn Thị Việt Thanh và Ngô Thị Báu đã cùng chia sẻ với Bazaar về vấn đề này

Sức mạnh mềm của hai nữ doanh nhân Ngô Thị Báu (trái) và Nguyễn Thị Việt Thanh (phải) thể hiện ở mạng lưới mối quan hệ

Từng bắt đầu sự nghiệp thành công ở nhiều vị trí marketing quốc tế và giàu kinh nghiệm ngành nhân sự, chị Nguyễn Thị Việt Thanh hiện là chuyên gia Tư vấn chiến lược Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng hiếm hoi với vai trò đối tác chiến lược cho nhiều công ty hàng đầu tại Việt Nam & châu Á. Ngoài công việc điều hành một doanh nghiệp luôn tiên phong trong các dịch vụ mới, người mẹ hai con này cũng thường xuyên dẫn chương trình truyền hình, làm chuyên gia huấn luyện, diễn giả và người điều phối cho các chương trình doanh nhân uy tín.

Là sáng lập viên và Giám đốc điều hành mạng cộng đồng các nhà quản lý nổi tiếng Anphabe.com, chị đã dành cho Bazaar những chia sẻ về sự hữu hiệu của networking.

BAZAAR (BZ): Theo chị, networking nên được hiểu thế nào cho đúng?
NGUYỄN THỊ VIỆT THANH (NTVT): Theo tôi, networking không phải là một vài hành động đơn lẻ như đi dự sự kiện, tham gia vài hoạt động giao lưu… Networking là một quá trình hướng tới mục đích cuối cùng là xây dựng mối quan hệ tích cực và bền chặt với những người quan trọng trong cuộc sống và công việc của bạn. Khá nhiều người suy nghĩ sai lầm networking là “mang mặt nạ vào” và tìm cách “bán cho ai đó một cái gì” hoặc “tạo cảm tình giả tạo cho lợi ích về sau”… mà quên mất những giá trị quan hệ chân thật của bao người ở ngay bên cạnh, hỗ trợ ta không điều kiện. Networking không bao giờ là mối quan hệ một chiều. Muốn có lợi ích từ networking, ai cũng cần nỗ lực đúng mức để tìm hiểu và mang lại nhiều giá trị cho nhau.

BZ: Được biết, website www.anphabe.com của chị hiện là mạng cộng đồng dành cho các nhà quản lý nổi tiếng ở Việt Nam. Chị nghĩ gì khi sáng lập ra một mạng xã hội như thế để kết nối mọi người?
NTVT: Tôi quan niệm rằng thành công chia sẻ là thành công nhân lên. Như bạn thấy, chỉ với 29 chữ cái, chúng ta đã tạo nên một thế giới ngôn ngữ vô cùng phong phú. Tại Anphabe.com, chỉ với 29 kết nối cùng những thành viên giàu kinh nghiệm quản lý, chắc chắn bạn tiếp cận được nhiều mối quan hệ, kiến thức và cơ hội vô cùng giá trị.

BZ: Chị có thể chia sẻ một câu chuyện về tác dụng của mối quan hệ mà chị có được?
NTVT: Nói không quá, gần như những thứ tôi có được trong cuộc sống hiện nay đều bắt nguồn từ những mối quan hệ được xây dựng và bồi đắp theo thời gian: Công ty Anphabe, các cộng sự tận tụy và trung thành, nhiều khách hàng và đối tác quan trọng, bạn bè để chia sẻ. Ngay cả tới “ông xã” của tôi cũng là có duyên gặp mặt qua “mai mối” (cười).

BZ: Ông bà mình nói “Buôn có bạn – Bán có phường”, chị thấy có đúng trong thời đại kinh doanh ngày nay?
NTVT: “Buôn có bạn – Bán có phường” là nguyên tắc đã được các thương gia áp dụng triệt để và cũng bao hàm rất nhiều triết lý về “xây dựng quan hệ”. Đây là nguyên tắc tôi áp dụng khá nhiều, nhất là trong công việc. Chẳng hạn, khi xây dựng Cổng thông tin săn đầu người Anphabe Top Headhunt hay vừa mới đây là Cổng thông tin Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam Anphabe Best Company, chúng tôi chỉ tập trung quy tụ những tên tuổi nhà tuyển dụng hàng đầu để tạo điều kiện cho các thành viên được tìm hiểu, tương tác với những cơ hội xứng tầm nhất với họ. Để Anphabe Top Headhunt hay Anphabe Best Company trở thành những kênh thông tin cơ hội nghề nghiệp hữu ích cho giới nhân sự cấp cao, khó khăn ban đầu là làm sao để nhiều công ty vốn coi nhau như đối thủ cùng bắt tay tham gia.

Khi thuyết phục được các ông lớn “ngồi chung mâm” thì hơn ai hết, người dùng sẽ được hưởng lợi và ngược lại, các công ty tham gia cũng có cơ hội tuyển được nhiều người tài. Hướng về lợi ích của người dùng, hay “mối quan hệ lâu dài” với họ là con đường chúng tôi chọn để kinh doanh lâu dài và bền vững.

BZ: Có bao giờ chị bị mệt mỏi vì có quá nhiều mối quan hệ không?
NTVT: Chúng ta có quyền chọn lựa và từ chối. Nếu bạn có nhiều mối quan hệ tốt, dù vui hay buồn, bạn cũng sẽ thấy “niềm vui nhân lên và nỗi buồn san bớt lại”. Hãy tin “Cứ gieo đi, rồi mùa bội thu sẽ tới”. Điều lưu ý nếu có của phụ nữ trong xây dựng các mối quan hệ là giữ được “tính chuyên nghiệp” của các mối quan hệ. Vì trong thực tế, các trường hợp “thân mật quá mức” dẫn tới nhiều hiểu lầm không đáng có trong công việc và cuộc sống vẫn có thể xảy ra.

BZ: Cảm ơn những chia sẻ của chị.

* NỮ DOANH NHÂN NGÔ THỊ BÁU xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh tại Đà Nẵng. Năm 23 tuổi, chị khởi nghiệp với  thương hiệu thời trang FOCI. Sau đó, chị cùng chồng và một số người thân gầy dựng chuỗi nhà hàng Shabu Kichoo, mở trường học mầm non theo mô hình của các nước tiên tiến. Với một loạt các việc hàng ngày như vậy, chị vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như Tổ chức Operation Smile, Trại hè Đại sứ Hàng Việt tí hon…

Công việc nhiều là thế, nhưng dường như chị Báu lại dành nhiều thời gian hơn cho những hội hè bè bạn và đi đây đi đó. Đó là niềm vui, cũng là cách thức chị làm nên những thành công trong công việc và cuộc sống của mình. Điều nổi bật của nhiều nữ doanh nhân như chị Báu là lúc nào cũng thấy họ tràn đầy năng lượng và nụ cười thường trực trên môi. Theo logic thông thường thì phải cẩn trọng nhiều trong việc xây dựng quan hệ, hoặc ít nhất cũng phải giấu mình đi một chút, nhưng vị chủ nhân FOCI và Shabu Kichoo lại nghĩ khác. Công thức mở rộng quan hệ của chị khá đơn giản: “thêm bạn bớt thù” và “cứ cho thì ắt sẽ nhận”. Với người phụ nữ rất có “giang” buôn bán này, “mọi quan hệ đều trên tinh thần vui vẻ đôi bên, mình thích người khác làm mình vui thì không có lý do gì mình cứ khép lòng mà không làm người khác vui”.

Hỏi thử: “Nếu để chị vào một môi trường hoàn toàn xa lạ thì chị sẽ xoay sở như thế nào?”, chị Báu cười: “Hai đặc điểm nổi trội của đa phần nữ doanh nhân là dễ thích nghi và “tám, tám, tám”, do đó tôi tin là trong thời gian rất nhanh, tôi sẽ không còn bị đơn độc mà sẽ có một mạng lưới quan hệ mới của mình. Đó là chưa kể chuyện kết nối “bạn của bạn” ngày nay rất nhanh chóng, lại có thêm Facebook hỗ trợ nên chỉ cần mở lòng mình ra thì sẽ không bị đơn độc”.

Nữ chủ nhân thương hiệu FOCI cũng cho rằng: “ Có không ít những rủi ro mà nữ doanh nhân quảng giao phải đối diện. Chuyện gia đình bất đồng khi không thể cân bằng các mối quan hệ ngày càng nhiều hơn. Các cuộc giao tiếp cũng diễn ra với đủ mọi hình thái và có không ít trường hợp “nhạy cảm” khi rượu đã thấm, cười vui đã mềm… Lúc này, mới thấy rõ bản lĩnh của mỗi người là rất khác nhau để giữ vững hình ảnh và uy tín của mình”.

Bài: Kiên Chinh – Ảnh: Anh Dũng – Stylist: Emil Vy – Make-up: Ngọc Diệp, Beo – Trang phục: Phương My, Huy Trần – Phụ kiện: Zaa

Xem thêm