Doanh nhân Lê Hạnh: Sau ồn ào rất cần lặng lẽ

Phút trải lòng riêng tư với Bazaar của nữ doanh nhân Lê Hạnh - người sáng lập những chương trình truyền hình đình đám

Câu status để trên trang cá nhân chị Lê Hạnh, nữ doanh nhân sáng lập TV Plus tạo cảm hứng cho tôi lấy tựa bài viết này. Có thể hiểu vì sao sau những hoạt động đình đám của chương trình Iron Chef Việt Nam, những phim truyền hình như Vừa đi vừa khóc, Ly hôn… chị thường tìm về khoảng không gian riêng, một quán cà-phê… gặp gỡ những người bạn thân thiết hoặc chỉ một mình. Và trong những lúc đó, nhiều kế hoạch mới được bắt đầu.

BAZAAR (BZ): Dự án truyền hình mới nhất của chị có tên Ly hôn. Vì sao chị và những đồng nghiệp của mình theo đuổi một đề tài đầy tranh cãi như vậy?
Lê Hạnh (LH): Đây là đề tài tôi muốn làm từ năm 2009. Khi ấy, những câu chuyện ly hôn tới tấp xảy ra xung quanh tôi với các thế hệ 7X, 8X như một vấn đề không sao cưỡng lại được. Tôi tự hỏi: tại sao người ta ly hôn nhiều thế? Rồi tôi thấy cách nhìn nhận về vấn đề ly hôn của xã hội cũng không còn dị nghị và nặng nề như trước. Thế nhưng, dù sao đi chăng nữa, ly hôn vẫn là một câu chuyện khó khăn, thậm chí đau buồn đối với những người trong cuộc. Vì thế tôi muốn làm một phim truyền hình về đề tài này. Kịch bản lúc đầu buồn quá, đành rằng hôn nhân là chuyện hệ trọng, nhưng khi chuyện không thành không có nghĩa là tất cả đã kết thúc. Người phụ nữ khi ly hôn cũng còn cả một tương lai phía trước. Tôi muốn sửa chữa lại kịch bản cho tích cực hơn, thực tế hơn. Tôi nói với các biên kịch: Các bạn làm sao để mỗi người phụ nữ dù đang kết hôn hay đã ly hôn đều thấy mình trong đó.

BAZAAR (BZ): Các nhân vật phụ nữ ly hôn trong phim của chị đều đẹp, cá tính, có phải đó cũng là cách chị cổ vũ cho sự lựa chọn “vì bản thân mình” của phụ nữ hiện đại hay không?
LH: Nếu bạn không yêu bản thân mình thì bạn không thể yêu ai, và cũng không ai yêu một phụ nữ không biết trân trọng bản thân mình. Trong phim có nhân vật Chi Mai, khi chồng có bồ và muốn ly hôn, cô ấy đã rất tuyệt vọng. Hết lần này tới lần khác cô tìm tới cái chết, hủy hoại bản thân để níu kéo và trả thù người đàn ông ấy. Nhưng cô ấy đã sai lầm. Thứ nhất, nước mắt hay việc đày đọa bản thân không làm rung động trái tim đàn ông mà chỉ khiến người đàn ông thương hại mà thôi. Thứ hai, điều cô ấy tìm kiếm trong đời là gì? Là hạnh phúc, hạnh phúc phải tự mình tạo ra, không phải phụ thuộc hay bấu víu vào người khác. Cái chữ “vì mình” ấy nên hiểu là sự độc lập, sự tự tin của người phụ nữ thì mới đúng.

PHIM-LY-HON-1

Một cảnh trong phim Ly hôn

 

BZ: Ấn tượng về vẻ ngoài của chị Lê Hạnh là đẹp năng động, trẻ trung và tươi vui. Chị có cách nào để phát huy vẻ đẹp trời cho đó?
LH: Tôi không phải là một phụ nữ đẹp. Nhan sắc của tôi chỉ ở mức xinh tươi, nhưng tôi cá rằng ai ở bên cạnh tôi sẽ vui suốt. Tôi có khả năng chăm sóc và làm người khác vui vẻ. Tôi nghĩ mỗi người phụ nữ hãy nên yêu quý nét đẹp hay vẻ duyên dáng mà ông trời ban cho riêng mình. Tôi rất thích coi phim Hàn Quốc nhưng tôi gần như không phân biệt được các cô diễn viên xinh đẹp của họ. Ai cũng mắt to, da trắng bóc, mặt V Shape, giống y như những búp bê được sản xuất hàng loạt. Tôi không phản đối việc giải phẫu thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp, nhưng hãy làm sao để là chính mình chứ không phải biến đổi thành một người hoàn toàn xa lạ. Về bản thân, tôi đặc biệt ưa thích các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên và các liệu trình chăm sóc sức khỏe và tinh thần như detox (thải độc tố) và meditation (thiền).

BZ: Kịch bản phim như thế nào sẽ thu hút chị?
LH: Nói chung, mỗi kịch bản đến với mình cũng là một mối duyên. Nhớ lại cái năm bàn về kịch bản phim Vừa đi vừa khóc. Tôi lúc nào cũng đòi: nhớ là phải có một anh nhà giàu yêu một cô nhà nghèo hoặc một cô nhà giàu thích một anh nhà nghèo nhé, cả xóm nghèo thì cũng phải có một nhà giàu… Nhiều lúc nghĩ lại tôi tự trào mình bị ám ảnh bởi chuyện nghèo thế thì phim có gì mà xem? Có gì để mơ ước? Vậy mà sau tất cả, Vừa đi vừa khóc vẫn hấp dẫn. Xem ra cái sự nghèo mà vui, nghèo mà hiền lành trong trẻo thì vẫn chạm đến trái tim con người. Sắp tới có làm cái phim nghèo rớt mồng tơi chắc tôi phải xin đạo diễn cho một vai quần chúng… nhà giàu quá.

BZ: Sự trong trẻo ấy chị đã cảm nhận trong đời sống thực thế nào?
LH: Từ những niềm vui nho nhỏ ngay bên cạnh mình. Tôi nhớ có lần đi làm về chui vào thang máy cùng một gia đình. Bà mẹ hỏi cậu bé, khoảng 13–14 tuổi: Hôm nay ở trường con làm gì? Cậu con trả lời: Con làm project theo nhóm (chắc bé học trường quốc tế). Mẹ hỏi tiếp: Thế nhóm của con làm gì? Cậu bé cười cười: Nhóm con làm về du lịch cho người ngoài hành tinh tới Việt Nam, mà tới ngày thứ sáu thì tất cả vô bệnh viện (áh áh). Cả bà mẹ và tôi không nhịn được đều la lên: Tại sao tất cả lại vô bệnh viện? Cậu bé thản nhiên: Vì cả ngày hôm đó tụi con cho khách đi ăn các món ăn ở đường phố Sài Gòn ạ… Từ đó tôi càng thấm thía, con nít bây giờ quan sát xã hội ghê nhỉ. Có khi tôi phải làm chương trình gì cho trẻ con thôi.

BZ: Đến thời điểm này, chị thấy rằng đâu là những điều không thể thiếu được trong cuộc sống của mình?
LH: Công việc, những chuyến đi và tình yêu, tất nhiên rồi.

BZ: Cảm ơn và chúc chị thành công hơn nữa.

PHIM-LY-HON

* VỀ PHIM LY HÔN: Chị Lê Hạnh chia sẻ: “Bộ phim là câu chuyện của bốn người phụ nữ hiện đại, từng có gia đình và rồi cùng đứng trước một khúc quanh không mong muốn của đời mình: ly hôn. Mỗi người đối diện với biến cố này theo những cách khác nhau, có người mạnh mẽ, có người quỵ ngã, có người bất cần, có người tìm ra được lẽ sống của riêng mình.

Phụ nữ ai cũng yêu cái đẹp và thích làm đẹp, nhất là ở những giai đoạn người phụ nữ trở nên độc lập hơn, ví dụ như sau khi ly hôn, việc làm đẹp bản thân trở nên cần thiết. Nó sẽ đem lại nguồn năng lượng mới và sự tự tin cho người phụ nữ. Ly hôn là một bộ phim tâm lý tình cảm dành cho phụ nữ. Chưa hẳn là dòng phim thời trang, nhưng tôi cũng muốn chăm chút cho hình ảnh của bốn nhân vật nữ chính đẹp và có phong cách riêng”.

Bài: Mỹ Trang – Thực hiện hình ảnh: Lộc Đỗ – Ảnh: Anh Khoa
Trân trọng cảm ơn cà phê M2C đã hỗ trợ thực hiện hình ảnh

Xem thêm