Louis Vuitton biến NFT thành thẻ hội viên cho câu lạc bộ độc quyền

Chiếc túi xách Speedy 40 VIA màu cam do Pharrell Williams thực hiện là sản phẩm đầu tiên được Louis Vuitton giới thiệu cho chiến lược NFT mới

ĐỌC NHANH

• Louis Vuitton vừa chính thức tung ra một câu lạc bộ VVIP dành cho những fan hâm mộ trung thành kiêm khách hàng hầu bao rủng rỉnh nhất.

• “Thẻ thành viên” chính là NFT mang tên VIA Treasure Trunks. Mỗi NFT được định giá 39.000 Euro. Số lượng giới hạn chỉ vài trăm token (Louis Vuitton không xác định số lượng).

• Những chủ nhân của VIA Treasure Trunks sẽ có cơ hội mua những sản phẩm số lượng cực kỳ giới hạn không bán ra ở cửa hàng.

• Người sở hữu thẻ VIA Treasure Trunks không thể bán lại nó cho người khác; Louis Vuitton nắm giữ quyền quyết định ai được phép gia nhập câu lạc bộ này.

Louis Vuitton ra mắt câu lạc bộ bí mật và siêu độc quyền với NFT

VIA Treasure Trunk không chỉ là NFT mà còn là tấm thẻ trở thành hội viên câu lạc bộ độc quyền của Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton

Sau một năm không thực sự thử nghiệm với các sản phẩm công nghệ cao, Louis Vuitton cuối cùng cũng tiếp tục xúc tiến với NFT, nhưng ở hình thức rất khác. Đó là dùng NFT tạo nên một câu lạc bộ hội viên thuộc giới siêu giàu và cũng là những người rất yêu thích thương hiệu Louis Vuitton.

Ý tưởng của thương hiệu Pháp là ra mắt những thẻ thành viên gọi VIA Treasure Trunks. Có thể xem chúng như những chìa khóa để mở ra những trải nghiệm độc quyền nhất ở Louis Vuitton, đồng thời cho phép họ gặp gỡ và networking với những người ở cùng địa vị, đẳng cấp xã hội và có niềm đam mê chung. Đó là vì mỗi NFT này trị giá 39.000 Euro, chỉ có vài trăm thẻ được tạo ra, và chúng không thể được chuyển giao cho bất kỳ người nào khác.

Từ VIA trong tiếng Latin có nghĩa là con đường. Còn Treasure Trunks nói về những chiếc rương du lịch đã giúp ngài Louis Vuitton khởi nghiệp vào thế kỷ 19. Ý nghĩa của cái tên muốn nói lên rằng những chiếc rương này sẽ mở ra những cơ hội đến với những chặng đường mới – đúng với tinh thần dịch chuyển của nhà mốt.

Để có cơ hội sở hữu VIA Treasure Trunks, những khách hàng ở Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Nhật và Úc, nếu quan tâm, được mời đăng ký trên một website mật. Họ phải ghi thông tin cá nhân cũng như cho thấy mình đã sở hữu ví tiền điện tử hợp lệ. Sau đó thương hiệu xem xét lý lịch của những người ghi danh và chọn tay những người được mời tham gia vào hội này. Nếu được lựa chọn, họ có cơ hội mua tấm vé để gia nhập câu lạc bộ siêu độc quyền của Louis Vuitton. Một khi giao dịch thành công, họ sẽ được gửi đến nhà chiếc rương bạc ngoài đời thật mô phỏng thẻ NFT này.

Một người dùng khoe e-mail xác nhận đã mua thành công NFT của Louis Vuitton. Ảnh: Twitter

>>> XEM THÊM: LỊCH SỬ NHỮNG CHIẾC RƯƠNG CỦA LOUIS VUITTON

Nhà mốt Pháp tìm ra hướng đi mới cho cách áp dụng NFT trong thời trang cao cấp

Cách áp dụng NFT vào kinh doanh bây giờ của Louis Vuitton rất khác biệt so với thời ban đầu thử nghiệm.

Thời NFT vừa dậy sóng trên thị trường, những thương hiệu thời trang xa xỉ tập trung vào khía cạnh game của công nghệ này. Hàng loạt thương hiệu, từ Louis Vuitton tới Burberry, Balenciaga và Gucci đều tung ra NFT như sản phẩm trong game. Trong số này, hầu như tất cả các thương hiệu đã dừng cuộc chơi với NFT ngoại trừ Gucci, thương hiệu vẫn đang miệt mài số hóa với môi trường trên Roblox hay Sandbox.

>>> XEM THÊM: LÊN ROBLOX UỐNG TRÀ CHIỀU, VẼ TRANH Ở GUCCI TOWN

Tuy nhiên, ông Bernard Arnault, tổng giám đốc điều hành và chủ tịch tập đoàn LVMH cho rằng đây là hướng đi chưa đúng với tập đoàn. “Chắc chắn [NFT] sẽ rất hiệu quả nếu được áp dụng đúng. Nhưng chúng tôi không muốn bán giày ảo giá 10 Euro trên game.”

NFT VIA Treasure Trunk có hình ảnh như chiếc rương bạc thực tế. Mỗi chiếc rương này của Louis Vuitton thường có giá bán ra từ 10.000 đô-la Mỹ. Ảnh: Louis Vuitton

Với VIA Treasure Trunks, Louis Vuitton đã tìm ra giải pháp đúng đắn với công nghệ NFT mà không làm loãng giá trị thương hiệu với các token.

Các NFT này do được định giá cố định, không thể chuyển giao (flip) nên sẽ không bị thay đổi giá thất thường và ngăn ngừa nguy cơ bị mất giá. Người sở hữu Via Treasure Trunks hoàn toàn do Louis Vuitton quyết định, do đó có thể duy trì vị thế độc quyền và hình ảnh xa hoa của thương hiệu. Điều quan trọng nhất, các token này cũng sẽ không bao giờ mất giá do Louis Vuitton là đơn vị xác thực tính chân thực của NFT, thay vì để một sàn giao dịch làm điều này.

>>> ĐỌC TIẾP: NFT LÀ GÌ? GIẢI MÃ BÍ ẨN CỦA NON-FUNGIBLE TOKEN MỘT CÁCH DỄ HIỂU

Nhưng nhà mốt vẫn tạo ra cơ hội cho thành viên

Tuy nhiên, nhiều người xem NFT như một dạng tài sản đầu tư. Nếu VIA Treasure Trunks của Louis Vuitton không thể bán lại, vậy nó chỉ là một tấm vé câu lạc bộ bình thường. Ngoài ra số lượng chủ sở hữu token này có hạn, và không phải họ lúc nào cũng muốn mua các sản phẩm độc quyền được giới thiệu cho câu lạc bộ này.

Để giải quyết vấn đề trên, nhà mốt Pháp đã đưa ra giải pháp khác: Tuy chính token VIA Treasure Trunks không thể chuyển giao, những sản phẩm độc quyền giới thiệu cho câu lạc bộ này có thể được hội viên bán lại.

Speedy 40 VIA, phiên bản NFT. Ảnh: Louis Vuitton

Ví dụ như chiếc túi Speedy 40 VIA màu cam mới nhất do giám đốc sáng tạo Pharrell Williams thực hiện. Sản phẩm vừa được giới thiệu như một NFT mà hội viên có thể mua để sở hữu phiên bản số hóa bây giờ, sau đó dùng token này để nhận chiếc túi thật khi nó lên kệ vào mùa Xuân năm 2024.

Theo nguồn tin, đã có 21 hội viên mua NFT chiếc túi này, trong số đố một người đã rao giá bán lại với mức giá là 15 ETH (ở thời điểm bài viết này được xuất bản, tương đương 28.000 đô-la Mỹ).

Như vậy, những nhà đầu tư khôn khéo có thể dùng cơ hội này để biến món đầu tư 39.000 Euro ban đầu của mình thành một cơ hội kiếm lời khi bán ra những sản phẩm độc quyền, phiên bản giới hạn mà những người khác hiếm có cơ hội sở hữu, chỉ đơn giản vì họ đã lỡ mất cơ hội gia nhập câu lạc bộ này khi không thể mua token VIA Treasure Trunks.

Đến nay, Louis Vuitton mới khai trương câu lạc bộ này cho khách hàng ở 7 quốc gia kể trên (Mỹ, Canada, Pháp, Anh, Đức, Nhật và Úc). Chưa rõ liệu thương hiệu Pháp có mở rộng phạm vi gia nhập trong tương lai hay không.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trích dẫn NFTEvening, Forbes
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm