
Không gian trong triển lãm LOEWE Thu Đông 2025. Ảnh: ImaxTree
Jonathan Anderson bắt đầu hành trình cùng LOEWE vào tháng 6/2014 với một buổi triển lãm thời trang nam sắp đặt tại trụ sở Paris của thương hiệu. Một thập kỷ sau, giám đốc sáng tạo một lần nữa trình làng bộ sưu tập mới ở định dạng triển lãm.
Trước khi LOEWE ra mắt triển lãm Thu Đông 2025, Jonathan Anderson còn đăng lên trang Instagram cá nhân một video dài hai phút rưỡi ghi lại hành trình 11 năm tại thương hiệu Tây Ban Nha.

Jonathan Anderson bên người phát ngôn toàn cầu của LOEWE, Vương Nhất Bác ở show thời trang nam Xuân Hè 2025. Ảnh: Weibo UNIQ
Tất cả những động thái này càng củng cố tin đồn rằng nhà thiết kế đang chuẩn bị rời khỏi Loewe. Ở thời điểm đó, chưa có thông tin chính thức nào được xác nhận. Tuy nhiên, chỉ ngót nghét một tuần sau, thương hiệu Tây Ban Nha và giám đốc sáng tạo đã nói lời chia tay. Ông chia sẻ:
“Suy ngẫm về 11 năm qua, tôi đã may mắn được ở bên những người có khả năng tưởng tượng, kỹ năng, sự kiên trì và tháo vát để tìm ra cách nói “có” với tất cả những ý tưởng đầy tham vọng của tôi. Trong khi chương của tôi sắp kết thúc, câu chuyện của LOEWE sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới. Tôi sẽ theo dõi đầy tự hào cách thương hiệu tiếp tục phát triển, thương hiệu Tây Ban Nha tuyệt vời mà tôi từng gọi là Nhà”.
Triển lãm LOEWE Thu Đông 2025 nhìn lại những đóng góp từ Jonathan Anderson cho thương hiệu Tây Ban Nha

Triển lãm LOEWE Thu Đông 2025 đặt trong Hôtel des Maisons, ngôi nhà của nhà thiết kế quá cố Karl Lagerfeld. Ảnh: ImaxTree
Sinh ra tại Bắc Ireland vào năm 1984, Jonathan Anderson theo học thiết kế thời trang nam tại Học viện thời trang London. Khi tốt nghiệp năm 2005, anh đến Prada để làm việc trong bộ phận trưng bày sản phẩm (visual merchandising) dưới sự chỉ đạo của Manuela Pavesi. Vào năm 2008, anh thành lập thương hiệu mang tên mình.
Năm 2013, Stuart Vevers rời LOEWE để đến Coach. Lúc này, tập đoàn LVMH bắt đầu tìm kiếm gương mặt thay thế. Jonathan Anderson, lúc đó mới 29 tuổi, đã thu hút sự chú ý của họ khi đưa ra một viễn tưởng về cách làm mới LOEWE mà vẫn bám sát di sản của nhà mốt Tây Ban Nha. Anh đã đưa thời trang cao cấp và truyền thống da thuộc cao cấp kết đôi cùng nghệ thuật và điện ảnh. Túi xách LOEWE dí dỏm khi kết đôi cùng hoạt hình Nhật Bản Studio Ghibli, trang phục đặc sắc khi xếp cạnh những hiệp sỹ trong bộ áo giáp trong chiến dịch quảng cáo.
- Ảnh: ImaxTree
- Ảnh: ImaxTree
Sự kết đôi này tiếp tục được thấy rõ trong triển lãm LOEWE Thu Đông 2025. Trong không gian của Hôtel des Maisons trên đường Rue de L’Université – ngôi nhà của nhà thiết kế quá cố Karl Lagerfeld, các thiết kế cho nam và nữ được bài trí như tác phẩm trong bảo tàng nghệ thuật.
Nhưng thay vì sắp xếp một cách nghiêm túc, mannequin ngồi sõng soài, nằm dài ra ghế, tạo cảm giác tinh nghịch tương phản với không gian đầy nghệ thuật. Tất nhiên điều này cũng nhằm nói lên sự thoải mái hết cỡ của trang phục mặc dù được làm từ da thuộc, nói lên tay nghề chế tác đồ da thượng thừa của Loewe.
- Ảnh: ImaxTree
- Ảnh: ImaxTree
Các khách mời như Vương Nhất Bác, Dương Mịch, Go Minsi thích thú ngắm nhìn cách thương hiệu đã xen lẫn tác phẩm nghệ thuật, đồ vật thủ công mỹ nghệ cùng thời trang được trình bày trên mannequin.
Jonathan Anderson là người rất yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là trường phái siêu thực. Sau bông hoa hồng môn to khổng lồ trên sàn diễn Loewe Xuân Hè 2023, mùa này, anh đã mang đến những quả cà chua khổng lồ, một quả táo và một quả bí ngô của Anthea Hamilton. Chúng tương phản một cách kỳ khôi với phong cách nội thất của dinh thự nguy nga thế kỷ 18.

Quả táo từ lookbook Xuân Hè 2025 làm nền cho mannequin. Ảnh: ImaxTree
Chiếc túi xách Puzzle là thành tựu lớn nhất của cựu giám đốc sáng tạo
Với những người yêu thích phụ kiện, rập của chiếc túi xách Puzzle Bag trứ danh của Loewe đã được mở bung trong triển lãm lần này, cho phép khán giả nhìn ngắm những bí mật làm nên hình thù phức tạp của nó. Đây là chiếc túi xách đầu tiên mà Jonathan Anderson giới thiệu khi bước vào cương vị giám đốc sáng tạo của Loewe. Việc mổ xẻ những bí mật có lẽ là cách Jonathan Anderson nói lời chào tạm biệt LOEWE.
- Chiếc túi Puzzle là một trong những mẫu túi có cấu trúc phức tạp nhất. Ảnh: LOEWE
- Cấu trúc này đã được hé lộ trong triển lãm LOEWE Thu Đông 2025. Ảnh: LOEWE
Nói về một trong những mẫu phụ kiện bán chạy nhất của nhà mốt do Jonathan Anderson sáng tạo, bà Pascale LePoivre, CEO của LOEWE, cho biết: “Dưới sự dẫn dắt của anh ấy, thương hiệu đã vươn lên tầm cao mới với sự công nhận quốc tế. Chiếc túi Puzzle, kỷ niệm 10 năm thành lập, đã trở thành một biểu tượng thực sự. Những bản sắc dành cho thương hiệu mà anh đã tạo ra sẽ mãi mãi tồn tại như một di sản của anh ấy ở nhà mốt”.
Sự khó khăn cho người kế nhiệm Jonathan Anderson ở LOEWE chính là họ vừa phải có thể mang đến chất nghệ thuật, tạo cảm giác tươi mới qua các mùa thời trang, lại vừa có thể đáp ứng tiêu chuẩn thương mại. Theo ước tính của các chuyên gia phân tích tài chính, LOEWE dưới bàn tay của Jonathan Anderson đã ghi nhận doanh thu tăng gấp bảy lần, trở thành nhà mốt 2 tỷ Euro.
TUẦN LỄ THỜI TRANG PARIS:
SAINT LAURENT THU ĐÔNG 2025: BỜ VAI QUYỀN LỰC
VALENTINO DIỄN SHOW THU ĐÔNG 2025 NƠI NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG
LOUIS VUITTON THU ĐÔNG 2025: CHUYẾN TÀU ĐẾN TƯƠNG LAI
Harper’s Bazaar Việt Nam