
Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree

Ảnh: ImaxTree
Xin đính chính là Valentino không tổ chức show Thu Đông 2025 ở một nhà vệ sinh công cộng thật sự – vì chắc chắn không có không gian nào đủ sức chứa số lượng người mẫu và khách mời đông đảo, trong số đó có ca sỹ Chappell Roan, diễn viên Jared Leto, diễn viên Freen Sarocha và Jeff Satur từ Thái Lan, thần tượng Shunsuke Michieda từ nhóm J-pop Naniwa Danshi,…
Mà Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đã chọn xây dựng bối cảnh của buổi trình diễn như một nhà tắm ánh đèn leo lét, một bên là phòng thay đồ, một bên là phòng tắm của một câu lạc bộ thể thao. Không gian mang màu sắc đỏ rực – sắc đỏ Valentino. Các bức tường bốn bề được trang trí bởi gương và bồn rửa tay. Thậm chí có cả cửa toilet, nhưng khi khách mời tò mò mở cửa thì phát hiện đằng sau trống rỗng.

Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele. Ảnh: Getty Images
Buổi diễn mở màn với một tiếng dội nước bồn cầu vang vọng qua dàn loa. Ánh đèn ờ không gian chung mờ dần, để lộ ánh đèn đỏ sáng chói từ các phòng toilet giả. Các người mẫu xuất hiện, đẩy cửa ra như thể vừa xong “công chuyện”. Họ nán lại bên bồn rửa tay, chỉnh sửa lại trang phục trước gương. Âm thanh chung là tiếng nước giật và tiếng giày lộp cộp trên sàn.

Ảnh: Getty Images
Trang phục, tất nhiên, không phải là lựa chọn để mặc đến chốn nhà vệ sinh công cộng! Bối cảnh này chỉ nhằm nói lên chủ đề của bộ sưu tập Valentino Thu Đông 2025 là Le Méta-Théâtre des Intimités, tạm dịch là “sân khấu của sự thân mật”. Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele cho biết rằng việc ăn mặc là một hành động rất thân mật với chính bản thân. Ý tưởng này đến từ thuyết tâm lý của nhà xã hội học Erving Goffman.
Trong quyển sách The Presentation of Self in Everyday Life (1956), Erving Goffman giới thiệu khái niệm về bản thân “đứng trước sân khấu” và “sau hậu trường”, nói lên việc cách con người có sự khác biệt trong cách quản lý bản thân ở môi trường công cộng và khi chỉ ở riêng mình.
“Đứng trước sân khấu” nói lên vai trò của các cá nhân trong xã hội, hình ảnh mỗi người tạo ra để gây ấn tượng với những người xung quanh. “Sau hậu trường” là khi mỗi người được sống thật với con người của mình. Show Valentino Thu Đông 2025 nói lên lằn ranh giữa hai mặt trong một con người này: Dù là ở nhà vệ sinh công cộng nhưng chúng ta đang có một khoảnh khắc được là bản thân mình.

Ảnh: Getty Images
Cho mùa Thu Đông 2025, Alessandro Michele trích dẫn tư liệu của Valentino từ thập niên 1960 và 1980, còn được gọi là thời kỳ vàng của nhà mốt nước Ý. Trang phục có nhiều bèo nhún, ren, cổ lá sen, chi tiết viền lông thú và được hoàn thiện với trang sức to bản. Vô cùng kịch nghệ, vô cùng hào nhoáng. Alessandro Michele biết rằng mỗi ngày, việc lên đồ như việc sắm sửa cho việc bước ra sân khấu. Do đó, chúng ta ngại ngần gì mà chẳng vào vai? Nhất là khi nếu bước vào một nhà tắm công cộng, nơi những người chẳng quen nhau có thể tặng nhau một lời khen: “Outfit hôm nay của bạn thật tuyệt”.
TUẦN LỄ THỜI TRANG PARIS:
HERMÈS THU ĐÔNG 2025 KHAI THÁC CHẤT LIỆU NỈ
DIOR THU ĐÔNG 2025 XUYÊN KHÔNG 300 NĂM
LACOSTE THU ĐÔNG 2025: TỪ THỂ THAO SANG DOANH NHÂN
Harper’s Bazaar Việt Nam