Lỗ nặng trong năm 2023, Disney đưa ra 3 phương án giải quyết

Công ty Walt Disney đang đối mặt với khoản lỗ hàng trăm triệu đô-la Mỹ sau một loạt thất bại tại phòng vé trong năm qua.

Bộ phim Wish – Điều Ước dự kiến tiếp tục là một thất bại phòng vé trong năm 2023 của Disney. Ảnh: Disney

Năm 2023 không phải là thời điểm lý tưởng cho nền điện ảnh thế giới. Ngay cả Disney – đế chế phim ảnh bậc nhất toàn cầu cũng đang phải đối mặt với tình trạng thoái trào trong năm 2023.

Không thể phủ nhận rằng Disney vẫn luôn là cái tên dẫn đầu và hoạt động sôi nổi nhất hiện nay khi nắm trong tay rất nhiều vũ khí lợi hại để xâm chiếm phòng vé. Tuy nhiên, khi cố gắng đa dạng hóa và tiếp cận nhiều hơn các đối tượng khán giả, hãng lại gặp phải càng nhiều thất bại. Điều tồi tệ hơn, những thất bại này xảy ra vào kỷ niệm 100 năm và Disney đã lỗ tới gần 900 triệu đô-la Mỹ.

Phim Disney lỗ hàng trăm triệu đô-la Mỹ tính đến mùa hè 2023

WWK-thor-love-and-thunder-trailer-1

Ảnh: Disney

Tính từ cuối năm 2022 cho đến 2023, Disney đã có trên dưới 10 bộ phim ra mắt và đa phần đều thất bại ở phòng vé, cho dù là phim siêu anh hùng từ vũ trụ Marvel, live action chuyển thể từ hoạt hình kinh điển, hay các phim hoạt hình 3D Pixar.

Trong một video tải lên gần đây, kênh YouTube của Valliant Renegade đã xem xét 8 phim mới đến từ các hãng phim trực thuộc sở hữu của The Walt Disney, bao gồm: Lightyear (phim phụ của loạt Toy Story), Strange World và Elemental (hoạt hình Pixar), loạt phim từ vũ trụ Marvel gồm Thor: Love and Thunder, Black Panther: Wakanda Forever, Ant-Man and the Wasp: Quantumania, Guardians of the Galaxy Vol. 3, cùng bộ phim live action The Little Mermaid.

Mỗi dự án kể trên đều được đầu tư vào khoảng từ 200 đến 300 triệu đô-la Mỹ. Bên cạnh đó, Disney còn phải tốn thêm chi phí quảng cáo cho chúng. Các dự án trọng điểm gồm tất cả phim Marvel và live action The Little Mermaid đòi hỏi lên đến 150 triệu đô-la Mỹ ngân sách quảng cáo. Hai phim hoạt hình Pixar tốn kém ít hơn cũng cần khoảng 100 triệu đô-la Mỹ – thấp nhất là Strange World “chỉ” ngốn 65 triệu USD.

Nàng tiên cá không phải là thành công phòng vé. Ảnh: Disney

Theo báo cáo của các trang web theo dõi doanh thu phòng vé như The-Numbers, cũng như chi phí tiếp thị ước tính từ các cửa hàng như Deadline, tổng chi phí cho tất cả các bộ phim lên tới 2,75 tỷ đô-la Mỹ. Song, số tiền thu về lại không hề tương xứng.

Thông thường, Disney sẽ phải chia lại cho nhà rạp một phần doanh số phòng vé. Tỉ lệ là 55% doanh thu nội địa Bắc Mỹ, 43% doanh thu quốc tế và 25% doanh thu phòng vé Trung Quốc. Nhưng với 8 phim kể trên, Disney chỉ có thể thu về tổng cộng 1.86 tỷ đô-la Mỹ. Sau khi tất toán, Disney có thể đã bị âm tới gần 900 triệu đô-la Mỹ (tương đương 21 nghìn tỉ đồng).

Bên cạnh đó, các bộ phim ra mắt dịp cuối năm 2023 của Disney như Wish – Điều Ước hay The Marvels đều đối mặt với tình hình âm u. The Marvels sau 4 tuần chỉ đạt 197 triệu đô-la Mỹ toàn cầu, trở thành bộ phim có doanh số thấp nhất của vũ trụ Marvel. Wish, ngay từ tuần đầu mở bán vé, chỉ đạt 31,7 triệu đô-la Mỹ toàn cầu, thấp hơn ước tính 50 triệu đô-la Mỹ dự kiến.

Nhiều phim không được đón nhận ở thị trường thế giới bởi khác biệt văn hóa

Phim Lightyear của Disney và Pixar bị cấm chiếu ở 14 quốc gia. Nguồn: Instagram @disney

Bộ phim được đầu tư lớn mùa hè 2023 của Disney, live action Nàng tiên cá, đã làm dấy lên làn sóng tranh luận khắc nghiệt từ cư dân mạng khắp thế giới. Nhiều khán giả cho rằng cô không sở hữu vẻ đẹp như truyện nên nhất quyết không ra rạp xem. Ý kiến của họ bị lên án là phân biệt chủng tộc, nhưng cũng không làm thay đổi kết quả phòng vé. Bộ phim đạt doanh số khoảng 560 triệu đô-la Mỹ toàn cầu, có lẽ chỉ vừa đủ để trang trải cho chi phí 265 triệu đô-la Mỹ.

Trong khi đó Lightyear, phát hành cách đây một năm với kinh phí được cho là 200 triệu USD, đã mang về doanh thu bán vé khiêm tốn 226,7 triệu USD trên toàn thế giới. Dù là phần phim phụ của Toy Story và ước tính sẽ nhận được sự đón tiếp từ công đồng yêu phim Câu chuyện đồ chơi, Lightyear không thể chiếu ở 14 quốc gia Trung Đông và Châu Á vì nó mô tả mối quan hệ đồng giới.

Kênh Disney+ mang tới nhiều nỗi lo lắng về doanh thu

Valliant Renegade còn lưu ý rằng đây là khoản lỗ phòng vé trong năm 2023, chưa tính đến phí cơ hội kinh tế mà Disney phải gánh chịu khi tung ra dịch vụ phát trực tuyến Disney+ và từ chối cấp phép phim của mình cho các dịch vụ phát sóng trực tuyến thứ ba như Netflix, Warner Bros. Discovery, Prime Video, Paramount hoặc Comcast. Biết rằng Disney thu phí hàng tháng cho dịch vụ Disney+, xong doanh số ấy có đủ để bù cho doanh số tiềm năng là con số không ai đoán được.

Thêm vào đó, Disney chỉ giới thiệu nội dung độc quyền trên nền tảng phát trực tuyến Disney+ chứ không quảng cáo trên các nền tảng khác. Quy tắc vận hành này đã hạn chế lượt tiếp cận đến khán giả.

Loki mùa 2 được đánh giá cao. Ảnh: Disney+

Nền tảng Disney+ cũng không khá khẩm hơn. Theo Forbes, Disney+ đã mất đến 11,7 triệu người đăng ký – con số kỷ lục – sau quý 2/2023. Việc Disney tăng giá một số gói đăng ký đã ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng của khán giả. Những dự án được đánh giá xuất sắc như series Loki hay Moving cũng không đủ để “níu kéo” người xem lâu dài; nhiều người chỉ đăng ký ngắn hạn để xem phim mình thích rồi hủy ngay sau đó.

Các hãng con như Searchlight, 20th Century Studios,… đều kém tiếng lẫn thành tích. Chứng khoán rơi xuống mức thấp nhất từ 2014, lượng khách công viên cũng tụt xuống mức thấp kỷ lục vào dịp Quốc khánh so với các năm trước. Có thể nói, Disney đang đối diện cả về khủng hoảng kinh tế lẫn khủng hoảng về danh tiếng.

Đứng trước những kết quả kinh doanh trên, công ty giải trí từng được ghen tị hiện đang phải vật lộn để tìm kiếm lợi nhuận từ hầu hết các bộ phim được phát hành.

Disney cắt giảm 7.000 việc làm trong năm 2023

Disney đang tiến hành tái tổ chức chiến lược và đặt mục tiêu cắt giảm khoảng 7.000 việc làm như một phần của kế hoạch tiết kiệm chi phí 5,5 tỷ USD trên toàn công ty. Bob Iger, người trở lại làm Giám đốc điều hành vào tháng 11/2022, đang nỗ lực vực dậy hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của Disney đồng thời đảm bảo sự ổn định cho các công viên giải trí của họ.

Ngoài ra, ông còn phải vật lộn với việc bảo vệ khu công viên giải trí Disney World khỏi những đe dọa của Thống đốc bang Florida Ron DeSantis. Cuộc chiến pháp lý kéo dài là điều người ta nhắc đến về Disney World, hơn là những khu trò chơi mới.

Theo tiết lộ từ The Wrap, hiện tại Bob Iger đang vô cùng áp lực với thất bại liên tiếp của hãng. Tuy vậy, Bob Iger vẫn đang hy vọng tình hình của Disney sẽ khởi sắc hơn vào năm 2024.

CEO Bob Iger của Disney. Nguồn: CNN Business

Đâu là lối thoát cho Disney?

Về mặt số lượng phim, ông Bob Iger cho biết sẽ cắt giảm lượng phim tung ra rạp. “Số lượng làm giảm chất lượng, đây là nguyên nhân gây thiệt hại cho Marvel”. Vấn đề lớn là Disney sản xuất quá nhiều hậu truyện cho Marvel, “với cốt truyện có lẽ không ấn tượng như cốt truyện nguyên thủy”. Sắp tới, Disney sẽ chỉ bật đèn xanh cho các cốt truyện được đánh giá là đủ hấp dẫn.

Về mặt nội dung, ông Bob Iger khẳng định sẽ thay đổi để bớt giáo điều. Thời gian qua, phim Disney bị đánh giá là quá tuyên truyền cho các thông điệp bình đẳng giới, chính trị xã hội, và làm kém đi khâu kể truyện. “Chúng tôi rất vui nếu có thể truyền tải những thông điệp tuyệt vời đến thế giới, ví dụ như phim Black Panther. Nhưng đó không nên là mục tiêu. Chúng tôi nên tập trung vào yếu tố kể truyện và giải trí hơn hết. Đây là cội nguồn của Disney mà tôi cố gắng trở về”.

Về mặt dịch vụ, hãng phim sẽ xem xét về tốc độ đưa phim lên phát qua mạng sau khi rời phòng vé. “Tôi nghĩ chúng tôi đã khiến khán giả quen rằng những bộ phim này sẽ xuất hiện trên các nền tảng phát trực tuyến tương đối nhanh chóng. Khi trải nghiệm truy cập và xem chúng tại nhà tốt hơn bao giờ hết, đây là giải pháp thật lợi về mặt chi phí cho họ.”

Trích dẫn CNN Business, CNBC
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm