Du lịch Philippines: Những điểm không thể bỏ qua

Ở đó có những vịnh, vách đá cẩm thạch đen, bờ biển dài hoang sơ và mặt nước xanh như ngọc nhìn đến tận đáy... Nơi đó mang tên xứ sở của vạn đảo

Vào một ngày đầu năm, khi đang thưởng thức tách cà phê latte buổi sáng và nhìn ngắm dòng người hối hả ngoài khung cửa kính, tôi và cô bạn thân quyết định gói ghém hành trang lên đường tìm lại cảm hứng mới cho cuộc sống. Philippines, đất nước của 7.107 hòn đảo là điểm được chọn.

Theo gợi ý của anh bạn người Philippines, từ Manila, chúng tôi tiếp tục với chuyến bay kéo dài một giờ để đến vùng biển nằm ở phía Bắc của tỉnh Palawan, hòn đảo El Nido. Là vùng đất được bảo vệ môi trường của Philippines, El Nido có những khu rừng nhiệt đới và hệ động thực vật phong phú.

Palawan, viên ngọc trai của biển

Khi máy bay đến nơi, mặt trời lừng lững chuẩn bị buông mình xuống biển. Chúng tôi ngẩn ngơ trước bức tranh bờ biển dài trắng phau, bầu trời xanh miên man rọi bóng xuống mặt nước xanh như ngọc. Dọc hai bên đường biển có hàng dừa chạy dài tít tắp, chúng tôi để ý thấy các khách sạn, nhà hàng, quán cà-phê… xinh xắn như mời gọi du khách. Thế nhưng, anh bạn bản xứ biết tin chúng tôi đến thăm đất nước mình nên đã đặt sẵn phòng ở resort Lagen Island, thuộc hệ thống El Nido Resorts. Anh cho biết ở xứ sở của 45 hòn đảo lớn nhỏ này, bạn luôn phải book khách sạn trước.

Nằm nép trong khu rừng xanh mướt rộng 4ha, resort này quả là thiên đường dành cho những ai muốn tạm rời xa cuộc sống thường nhật. Thức dậy sau giấc ngủ được vỗ về trong tiếng sóng biển, chúng tôi hào hứng bắt đầu chuyến khám phá xứ đảo thơ mộng này.

Chốn bình yên tại resort Lagen Island với những căn nhà gỗ nằm trên mặt biển

Theo lời anh Simon, hướng dẫn viên của resort, hầu hết các khu nghỉ mát đều cung cấp những dịch vụ như lặn biển thám hiểm 450 loài san hô và hơn 2.000 loài cá khác nhau sinh sống ở vùng biển Philippines, bơi cùng cá voi, cá heo… Bạn có thể lựa chọn chương trình thăm thú 4 hoặc 5 đảo một ngày.

Sau khi con tàu có cái tên thật vương giả Prince of Sarra chở chúng tôi đi được một quãng, Simon dừng thuyền lại ở một điểm trên vịnh Bacuit. Anh hướng dẫn mọi người cách đeo bình khí, chân nhái, mặc đồ lặn, ra tín hiệu dưới nước… Tôi không tham gia cùng mọi người vì ngại mình không… biết bơi nên chỉ ngồi trên mạn thuyền và để mặc đôi mắt tự do rong chơi.

Nước trong đến nỗi tôi tưởng đáy chỉ cách mình vài mét và có thể chạm tay vào rạn san hô đủ màu sắc dưới kia. Có đến 20 điểm lặn biển rải rác khắp Bacuit nên khu vịnh xanh màu ngọc này được điểm tô bằng vô số con thuyền bangka duyên dáng có thân sơn màu trắng rất đặc trưng của đất nước Philippines.

Vùng biển xanh luôn dập dềnh những chiếc thuyền bangka trắng

Sau khi chuyến lặn biển kết thúc, nhìn vẻ mặt thỏa mãn của cô bạn mà tôi có phần hơi tiếc nuối. Tôi tự nhủ đành hẹn với thế giới đại dương vốn là điểm mạnh của Philippines ở những nơi khác, có thể là đảo Boracay với bãi cát trắng mịn hay Panglao sở hữu vùng biển trong vắt. Thế nhưng, trước mắt, chúng tôi đã có lời hẹn với những ngọn đồi Chocolate Hills ở Bohol vào ngày mai.

Dấu tích của tình yêu tại Chocolate Hills

Muốn đến hòn đảo có hình oval, chúng tôi phải trở về Manila rồi đi tiếp chuyến bay Airbus 319 của hãng hàng không Philippine Airlines đến thẳng sân bay Tagbilaran Airport (có bốn chuyến mỗi ngày vào ban ngày). Từ đây, chúng tôi dễ dàng bắt taxi hoặc đón xe buýt đến bất cứ thành phố nào của tỉnh Bohol. Thế nhưng, để thoải mái hơn, chúng tôi thuê xe riêng của một công ty vận chuyển ở thủ đô Tagbilaran rồi lên đường đến địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Bohol.

3 giờ 30 phút chiều, Chocolate Hills hiện ra trước mắt với hàng nghìn ngọn đồi hình nón xếp cạnh nhau. Thật khó tin, trải dài trên địa phận của ba thị trấn Carmen, Batuan và Sagbayan là 1.268 ngọn đồi có kích thước tương tự nhau, cao trung bình từ 30–50m. Đây quả là nét độc đáo về cấu tạo địa chất khó nơi nào bì kịp. Người ta gọi nơi này là Chocolate Hills vì nhìn từ trên cao, trông chúng như những viên chocolate tròn xếp trong hộp.

Chúng tôi còn nghe anh tài xế kể một truyền thuyết khá lãng mạn về nguồn gốc tên gọi của địa danh này. Chuyện kể rằng Arogo, một vị thần khổng lồ có sức mạnh phi thường đem lòng yêu một cô gái bình thường tên là Aloya. Sau khi người yêu qua đời, Arogo vì quá đau buồn nên không ngăn được nước mắt. Những giọt nước mắt của thần biến thành vô số ngọn đồi và tồn tại cho đến ngày nay.

Cảnh sắc của hàng nghìn ngọn đồi xanh mướt đồng loạt chuyển sang màu vàng nhạt vào mùa khô khiến bao du khách phải mê mẩn

Hiện tại, vẫn chưa có lời giải thích khoa học nào thỏa đáng cho việc hình thành những ngọn đồi này. Chính sự bí ẩn đó, Chocolate Hills thu hút rất nhiều lượt khách đến chiêm ngưỡng và tự đưa ra giả định của riêng mình. Cùng với Tarsier, loài linh trưởng bé nhất thế giới, Chocolate Hills đã và đang là biểu tượng của tỉnh Bohol nói riêng và đất nước Philippines nói chung.

Khi ánh nắng dần tắt trên những ngọn đồi tình yêu cũng là lúc chúng tôi quay trở về. Một ý nghĩ lóe lên, sao không đón bình minh ở hòn đảo PangLao? Thay vì trở về Tagbilaran, chúng tôi cho xe chạy thẳng đến nơi có những cơn gió biển lồng lộng đang chờ đón. Sau khi thưởng thức món hải sản nướng kiểu địa phương và nước cốt dừa xay đá, chúng tôi chìm vào giấc ngủ và mơ màng về cuộc hành trình vẫn còn tiếp diễn.

Khám phá Manila

BẢO TÀNG CASA MANILA

Nếu muốn tìm hiểu lối sống vương giả của giới quý tộc Tây Ban Nha vào thế kỷ XIX, bạn có thể ghé thăm bảo tàng Casa Manila. Nằm trong khu phố cổ Intramuros, đây còn là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật và món đồ cổ quý giá.

BZ_Escape_Philipines_7

MANILA CATHEDRAL

Được xây dựng từ năm 1581, nhà thờ Manila đã trải qua nhiều lần bị thiệt hại và trùng tu. Khu trưng bày trong nhà thờ giúp du khách hiểu hơn về lịch sử của đất nước Philippines.

BZ_Escape_Philipines_10

DÒNG SÔNG NGẦM PUERTO PRINCES

Ngoài công viên hải dương quốc gia rạn san hô Tubbataha, đảo Palawan còn sở hữu một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới: dòng sông ngầm Puerto Princesa. Cách thành phố Puerto Princesa 50km về phía Bắc, sông ngầm dài 8,2km chảy ngoằn ngoèo trong động có thạch nhũ trước khi đổ ra biển South China. Tour tham quan gồm đi thuyền từ bãi biển ra đảo, đi thuyền trên sông (kéo dài khoảng 45 phút), ăn trưa…. Giá vé khoảng 770.000 đồng/người. Bạn phải book vé trước một tháng.

BZ_Escape_Philipines_6

MÁCH NHỎ

• Cùng với ngôn ngữ chính là tiếng Tagalog, người Philippines đều thạo tiếng Anh nên bạn không gặp khó khăn gì khi giao tiếp.

• Bạn nên đến đây vào cuối tuần để tránh kẹt xe. Phương tiện đi lại phổ biến nhất ở Philippines là xe Jeepney nhiều màu.

BZ_Escape_Philipines_11

Philippines còn nổi tiếng với những lễ hội đầy màu sắc diễn ra suốt cả năm