Ghé thăm chốn riêng của Tia Thủy Nguyễn

Nhón chân bước nhẹ vào chốn riêng tư của nữ nghệ sỹ Tia-Thủy Nguyễn để xem cách cô hình tượng hoá những nét tính cách của mình trong một khoảng không gian đầy kỷ niệm...

Tia-Thuỷ Nguyễn chọn ngôi nhà cổ này làm studio bởi cô muốn sở hữu kỷ niệm và năng lượng của cả một thế hệ mà nó lưu giữ

Tôi biết Tia-Thủy Nguyễn có lẽ đã gần một thập kỷ. Chị là một người họa sỹ, nhà thiết kế thời trang đẹp, nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy tự tin và cá tính. Trong một bài viết về chị từ nhiều năm trước đây; tôi từng gọi chị là “người đàn bà trẻ con” bởi tiếng cười và phong thái hồn nhiên của chị.

Từ sau bài viết đó tôi không có dịp ngồi lại với Tia Thủy Nguyễn ngoài những lần thoáng gặp trong những buổi triển lãm, ra mắt tranh. Khi nghe mọi người xôn xao về studio mới của chị, tôi phải hẹn gặp cho bằng được. Thế là tôi lại có dịp được trò chuyện và lưu lại những khoảng khắc của người phụ nữ thú vị này trong không gian riêng.

Khoảng không để hiểu mình hơn

Cô sử dụng chất liệu như nhung, gấm hay lông tạo sự mềm mại cho không gian tổng thể là sàn gỗ cổ và bức tường gạch mộc.

Studio riêng của Tia-Thủy Nguyễn nằm trên một căn gác ngập nắng của một tòa nhà cổ ngay giữa trung tâm Sài Gòn. Trước khi trở thành chốn làm việc riêng của Thủy, nơi này đã là một điểm hẹn hò quen thuộc trong nhiều năm liền của những người sống và làm việc tại đây. “Tôi chọn nơi này cũng vì nguồn năng lượng và những kỷ niệm của cả một thế hệ mà nó lưu giữ.” Tia-Thủy Nguyễn chia sẻ với tôi trong không gian đầy màu sắc.

“Các con của tôi hôm nay đều đã lớn, tôi bỗng trở thành người nhỏ bé nhất nhà.” Có lẽ vì thế mà chị đã chuyển studio làm việc từ khuôn viên ngôi nhà của mình đến đây. Dường như khoảng không này đã đem lại một nguồn năng lượng rất khác cho những bức tranh của Tia-Thủy Nguyễn.

>>> Xem thêm: NTK THỦY NGUYỄN: NGƯỜI ĐÀN BÀ VỚI NỤ CƯỜI TRẺ THƠ

Trước đây chị thường được biết đến bởi những bức tranh tự họa với đủ mọi phong cách khác nhau. Tuy vậy, gần đây series tranh Nhìn xuống tầng đối lưu của Tia-Thủy Nguyễn lại miêu tả những trạng thái khác nhau của mây trời. Sau khi tìm hiểu, tôi nhận ra rằng loạt tranh này thực ra cũng là cách chị tự họa mình. Khi tách mình ra khỏi cuộc sống hàng ngày, người phụ nữ này cảm thấy mình như một đám mây.

“Ấy là cái “Viên Mãn” đó
chỉ là cảm xúc
chỉ là lơ đãng cảm thấy đủ đầy một cách tự nhiên
không đòi hỏi, không cố gắng
lạc trôi trong cõi bình thường
Em muốn mình như bóng mây!”
(Trích dẫn nhật ký của Tia Thủy Nguyễn)

Tia-Thuỷ Nguyễn trước một trong những bức tranh thuộc series Nhìn xuống tầng đối lưu

Quả thật Tia-Thủy Nguyễn của ngày hôm nay mang một năng lượng rất khác. Chị dường như thanh tịnh, nhẹ nhàng và kín đáo hơn. Nguồn năng lượng sôi nổi của chị đã được chuyển hướng hoàn tòan vào những tác phẩm nghệ thuật ra đời đều đặn.

Những cung bậc của người nghệ sỹ

Tia-Thủy Nguyễn giữ nguyên lối kiến trúc Đông Dương cổ của căn hộ này. Chị chỉ sửa lại gian bếp phía đằng sau, chị cho sơn tông hồng pastel. Phía trong studio chính, chị kê thêm một căn gác gỗ để làm nơi nghỉ ngơi. Chị thường đến đây vào lúc tối muộn, sau khi gia đình chị đã say ngủ. Trong khoảng không gian tĩnh mịch ấy chính là khi những ý tưởng sáng tạo của chị được ra đời.

“Người phụ nữ nên có một khoảng riêng tư cho mình”.

Nếu phải chọn một phong cách để đặt tên cho studio của Tia-Thủy Nguyễn, chắc hẳn đó sẽ là chủ nghĩa tối đa (maximalism). Khoảng không tại đây tràn ngập những bức tranh của chủ nhân. Những vật dụng trang trí ở đây đều mềm mại và thoảng chút nét Á Đông. Cách phối hợp màu sắc đầy ngẫu hứng tạo nên sức sống và vẻ tươi vui cho căn hộ cổ này. Phần nền gỗ đã rất cũ được đánh bóng lại cùng những bức tường gạch thô tạo nên một lớp nền hoàn hảo cho sự bùng nổ về sắc màu nơi đây.

Hành lang lót gạch nung dẫn đến căn bếp màu hồng pastel.

Trong góc khuất ở phía dưới gác gỗ là một chiếc bàn làm việc mang phong cách industrial. Tuy nhiên, chị có thể làm việc tại bất cứ góc nào của studio. Quả thật, mỗi góc nơi đây chính là một dự án, một ý tưởng khác nhau của chủ nhân. Trên sàn nhà có nơi bày đầy những bức tranh thờ của đạo Mẫu. Góc xa hơn lại là một bảng pha màu rực rỡ cho một bức tranh thiên nhiên còn họa dở. Và nhiều nhất là những bức tranh về mây và trời ở khắp nhà.

>>>Xem thêm: TIA – THỦY NGUYỄN: MIỄN SAO TÔI VẪN THẤY MÌNH TRẺ

Studio này cũng giống như tâm trí của người chủ nhân. Đây là chốn những ý tưởng đua nhau nở hoa và xoay chuyển. Sau khi sắp xếp chúng thật chỉn chu; Tia-Thủy Nguyễn mới chia sẻ những ý tưởng này của mình cùng công chúng. Có lẽ vì thế mà chị rất ít khi mời ai vào studio của mình. Chốn làm việc này đối với người nghệ sỹ có lẽ còn riêng tư hơn cả nơi khuê phòng.

Căn bếp và phòng ăn với sắc hồng pastel nữ tính.

Khi bạn bè ghé chơi, chị sẽ mời họ đi vòng theo hành lang để đến gian nhà sau. Đó là nơi chị để bếp và phòng ăn. Tại không gian này, phần phòng ăn được sơn màu hồng tươi được chia một cách ước lệ với phần bếp màu xanh lục. Nhờ những màu sắc được kết hợp đầy ngẫu hứng, gian bếp này mang một sức sống tươi trẻ. Điều đó rất khác với sự thâm trầm cùng chút bộn bề của studio nơi chị làm việc.

Tia-Thủy Nguyễn khiến tôi hiểu rằng, bên ngoài gia đình và những mối quan hệ xã hội, người phụ nữ nào cũng cần cho mình một khoảng không gian thật riêng. Xin cảm ơn chị đã mở cửa nơi này để đón Harper’s Bazaar cùng độc giả ghé thăm miền tâm tưởng đầy màu sắc của mình.

***

Photographer: Mark Farwell

Trợ lý hình ảnh: Aron Schuftan

Bài và sản xuất: SLN 

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm