LE SSERAFIM có giữ nhiệt được với mini album HOT?

Không điên loạn như CRAZY hay dầy chất swag hip-hop như EASY, mini album HOT của LE SSERAFIM mang đến những ca khúc trữ tình dễ nghe

5 thành viên LE SSERAFIM (từ trái sang) Hong Eunchae, Kim Chaewon, Kazuha, Sakura và Huh Yun-jin. Ảnh: Source Music

Từ khi mới ra mắt, LE SSERAFIM đã không ngừng truyền tải thông điệp về sự kiên cường và tinh thần thép của những cô gái hiện đại. Tuy nhiên về mặt âm thanh thì nhóm lại có rất nhiều màn chuyển mình. Thể loại latin, hip-hop, afro beat,… nhóm nhạc nữ đầu tiên của HYBE đều đã thử tất. Và lần này, với mini album HOT, năm thành viên LE SSERAFIM lại đến với giai điệu pop du dương mang nhiều âm hưởng disco, điều ít ai ngờ đến.

TRACKLIST MINI ALBUM HOT

1. Born Fire. 2:16.
2. HOT. 2:23.
3. Come Over. 2:17.
4. Ash. 3:17.
5. So Cynical (Badum) 2:35.

LE SSERAFIM tiếp tung lan tỏa tinh thần dũng cảm bất bại trong mini album HOT

Ảnh: Source Music

Mini album HOT mở đầu với một đoạn spoken words bằng ba ngôn ngữ Anh, Hàn và Nhật. Spoken words là thể loại thơ ca được thiết kế để biểu diễn. Vần điệu, biện pháp tu từ, cách chơi chữ ngẫu hứng sẽ càng thể hiện rõ nét ý tưởng của tác giả thông qua lối trình diễn cường điệu. Bởi spoken word thường đề cập đến các vấn đề xã hội, chính trị, hay sự bất bình đẳng trong cộng đồng, lựa chọn này cho thấy cách LE SSERAFIM tiếp tục truyền tải thông điệp sống dũng cảm – thông điệp đi cùng nhóm từ khi ra mắt đến nay.

Ca khúc đầu tiên luôn kể câu chuyện chính của album và cho mini album HOT, đó là Born Fire. Hành trình của một ngọn lửa, từ khi được sinh ra, bùng cháy mạnh mẽ, rồi tàn lụi thành tro, và cuối cùng được tái sinh từ đống tro tàn đó. Ngọn lửa tượng trưng cho sự sống, sự đam mê, và khả năng phục hồi. Nó trải qua những thăng trầm, những thử thách, và cuối cùng tìm thấy sức mạnh để tái sinh và tiếp tục tỏa sáng.

Kế đó là ca khúc chủ đề HOT cùng tên với album. Thông thường, bài hát chủ đề của LE SSERAFIM sẽ tiếp nối thông điệp của ca khúc intro. Tưởng rằng HOT sẽ bùng nổ và cháy, nhưng ca khúc lại gây ngạc nhiên khi sử dụng giai điệu sôi động của pop đi kèm âm hưởng của disco. Ca khúc này có những đoạn vang vọng, tạo cảm giác phù dù như bản hit năm 2023 Perfect Night của nhóm.

“Thả mình vào ngọn lửa
Không do dự, không hối tiếc”

~ Lời bài hát HOT ~

Lần trở lại này, HYBE và LE SSERAFIM đặt cược vào chất lượng âm nhạc. Ảnh: Source Music

Ngọn lửa của đam mê trong album bùng cháy với Come Over, một bản nhạc dance disco, được sản xuất bởi J Llyod và Lydia Kitto của nhóm nhạc Jungle. Họ từng viral khắp TikTok nhờ bản hit Back On 74 năm 2023. Ở một mức độ nào đó, người nghe có thể nhận thấy ảnh hưởng của Back On 74 ở Come Over vì chất liệu dance disco và cả ca từ lả lơi, tán tỉnh, dụ dỗ đối phương rũ bỏ những muộn phiền và tập trung nhảy múa. Sự phóng khoáng này là khá hiếm thấy trong K-Pop.

Chủ đề về những vũ điệu tiếp tục với So Cynical (Badum). Một điệu jersey club nhanh, dồn dập được dụ đoán sẽ thử thách vũ đạo chân của LE SSERAFIM khi nhóm biểu diễn live ca khúc kết lại mini album HOT.

Nhưng điểm nổi bật của mini album lần này lại là Ash, mang thông điệp sâu sắc nhưng đầy hy vọng về cuộc sống tìm thấy con đường từ đống tro tàn của nỗi đau và sự kết thúc. Ca khúc này mang một phong cách u ám, cách hát lấy hơi nhiều cảm xúc, làm người nghe liên tưởng đến những bài hát RnB nhẹ nhàng được yêu thích của nhóm như Impurities (2023) hay Blue Flame (2022).

Một hướng đi ổn định cho LE SSERAFIM

Trong vòng 3 năm hoạt động, nhóm gặp nhiều tranh cãi về tài năng. Ảnh: Instagram @le_sserafim

Từ khi ra mắt đến nay, LE SSERAFIM đều trung thành với hình tượng mạnh mẽ và có chủ đề âm nhạc nhất quán. Tuy sự nhất quán này giúp nhóm tạo được hình ảnh nhận diện rõ nét, song cũng là một trở ngại nếu như khiến người nghe cảm thấy nhàm chán.

Do đó, LE SSERAFIM buộc phải tìm những hướng đi mới để giữ chân khán giả. Việc nhóm liên tục thay đổi thể loại âm nhạc, mặc dù vẫn duy trì thông điệp, chính là cách LE SSERAFIM làm mới bản thân. Thách thức những kỳ vọng về thể loại âm nhạc ở mỗi lần trở lại, thử nghiệm những dòng nhạc không đại chúng, tập trung nhiều vào việc phát triển concept thành thương hiệu cá nhân là một hướng đi thông minh cho năm cô gái nhà HYBE.

Nếu mãi khư khư bám lấy một thể loại âm nhạc/concept như TWICE thì họ chỉ chiều lòng người hâm mộ trung thành nhưng lại mất đi sức hấp dẫn đối với khán giả mới. Thử nghiệm với quá nhiều thể loại như Red Velvet (gần như mỗi lần trở lại là một concept khác nhau) thì nhóm lại không có hình tượng ấn định.

Vậy nên dù yêu hay ghét LE SSERAFIM, bạn cũng khó lòng phủ nhận những thành tựu và hướng đi thông minh của nhóm để phát triển sự nghiệp ổn định.

TIN K-POP MỚI:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm