MỸ PHẨM CỦA CÁC NGÔI SAO: CƠ HỘI ĐỂ THƯƠNG HIỆU VIỆT BỨT PHÁ

Ngành công nghiệp làm đẹp đang có những tay chơi mới dần chiếm lĩnh thị phần của các ông lớn: Những thương hiệu mỹ phẩm do các ngôi sao khởi xướng

Kylie Jenner trong một quảng cáo Kylie Cosmetics. Ảnh: Instagram

Vào một ngày hè năm 2018, cộng đồng mạng nổi sóng. Nguyên nhân là trang bìa tạp chí danh giá Forbes xuất hiện ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner, người vừa được phong danh hiệu Tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất.

Nhờ vào việc bán các set son môi, phấn bắt sáng và bảng màu trang điểm hồng Millennial, Kylie Jenner, chủ sở hữu của Kylie Cosmetics đã góp mặt cùng với Oprah Winfrey và Tory Burch trong danh sách “Những người phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ năm 2019”.

Trước Kylie, danh hiệu “tự thân” cũng đã được trao tặng cho nhiều người. Chúng ta không thể phủ nhận thành công phi thường của cô chỉ trong ba năm. Thương hiệu thời trang thành lập hơn một thập kỷ của Tory Burch trị giá thấp hơn Kylie Cosmetics 150 triệu đô la Mỹ (850 triệu USD so với 1 tỷ USD).

>>> Xem thêm: KYLIE JENNER BÁN THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM CÁ NHÂN VỚI MỨC GIÁ 600 TRIỆU ĐÔ-LA MỸ

Sức mạnh từ mạng xã hội

Mạng xã hội đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng hình ảnh Kylie Jenner như một cá tính nổi bật và kết nối với các đối tượng khách hàng cùng độ tuổi (22). Jenner bắt đầu ghi lại cuộc sống của mình trên mạng xã hội từ năm 2011 và sớm đạt được 147 triệu người theo dõi trên Instagram. Các hình ảnh selfie của cô rất hiệu quả trong việc quảng bá mỹ phẩm. Thậm chí đôi môi tều trứ danh của Jenner được hàng loạt cô gái tuổi teen bắt chước và đăng đầy trên Instagram và Snapchat của họ.

Kylie Jenner luôn là gương mặt đại diện và ngôi sao quảng cáo lớn nhất cho thương hiệu cá nhân. Ảnh: Instagram Kylie Cosmetics

Nghiên cứu khác cho thấy: Giới đam mê làm đẹp là những con nghiện mạng xã hội. 41% phụ nữ Mỹ và Anh chọn làm đẹp là chủ đề mà họ yêu thích khi hoạt động trên Instagram. Họ cũng thường xuyên tương tác với các nội dung thuộc chủ đề tương tự trên Snapchat, chiếm đến 151%. Điều này cho thấy khách hàng rất chú ý đến những món đồ làm đẹp mà các ngôi sao sử dụng.

Những người theo dõi tài khoản của người nổi tiếng trên mạng xã hội chịu tác động lớn của các kênh này khi đưa ra quyết định mua hàng. Theo dữ liệu thống kê, 92% bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội khi ra quyết định mua hàng. Chỉ có 33% quan tâm đến việc mua từ các thương hiệu lớn.

Lợi thế của các ngôi sao

Phát biểu với Business Insider, nhà nghiên cứu thị trường làm đẹp của tập đoàn NDP, Larissa Jensen, cho rằng “tài khoản xã hội nổi tiếng đồng nghĩa với doanh thu”. Một ngôi sao mạng xã hội đình đám như Jenner dư sức đảm bảo số lượng khách hàng cho các dòng sản phẩm làm đẹp mà không cần sự hỗ trợ của các ông lớn với chiến lược quảng cáo đắt tiền. Sở hữu một thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc người nổi tiếng kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Tất nhiên, các dự án kinh doanh của người nổi tiếng không có gì mới. Nhưng ngày càng có nhiều ngôi sao gia nhập cuộc đua tự thân này thay vì hợp tác với các thương hiệp lớn như trước đây. Một số tay chơi máu mặt hiện tại bao gồm Fenty Beauty (Rihanna), KKW Beauty (Kim Kardashian) và Florence by Mills (Millie Bobby Brown). Haus Laboratories của Lady Gaga vừa chính thức khai trường vào năm ngoái. Tất nhiên, mạng xã hội chính là khởi nguồn của xu hướng này.

>>> Xem thêm: SELENA GOMEZ RA MẮT DÒNG MỸ PHẨM RIÊNG RARE BEAUTY

Thị trường Việt Nam: Cạnh tranh khốc liệt

Đầu tiên phải kể đến nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà với dòng son M. O. I. Cô hiện là một trong các nữ nghệ sỹ sở hữu nhiều lượt theo dõi nhất trên Instagram (2,3 triệu) và được đánh giá rất cao về gu thẩm mỹ.

Hồ Ngọc Hà trong một quảng cáo cho thương hiệu mỹ phẩm cá nhân, M.O.I. Ảnh: Instagram

Tiếp nối thành công của Hà Hồ, nhiều nghệ sỹ khác cũng lần lượt cho ra dòng sản phẩm làm đẹp của riêng mình, đánh vào đối tượng chủ yếu là giới trẻ. Đặc điểm chung của phần lớn các thương hiệu này chính là sự tham gia của các đối tác nước ngoài, chủ yếu là Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Việc hợp tác với công ty Hàn Quốc là do thị hiếu giới trẻ Việt Nam đang tin dùng mỹ phẩm Hàn”.

– Ca sỹ Hồ Ngọc Hà

Ca sỹ Bảo Anh cũng ra mắt dòng son môi với tên gọi Dreamer với sự hợp tác với một ê kíp Hàn Quốc. Nhà thiết kế Chung Thanh Phong thì mua lại công thức và nguyên liệu làm mỹ phẩm từ Nhật Bản, gia công tại Thái Lan. Anh cho biết: “Hướng đi này sẽ cắt giảm được nhiều chi phí và có được giá thành cạnh tranh, sản phẩm lại đạt chất lượng cao”.

Ngoài việc cạnh tranh nhau, các thương hiệu mỹ phẩm này còn vấp phải sức ép rất lớn từ những thương hiệu ngoại nhập, vốn chiếm 90% thị phần mỹ phẩm Việt Nam. Vẫn còn quá sớm để có thể nói được ai là kẻ chiến thắng trong cuộc chơi này. Tuy nhiên, đây vẫn là một dấu hiệu lạc quan cho thị trường mỹ phẩm nội địa vốn đã luôn bị thiếu thốn.

>>> Xem thêm: NINH DƯƠNG LAN NGỌC – NỮ DIỄN VIÊN CỦA NĂM TẠI BAZAAR STAR AWARDS RA MẮT DÒNG SON RIÊNG

Các thương hiệu mỹ phẩm Việt hiện tại

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm