Bài tập thể dục thể thao nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Bạn phân vân chưa biết nên tập bài tập thể dục nào để đốt cháy nhiều calo nhất có thể? Hãy tham khảo danh sách 22 bài tập thông dụng này.

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Ảnh: Instagram @ngothanhvan_official

Tập thể dục là cách tốt để kiểm soát cân nặng, giữ vững thể trạng sức khỏe tốt. Điều kiện tối ưu là vận động liên tục suốt ngày dài. Nhưng hầu hết các chị em văn phòng không có cơ hội này. Và vì vậy, chúng ta bắt buộc phải tìm đến những loại bài tập đốt calo nhanh chóng. Ví dụ như bài tập cardio hay HIIT. Như vậy, chỉ cần tập khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày cũng đủ.

Nhưng, chọn loại bài tập nào để hiệu quả nhất? Harper’s Bazaar đã sắp xếp danh sách 22 loại bài tập sau đây, theo thứ tự từ bài tập đốt calo ít nhất cho đến nhiều nhất trong một tiếng đồng hồ.

MỘT VÀI LƯU Ý

• Những bài tập càng đốt cháy nhiều calo thì càng “nặng đô”. Đôi khi cơ thể của bạn không phù hợp để tập bộ môn thể thao ấy. Có thể do bạn lâu ngày không tập thể dục, hoặc thể trạng của bạn không cho phép. Bạn đừng cố gắng quá, kẻo bài tập gây phản tác dụng, khiến bạn bị chấn thương khi tập luyện.

• Tập thể dục không thôi chưa đủ để giúp bạn giảm ký. Còn nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống, ngủ nghỉ.

• Lượng calo đốt cháy khi tập thể dục thay đổi theo từng người. Hàm lượng calo tiêu tốn khi tập thể dục tuỳ thuộc vào tuổi tác, giới tính, cân nặng của bạn. Thậm chí, các yếu tố môi trường như nhiệt độ ngoài trời và quần áo bạn mặc cũng có sức ảnh hưởng nhất định. Vì vậy, con số calo được đưa ra trong danh sách này chỉ là con số trung bình để bạn tham khảo.

22. Bài tập Hatha yoga: đốt cháy 228 calo/giờ

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Trong yoga có nhiều thể loại bài tập khác nhau. Trong số đó, Hatha yoga – yoga thiền – là loại chậm rãi nhất. Điển hình của Hatha yoga là các giữ các tư thế thật lâu, tập hít thở sâu và chậm rãi, luyện tập khía cạnh thiền tĩnh tâm và thư giãn hơn là một bài tập thể dục.

Trung bình, một buổi tập Hatha yoga 60 phút sẽ tiêu hao 228 calo ở người có cân nặng 90kg.

21. Đi bộ chậm: đốt cháy 255 calo/giờ

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Ảnh: Instagram @rachael_attard

Đi bộ là một bài tập tốt cho người bị đau xương khớp, không thể vận động mạnh. Nó cũng giúp làm thon gọn đôi chân hiệu quả. Nếu đi bộ chậm ở khoảng 4km/giờ, bạn sẽ sử dụng 255 calo.

20. Chơi bowling: đốt cháy 273 calo/giờ

Có lẽ bạn sẽ đốt cháy thêm nhiều calo khi chơi bowling nếu không gọi thêm các món ăn vặt khi đang chơi, và tập luyện nghiêm túc. Cầm trái banh bowling nặng cũng…như cầm tạ vậy.

19. Luyện Thái Cực Quyền: đốt cháy 273 calo/giờ

Thái Cực Quyền là bộ môn tương tự Hatha yoga, chậm rãi và kết hợp với phương thức hít thở sâu. Những ai bị lo lắng, dễ kích động, nên tập Thái Cực Quyền để luyện tĩnh tâm. Lợi ích này lớn hơn hàm lượng calo nó giúp bạn tiêu tốn.

18. Chèo thuyền: đốt cháy 319 calo/giờ

Nếu bạn có nhã hứng đi khu vui chơi Madagui ở Bảo Lộc, hay lên Đà Lạt, hãy thuê một chiếc xuồng hay kayak để thả thuyền trên mặt hồ. Khí trời mát mẻ giúp bạn quên đi rằng mình đang phải tập luyện thể thao – tức chèo thuyền. Tất nhiên là bạn chèo càng hăng thì càng đốt cháy nhiều calo hơn. Bộ môn chèo thuyền cũng giúp bạn luyện bắp tay săn chắc, không bị nhão.

17. Đạp xe đạp: đốt cháy 364 calo/giờ

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Lên Đà Lạt, hãy bỏ qua chiếc xe máy. Bạn nên thuê xe đạp để đi rong ruổi những vùng đồi núi nên thơ, như Ngạn và Hà Lan trong Mắt biếc. Một chuyến đạp xe thơ mộng ấy sẽ tiêu tốn 364 calo. Nếu bạn đạp xe cật lực để leo đồi thì chắc chắn còn đốt nhiều calo hơn.

16. Vinyasa yoga: đốt cháy 364 calo/giờ

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Ảnh: Instagram Hồ Ngọc Hà @hongocha

Vinyasa yoga là thể loại yoga tập với cường độ mạnh. Các động tác mạnh, tư thế khó như chồng chuối, uốn dẻo… Cái lợi của Vinyasa yoga không chỉ ở hàm lượng calo đốt cháy. Mà bạn còn tập được sự dẻo dai, sức bền qua các động tác.

15. Đánh golf: đốt cháy 391 calo/giờ

Ảnh: Laguna Lang Co Golf Club / Richard Castka/Sportpixgolf.com

Đánh golf thật sự có lợi cho sức khỏe nếu bạn đánh golf, tự cầm gậy golf của mình, và đi bộ vòng quanh sân thay vì nhờ xe chở. Còn nếu bạn cứ lên xe đi hết từ lỗ golf này sang lỗ golf khác thì chắc chắn nó không có hiệu quả tương tự!

14. Đi bộ nhanh: đốt cháy 391 calo/giờ

Để được gọi là đi bộ nhanh, bạn phải đi với vận tốc tối thiểu 5km/giờ. Đi không ngừng nghỉ, và không nên dừng ở quán ăn vặt lề đường. Để tránh đi bộ sai tư thế, bạn nên sử dụng giày thể thao tốt thay vì dép kẹp.

13. Tập máy elliptical: đốt cháy 455 calo/giờ

Máy elliptical cho phép ta tập những động tác gần tương tự với chạy bộ. Nhưng nó mềm mại hơn, nhẹ nhàng hơn, nên được khuyên dùng ở những người bị đau xương khớp. Đây là chiếc máy tập gym cho những người muốn tập bài tập low impact.

>>> Xem thêm: BỊ ĐAU XƯƠNG KHỚP NHƯNG VẪN MUỐN TẬP THỂ DỤC? BẠN HÃY THỬ BÀI TẬP LOW IMPACT

12. Tập tạ: đốt cháy 455 calo/giờ

Dù không muốn trở thành vận động viên cử tạ, thì bài tập tạ cũng rất tốt để giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp cho bạn. Chưa kể là giúp bạn tạo đường cong ở mông, đùi và ngực hiệu quả. Kim Kardashian cho biết, cô luôn tập ít nhất nửa tiếng đồng hồ các bài tập tạ để có đường cong quyến rũ.

>>> XEM THÊM: TẬP SQUAT ĐÚNG CÁCH ĐỂ CÓ VÒNG BA NỞ NANG MẶC ÁO BƠI ĐẸP

11. Tập thể thao dưới nước: đốt cháy 501 calo/giờ

Harper’s Bazaar từng viết rất kỹ về các bộ môn tập gym dưới nước. Do lực cản của nước mạnh hơn không khí, nên bạn phải gồng mình tập luyện hơn. Kết quả là đốt nhiều năng lượng hơn bạn nghĩ. Đây cũng là một bộ môn thể thao low impact tốt cho những người đau lưng, xương khớp.

>>> Xem thêm: VÌ SAO TẬP THỂ THAO DƯỚI NƯỚC MANG HIỆU QUẢ TẬP LUYỆN CAO HƠN TRÊN CẠN?

10. Bơi lội: đốt cháy 528 calo/giờ

Nếu bạn chăm chỉ bơi từ đầu này sang đầu kia của hồ bơi liên tục không ngừng nghỉ trong suốt một tiếng đồng hồ, bạn sẽ tiêu hao 528 calo. Nhưng bắt buộc bạn phải bơi chứ không chỉ đơn giản là thả mình trôi nổi trên mặt nước!

9. Đi hiking: đốt cháy 546 calo/giờ

Một chuyến trèo đèo lội suối ở Đà Lạt có thể giúp bạn sử dụng 546 calo. Mà lại không mệt chút nào khi được đắm mình vào thiên nhiên xanh mát.

8. Đi cắm trại dạng backpacking: đốt cháy 637 calo/giờ

Ảnh: Getty Images

Bộ môn backpacking cũng là dạng đi bộ đường dài, tương tự như hiking. Nhưng backpacking có đặc điểm là bạn phải mang theo balo to, nặng, đựng các vật dụng cần thiết cho chuyến thám hiểm như nước uống, lều trại, để có thể hạ trại khi đêm xuống. Do cõng theo một chiếc balo nặng nên bạn sẽ tiêu hao nhiều calo hơn khi so với chỉ đi hiking tay không.

7. Trượt băng: đốt cháy 637 calo/giờ

Trượt băng vừa là bài tập thể thao, vừa là bộ môn nghệ thuật. Các động tác trượt băng cũng rất tốt để luyện đôi chân thon thả và bờ mông nảy nở săn chắc. Các thành phố lớn ở Việt Nam bây giờ đã có khu vui chơi trượt băng, nên bạn có thể đăng ký học bộ môn này rất dễ dàng.

6. Trượt patin: đốt cháy 685 calo/giờ

Ảnh: Entity Mag

5. Chơi bóng rổ/tennis: đốt cháy 728 calo/giờ

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Ảnh: Instagram @ngothanhvan_official

Một trận đấu bóng rổ hay tennis đều là những bài tập nặng đô. Bạn sẽ tiêu hao rất nhiều calo, không cần bàn cãi. Quan trọng là bạn cần tìm được đồng bạn để chơi cùng.

4. Chạy bộ nhanh: đốt cháy 755 calo/giờ

Để được gọi là chạy bộ nhanh, bạn phải đạt vận tốc tối thiểu 8km/giờ. Có thể hiểu vì sao bài tập chạy bộ luôn giúp giảm cân hiệu quả. Vì thật sự là nó đốt cháy rất nhiều calo.

3. Leo cầu thang bộ: đốt cháy 819 calo/giờ

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Để tiêu hao nhiều năng lượng khi leo cầu thang, bạn cần phải chạy lên chứ không chỉ đơn giản là leo chậm chạp. Đây là lợi thế của những người sống tại các khu chung cư cao tầng. Vì bạn có thể tận dụng cầu thang bộ của toà nhà để luyện tập nghiêm chỉnh.

2. Tập Taekwondo: đốt cháy 937 calo/giờ

Võ Taekwondo gồm nhiều động tác nhảy, đá chân, đấm tay. Sự linh hoạt và yêu cầu liên tục chuyển động cơ thể giúp tiêu hao đến 937 calo trong mỗi giờ tập luyện.

1. Nhảy dây: đốt cháy 1074 calo/giờ

Bài tập thể dục nào đốt cháy nhiều calo nhất?

Bỏ qua tất cả những bài tập phức tạp, nhảy dây thống lĩnh danh sách các bài tập đốt calo nhiều nhất. Không cần dụng cụ phức tạp, chỉ với một chiếc dây nhảy, bạn có thể tiêu hao đến 1074 calo cho mỗi giờ tập luyện. Bằng chứng là bạn hãy thử nhảy dây liên tục trong vòng 5 phút – rất khó và rất mệt tim!

Thực chất thì ngày càng có nhiều bộ môn khác đang được sản sinh. Ví dụ như nhảy zumba, múa cột, tập pilates, luyện máy đạp xe SoulCycle… chúng chưa được nghiên cứu cụ thể như những bài tập xưa cũ này. Điều quan trọng là chọn cho mình bộ môn thể thao khiến bạn vui vẻ, thích thú. Lúc ấy, bạn sẽ không còn quan tâm đến việc mình đã tập bao lâu, đốt cháy bao nhiều calo.

>>> Xem thêm: 3 BÀI TẬP CARDIO TẠI NHÀ CHO BẠN CƠ BỤNG SỐ 11 ĐÁNG MƠ ƯỚC

Theo Business Insider
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm