Cách ăn uống giữ răng trắng tự nhiên: 5 nhóm thực phẩm cần lưu ý

Bạn có thể dùng bảng hướng dẫn chọn thực phẩm giúp răng trắng tự nhiên để lên thực đơn hàng ngày

Cách ăn uống giúp răng trắng tự nhiên

Ảnh: Twitter @jeennierubyjane

Giữ được hàm răng trắng tự nhiên và thật sự khoẻ mạnh là điều không hoàn toàn đơn giản. Chúng đòi hỏi việc chăm sóc thường xuyên và đôi khi tốn kém.

Ngoài việc đánh răng đều đặn (tốt nhất là 3 lần/ngày), bạn nên đầu tư ít nhất hai lần một năm để làm sạch răng theo liệu pháp chuyên nghiệp. Các biện pháp tẩy trắng răng ở nhà sẽ không mang lại hiệu quả tẩy sạch răng tương tự.

Song song với các liệu pháp trên, bạn có thể giữ cho hàm răng trắng tự nhiên lâu hơn bằng cách chọn những thực phẩm giúp răng không biến màu. Harper’s Bazaar mách bạn cách chọn món ăn để bảo vệ răng khỏi mảng bám và thay đổi màu sắc răng qua chế độ dinh dưỡng.

1. Tránh những thực phẩm khiến cho răng đổi màu

Cà phê dalgona hấp dẫn mạng xã hội nhưng không hấp dẫn cho hàm răng của bạn. Nó vừa nhiều đường, vừa có cà phê gây ố màu răng. Ảnh: Eater

Hầu như ai cũng biết những sản phẩm như cà phê, trà đặc và rượu vang đỏ có thể làm răng bị ố đi. Vì thế, để giữ được hàm răng luôn sáng khoẻ, bạn nên hạn chế nạp các loại thức uống này.

Bên cạnh đó, những loại thực phẩm có màu đậm như cà ri cũng có thể làm răng vàng đi nhanh chóng. Hãy luôn ghi nhớ một điều rằng: những loại đồ ăn không thể rửa sạch khỏi quần áo cũng là thứ bám rất dai trên răng.

>>> Xem thêm: ĂN HOA: TRÀO LƯU ĂN UỐNG MANG ĐẾN NHỮNG LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ

2. Ăn nhiều thực phẩm chứa hoạt chất tẩy trắng răng tự nhiên

Một số các loại trái cây, rau củ có chứa các hoạt chất tốt cho răng. Chúng bao gồm:

Dâu tây: Trong dâu tây chứa axít malic, giúp tẩy mảng bám trên răng lợi tự nhiên.

Sữa chua, phô mai và sữa bò: Trong các thực phẩm từ sữa chứa axít lactic, giúp bảo vệ răng miệng, chống sâu răng. Một nghiên cứu trong chuyên san khoa học Dentistry cho thấy: trẻ em ăn sữa chua bốn lần/tuần bị sâu răng ít hơn các bé không ăn. Các nhà khoa học cho rằng, protein trong sữa chua bám lên bề mặt răng, ngăn cản vi khuẩn xấu gây sâu răng.

3. Ăn rau củ sống

Không chỉ là một loại rau thơm ngon, rau cần tây còn rất tốt cho sức khoẻ.

Rau cần tây tốt cho sức khỏe vì nhiều xơ, ít calorie, không đường.

Hành động nhai rau củ sống đòi hỏi răng phải làm việc liên tục, giúp lợi được massage và khoang miệng được làm sạch.

Táo, cần tây, và cà rốt tăng cường lượng nước bọt tiết ra trong vòm miệng. Mà nước bọt là dung dịch khử trùng tự nhiên của răng miệng.

Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau diếp và rau bina cũng tạo nên lớp phủ bảo vệ trên răng để ngăn ngừa sự đổi màu.

>>> Xem thêm: 4 NGUYÊN TẮC ĐƠN GIẢN ĐỂ LÀM NÊN LY SINH TỐ ĐẸP DA

4. Hạn chế nạp món ăn chứa đường và fructose

Xoài rất ngon nhưng cực kỳ nhiều đường fructose

Ai cũng biết không gì làm hại cho răng bằng đường. Nhưng bạn không nhất thiết phải loại bỏ nó hoàn toàn. Đôi khi, bạn có thể tự cho phép bản thân được thoải mái với một chút chocolate và đánh răng ngay sau đó.

Nhóm thực phẩm thiên nhiên bạn cũng cần hạn chế là các loại trái cây có lượng fructose cao. Có thể là trái cây tươi như xoài, lê, dưa hấu. Cũng có thể là nhóm trái cây khô như nho khô, chà là, các loại mứt Tết. Hãy ưu tiên đổi sang nhóm dâu. Các loại dâu tây, dâu rừng vừa nhiều xơ, vừa ít đường fructose.

5. Tránh món ăn, thức uống nhiều axít

Các món ăn và thức uống giàu axít tấn công men răng. Ví dụ như nước chanh, nước trái cây cô đặc, soda ngọt. Các loại kẹo chua cũng có thể gây nhức răng nhạy cảm và khiến răng đổi màu.

Trái cây chua như cam quýt, tuy giúp kích tiết nước bọt nhiều hơn, cũng chứa hàm lượng axít rất cao. Vì vậy, bạn chỉ nên nạp chúng điều độ. Ngoài ra, hãy chờ tối thiểu 30 phút sau khi ăn cam quýt để đánh răng. Nếu đánh răng sớm hơn, lực ma-sát đến từ việc chà răng có thể gây mòn men răng nhanh hơn.

Nếu thèm món ăn có vị chua, bạn hãy tìm đến sữa chua không đường.

>>> Xem thêm: 5 LOẠI SNACK CHỐNG LÃO HÓA CHUYÊN GIA DINH DƯỠNG LUÔN TRỮ TRONG TỦ LẠNH

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua