Kenzo Takada qua đời vào ngày 4 tháng 10 năm 2020. Đó quả thực là một tin sốc, quá đột ngột và bất ngờ. Internet ngay lập tức tràn ngập bởi những lời khen ngợi, hàng loạt tin nhắn, hình ảnh và video về bản thân ngài Kenzo đáng kính. Tất cả tưởng nhớ về công việc phi thường và cuộc sống khiêm nhường của ông ấy. Trước sự ra đi của ông, Giám đốc sáng tạo thương hiệu, Felipe Oliveira Baptista, đã viết lên đôi dòng tự sự nhân dịp ra mắt bộ sưu tập Kenzo Thu Đông 2021.
Kenzo Thu Đông 2021: Tưởng niệm về thành tựu và tầm nhìn của Kenzo Takada
“Tình bạn của chúng tôi quả thực rất ngắn ngủi, nhưng tôi cảm thấy như thể mình đã mất đi một người quá đỗi thân thiết. Thứ Hai tuần kế tiếp, tôi cuối cùng cũng trở lại làm việc, lòng vẫn bàng hoàng vì cú sốc nặng nề ấy. Tôi biết rằng, đã đến lúc bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập tiếp theo. Nhưng tôi phải bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để biến nỗi tiếc thương này thành điều gì đó tích cực, vui tươi và thật tự do?
Tôi chỉ biết một điều, rằng BST Kenzo Thu Đông 2021 này sẽ không chỉ tôn vinh Takada Kenzo. Nó sẽ phải mang dáng dấp của một lễ tưởng niệm. Một lễ tưởng niệm về người đàn ông, về thành tựu và tầm nhìn đáng kinh ngạc của ông ấy. Không ý tưởng mới nào có thể xuất hiện nếu bạn chỉ cưỡi ngựa xem hoa và để lại chút tôn kính về di sản tuyệt vời của Takada Kenzo. Bộ sưu tập này phải có chỗ cho những giá trị nguyên bản của thương hiệu, đồng thời vẫn phải có nét sáng tạo riêng và khí chất ngẫu hứng, tự nhiên cao nhất. Đó là những yêu cầu tối thiểu cho Bộ sưu tập Kenzo Thu Đông 2021 của tôi”.
Các mẫu thiết kế được làm mới từ kho lưu trữ
“Tôi đã bắt đầu bằng cách xem tất cả các video (được khôi phục gần đây) về các chương trình của Kenzo từ năm 1978 đến năm 1985. Tôi làm việc đó một cách nhiệt tình và thích thú. Dù bản thân đã biết tất cả phục trang và bộ sưu tập từ kho lưu trữ, ảnh, bản vẽ, tạp chí…. để đúc kết lại cách mà thương hiệu kỳ diệu này đã trở thành một phần của thời trang đương đại.
Đột nhiên, những ý tưởng của ông ấy bỗng hiện lên với diện mạo hoàn toàn mới. Tại đây, những người mẫu đi dạo và băn khoăn trong trạng thái vui vẻ, duyên dáng và thật nhí nhảnh sôi động. Mọi thứ dường như rất tự nhiên và thoải mái, gợi cảm và lay động lòng người. Theo một cách nào đó, cách Kenzo làm thời trang rất trái ngược với những gì mà rất nhiều thương hiệu đã tự định hình: tuân thủ theo một công thức, an toàn và dễ đoán đến nhàm chán.
Chúng tôi đã chọn một vài tác phẩm từ kho lưu trữ của Kenzo và của riêng tôi. Sau đó, bắt đầu một quá trình dài thử quần áo, thử ảnh và nghiên cứu chuyển động của chúng. Cắt dán, cắt, dán, xóa, vẽ, lật chúng từ trong ra ngoài, sau đó lộn ngược, mổ xẻ, kéo chúng xa nhau, và gắn chúng trở lại với nhau một lần nữa. Sách phác thảo chứa đầy những tấm ảnh ghép, bản vẽ và hình ảnh về các biến số thời trang khả thi.”
Một thế giới mới không biên giới
“Khả năng của một câu chuyện mới, một bộ sưu tập mới, một hình bóng mới, quần áo mới, những chức năng mới, khí chất gợi cảm mới. Khả năng của một thế giới mới. Một thế giới không có biên giới, không tồn tại sự phân biệt đối xử và các khuôn mẫu. Kenzo đại diện cho sự tự do, niềm vui, sự đa dạng, tình yêu thiên nhiên và sự hài hòa giữa những điều tương phản. Tôi muốn màu sắc và các thiết kế phải phản ánh tất cả những điều này.
Một lời mời dành cho Kenzo về tất cả những trăn trở mà ông ấy ấp ủ. Phong cảnh thiên nhiên, sừng tê, chim chóc, những sợi dây chuyền, hoa hồng, kẻ sọc, cây từ la lan, hoa tulip và những ly cocktail… tất cả hòa quyện với nhau trong một bữa tiệc đầy màu sắc tưởng tượng.
Mặc dù phải tự cách ly ở Paris, bị cô lập giữa nhà và nơi làm việc. Chúng tôi đã phải thực hiện những chuyến du lịch trong tâm trí của chính mình. Sự sáng tạo, do đó, đã trở thành lối thoát cho tình cảnh hiện tại của chính chúng tôi. Nó giống như thần dược mới của chúng tôi.
Sự kỳ diệu và vẻ đẹp của dịch chuyển, một sự tri ân dành cho những thị dân với tâm trí của kẻ du mục. Những kẻ lang thang không biết sợ hãi, luôn luôn lạc quan. Họ chạy, nhảy và ăn mừng trong những chiếc áo dài bằng vải dệt lộng lẫy. Tận hưởng niềm vui và sự hồi hộp mỗi khi đặt chân tới một miền đất mới. Họ khao khát tự do, và sự khao khát ấy là vĩnh cửu.
Kenzo Takada muôn năm.”
>>> Xem thêm: BỘ SƯU TẬP KENZO X KANSAI YAMAMOTO TƯỞNG NIỆM HAI NHÀ THIẾT KẾ NHẬT BẢN VĨ ĐẠI
Trích lời giám đốc sáng tạo Kenzo, Felipe Oliveira Baptista
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam